TP. Hưng Yên: Quyết định tái định cư theo kiểu “tréo ngoe”

30/07/2019 18:46

(TN&MT) - Đã gần một thập kỷ qua, các hộ dân sống tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) liên tiếp gửi đơn gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng phản ánh việc đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án mở rộng quốc lộ 39 chưa thỏa đáng, còn nhiều “khuất tất” ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhiều gia đình. Đặc biệt, Quyết định giao lại đất tái định cư theo kiểu “tréo ngoe” của UBND thành phố Hưng Yên, khiến nhiều hộ gia đình luôn phải sống trong bất an, lo lắng… mãi lùng nhùng không được giải quết triệt để.

3
Diện tích đất thu hồi của các hộ để mở rộng Quốc lộ 39.

Thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 39 (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Năm 2005, UBND thị xã Hưng Yên (nay là TP. Hưng Yên) đã ra Quyết định thu hồi đất và giao đất tái định cư cho các hộ. Trong đó có gia đình ông: Ngô Văn Kỷ, Vũ Văn Chiến, Bùi Nhâm và bà Nguyễn Thị Hinh (thuộc xóm Buộm, phường Hiến Nam). Theo các Quyết định của thị xã Hưng Yên, tất cả diện tích đất thu hồi của các hộ trên đều là đất mặt đường và thuộc vị trí 1, khi giao đất tái định cư cho các hộ dân thì lùi vào vị trí thứ 2, nhưng không chi trả tiền chênh lệch giá trị giữa hai loại đất. Không những vậy, Quyết định giao đất tái định cư năm 2005 của UBND thị xã Hưng Yên, lại “đá nhau” với Quyết định giao lại đất năm 2010 của UBND thành phố Hưng Yên; khiến các hộ gia đình bức xúc, bất an đã gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn “chìm” vào im lặng không được giải quyết.

 

Trao đổi với phóng viên, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, các hộ được giao đất tái định cư Dự án mở rộng Quốc lộ 39, bức xúc phản ánh: “Năm 2005, UBND thị xã Hưng Yên thu hồi đất của các hộ dân chúng tôi để mở rộng Quốc lộ 39, gia đình chúng tôi chấp hành, ủng hộ nhiệt tình. Nhưng chính quyền thị xã đã thực hiện đền bù không công bằng, minh bạch… Các hộ tái định cư tại chỗ, gồm gia đình ông: Vũ Văn Chiến, Bùi Nhâm, Ngô Văn Kỷ và bà Nguyễn Thị Hinh đều không được nhận tiền chênh lệch, mặc dù thửa đất của các hộ phải lùi vào vị trí thứ 2. Bởi theo như, Quyết định số 09/2005/QĐ-UB ngày 14/02/2005 của UBND tỉnh Hưng Yên nêu rõ: “ Vị trí 1: là đất nằm sát cạnh các đường phố (mặt tiền) có chiều dài từ mét thứ nhất đến mét thứ 20. Vị trí 2: là từ mét thứ 21 đến mét thứ 40… Giá đất vị trí 2 có giá trị bằng 60% giá đất vị trí 1”. Còn theo Nghị định số 197 của Chính phủ ban hành ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, tại Chương 2, Điều 6, Mục 2 thì: “ Người bị thu hồi đất đang sử dụng vào mục đích nào, thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền.

4
Ngôi nhà 3 tầng của ông Vũ Xuân Chiến xây trên diện tích được giao đất năm 2005.

Đã thiệt thòi không được nhận tiền chênh lệch, khi phải giao đất mặt đường, nhận đất tái định cư lùi vào vị trí 2, mà các hộ gia đình gần chục năm qua luôn phải sống trong bất an, phấp phỏng… vì Quyết định “tréo ngoe” của chính quyền TP. Hưng Yên, mặc dù đã vác đơn khắp nơi, nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, khiến cuộc sống nhiều hộ gia đình rơi vào “bế tắc”. Cụ thể cũng trong năm 2005, UBND thị xã Hưng Yên ra quyết định thu hồi đất và giao đất tái định cư cho các hộ: ông Vũ Văn Chiến, ông Bùi Nhâm, bà Nguyễn Thị Hinh. Trong mục giao đất, các Quyết định này đều nêu rõ: phần đất phía Tây giáp đường quy hoạch. Hộ gia đình ông Vũ Xuân Chiến được giao 233,9m2, bà Nguyễn Thị Hinh được giao 166,25m2, gia đình ông Bùi Nhâm được giao 180m2. Nhưng không hiểu sao đến năm 2010, UBND thành phố Hưng Yên lại ra Quyết định “kỳ quặc” giao đất lại cho các hộ dân tái định cư tại chỗ này, và “bớt” của các hộ, mỗi hộ vài chục m2 so với diện tích đất giao đất ban đầu.

Các thửa đất của hộ dân đã không còn giáp đường quy hoạch như quyết định trước đó, mà được thay vào đó giáp đất quy hoạch đấu giá. Trong Quyết định giao đất không thể hiện diện tích đất cụ thể, chi tiết mà chỉ nêu chung chung (ví dụ: phía Đông giáp đất còn lại của gia đình ông Chiến, phía Tây giáp đất quy hoạch đấu giá, phía Nam giáp giao tái định cư cho nhà ông Nhâm, phía Bắc giáp giao tái định cư cho nhà ông Hưởng). Quyết định của TP. Hưng Yên thay đổi quyết định giao đất trước đó của thị xã Hưng Yên đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ dân, nhưng không nói lý do, nguyên nhân vì sao... Một điều hết sức “phi lý” là để ban hành Quyết định này, UBND TP. Hưng Yên xét vào tờ trình số 719/TTr – TNMT  của Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố ngày 31/8/2010, nhưng Quyết định của UBND thành phố Hưng Yên lại được ra đời từ trước đó, ngày 30/8/2010… ?!

Từ Quyết định giao đất lại cho hộ tái định cư trên đường Nguyễn Văn Linh (năm 2010) đã gây ra nhiều hệ lụy, như gia đình ông Vũ Văn Chiến, hiện đang sống trong cảnh thấp thỏm, lo sợ…  Bởi khi nhận được quyết định giao đất năm 2005, gia đình ông Vũ Văn Chiến đã xây dựng căn nhà 3 tầng trên diện tích đất được giao. Năm 2010, UBND TP. Hưng Yên đã “suy nghĩ lại” và không cấp đất cho các hộ như diện tích ban đầu (theo Quyết định năm 2005) nữa mà “xén” phần đất phía Tây để tổ chức bán đấu giá. Chính vì vậy, ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Vũ Văn Chiến nằm trong diện tích đất trúng đấu giá của TP. Hưng Yên. Không hiểu sao trên diện tích đất đã được xây nhà, TP. Hưng Yên vẫn có thể mang ra bán đấu giá đất, cho rằng đây là đất sạch. Hiện nay, gia đình ông Chiến vẫn căn cứ vào quyết định giao đất năm 2005 không thể phá ngôi nhà 3 tầng đang ở để bàn giao đất, còn người dân trúng đấu giá “khóc ròng” vì đã gần 10 năm không nhận được tài sản.

Để trả lời dư luận, đánh giá khách quan về các Quyết định thu hồi đất, giao đất tái định cư và thực hiện chế độ, chính sách… đang khiến các hộ dân phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên nhiều năm “khốn khổ” phóng viên đang chờ lịch được làm việc lãnh đạo TP. Hưng Yên.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hưng Yên: Quyết định tái định cư theo kiểu “tréo ngoe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO