TP. Lai Châu: Một mảnh đất cấp 2 "sổ đỏ"

16/08/2017 00:00

(TN&MT) – Tiếp tục tìm hiểu thông tin về vụ tranh chấp đất đai giữa ông Lê văn Tự và ông Nguyễn Văn Tuấn cùng trú tại tổ 1, phường Quyết Tiến, TP. Lai Châu. Được biết, mảnh đất giờ đã có 2 “sổ đỏ”. Câu hỏi đặt ra: Tại sao 2 hộ dân sống cùng một tổ dân phố, chính quyền TP. Lai Châu lại cấp 2 “sổ đỏ” trên cùng một diện tích đất? Bất luận ai đúng, ai sai thì việc làm này đã phản ánh sự quan liêu của chính quyền. Điều đó đã gây bức xúc dư luận trong dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Tuấn dựng nhà trên thửa đất đang tranh chấp
Ông Nguyễn Văn Tuấn dựng nhà trên thửa đất đang tranh chấp

Trước đó, ngày 6/3/2017, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Lai Châu: Để dân “qua mặt” dựng nhà trên đất rừng phòng hộ”. Được biết, gia đình ông Lê Văn Tự và hộ ông Nguyễn Văn Tuấn cùng trú tại tổ 1, phường Quyết Tiến, TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Hiện 2 hộ này đang tranh chấp diện tích đất hơn 1ha. Hiện nay, diện tích đất này 2 hộ đều được UBND TP. Lai Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ).

Theo lịch sử nguồn gốc đất hộ nhà ông Lê Văn Tự là đất nhận chuyển nhượng lại của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Lưu Văn Vinh), trú tại tổ 9, phường Quyết Thắng – TX. Lai Châu; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, số công chứng 475, Quyển số 02 TP/CC-SCC/HĐGD, tại Phòng Công chứng số 1, tỉnh Lai Châu.

Ngày, 25/12/2012, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Lai Châu ký xác nhận chuyển nhượng giấy chứng nhận QSD đất số 00067 QSDĐ/84/QĐ-UB/H-2002 sang tên cho hộ ông Lê Văn Tự; tại thửa đất số 92(1), tờ bản đồ số 2, với diện tích đất là 14.171m2, mục đích sử dụng TRP (đất có rừng trồng phòng hộ) thời hạn sử dụng đến tháng 10/2052.

Trong giấy tờ mua bán đất giữa ông Tự và bà Hằng đều ghi rất rõ vị trí thửa đất: Phía Đông giáp đất của ông Lưu Văn Sơn, phía Tây giáp đất ông Bùi Văn Vinh, phía Nam giáp núi Nùng Nàng, phía Bắc giáp đường đi Sìn Hồ; UBND phường Quyết Thắng ký xác nhận.

Như vậy, có thể nói: Hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa hộ ông Lê Văn Tự và bà Nguyễn Thị Hằng là hợp đồng chuyển nhượng đất hợp pháp.

Thế nhưng cũng tại mảnh đất gia đình ông Lê Văn Tự đã nhận chuyển nhượng từ hộ bà Nguyễn Thị Hằng lại có thêm một giấy chứng nhận QSD đất khác mang tên Nguyễn Văn Tuấn.

Trong khi đó, diện tích đất rừng phía sau đang do ông Lê Văn Tự quản lí
Trong khi đó, diện tích đất rừng phía sau đang do ông Lê Văn Tự quản lí

Trong khi đó, nguồn gốc đất hộ ông Nguyễn Văn Tuấn nhận chuyển nhượng từ hộ ông Vùi Văn Sài có giấy viết tay năm 1991 và có xác nhận của ông Phan Đình Khiếng, Chủ tịch UBND xã Nậm Loỏng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (cũ). Tuy nhiên, tại thời điểm này (năm 1991) ông Phan Đình Khiếng đang làm bí thư xã đoàn, xã Nậm Loỏng.

Theo xác minh của chúng tôi, tại bản sơ yếu lý lịch của ông Phan Đình Khiếng được lưu giữ tại Ban Tổ chức Thị ủy Lai Châu (nay là Ban tổ chức Thành ủy Lai Châu) cũng thể hiện: Từ năm 1989 đến năm 1994 ông Phan Đình Khiếng là Bí thư đoàn xã Nậm Loỏng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (cũ).

Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng này không hợp pháp. Tuy nhiên, không hiểu vì sao hộ ông Nguyễn Văn Tuấn vẫn được UBND TP. Lai Châu cấp sổ đỏ, trong khi diện tích đất này cũng được cấp cho hộ ông Lê Văn Tự.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đặt lịch phỏng vấn lãnh đạo UBND TP. Lai Châu đến gần nửa tháng mà vẫn không gặp được người phát ngôn của chính quyền này liên quan đến vụ việc.

Sau một hồi giải thích lòng vòng của ông Đàm Vũ Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, TP. Lai Châu chúng tôi ra về với câu chốt chắc nịch của ông: Chúng tôi đã hướng dẫn hộ ông Lê Văn Tự nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân TP. Lai Châu.

Được biết, sau khi hộ ông Lê Văn Tự đã được Tòa án nhân dân TP. Lai Châu “hướng dẫn” viết đơn đến 7 lần: “cuối cùng người ta cũng chịu nhân đơn. Nhưng từ dạo đó đến nay bặt vô âm tín, không thấy tòa gọi lên giải quyết bao giờ”. – Trích lời ông Tự.

Thiết nghĩ, “nút thắt” ở đâu thì cần tháo ra ở đó. Mớ bòng bong này, chỉ có UBND TP. Lai Châu mới gỡ được cho dân.

Trần Hương - Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Lai Châu: Một mảnh đất cấp 2 "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO