TP Huế: Triển khai lát gỗ lim để tạo đường đi bộ dọc sông Hương

02/03/2018 09:40

(TN&MT) - Đường đi bộ dọc sông Hương (TP. Huế) sẽ được lát sàn bằng gỗ lim. Loại gỗ này được nhận định là sẽ chịu được mưa, nước... và giúp thân thiện với môi trường; qua đó giúp phát triển du lịch và tạo điểm nhấn cho đô thị Huế trong tương lai gần.

Sau quá trình triển khai đấu thầu quốc tế, các nhà thầu đã tiến hành thi công thực địa dự án (DA) thí điểm đi bộ dọc sông Hương (DA thí điểm), mở đầu cho chuỗi các hoạt động tiếp theo của DA quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương do Tổ chức KOICA (Hàn Quốc) tài trợ.

Phối cảnh dự án thí điểm đi bộ dọc sông Hương
Phối cảnh dự án thí điểm đi bộ dọc sông Hương

Bắt đầu thi công

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương có kinh phí 6 triệu USD. Hai bên bờ sông sẽ được quy hoạch với chiều dài 15km, từ làng cổ Bao Vinh đến đồi Vọng Cảnh, bao gồm cả cồn Hến và cồn Dã Viên. Dọc bờ sông Hương có không gian mở với các công trình biểu diễn ngoài trời, công trình thương mại, công viên, quảng trường đi bộ và điểm ngắm cảnh...

Trong đó, DA thí điểmvới tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, có các công trình hạng mục chính: đường đi bộ dọc sông Hương với chiều dài 380m, kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đến khu vực công viên Lý Tự Trọng; chia làm 3 không gian chính gồm bến thuyền, vườn sen, quảng trường tổ chức sự kiện và hạng mục chính quan trọng nhất là điểm nhấn cho toàn bộ DA: con đường đi bộ có chiều rộng 4m, kết cấu bê tông, sàn lát gỗ lim với lan can bằng vật liệu đồng thau, đồng thiếc hay thép mạ vàng để làm nơi đi dạo, ngắm cảnh sông Hương hoặc đạp xe.

Theo Ban quản lý DA KOICA, việc triển khai DA thí điểm được tiến hành từ cuối năm 2016, nhưng đến cuối năm 2017 mới lựa chọn được nhà thầu thi công và doanh nghiệp trúng thầu gói thầu số 3 (gói thầu thi công) là Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế (XDTL). Sau khi trúng thầu, Công ty XDTL đã triển khai các thủ tục cần thiết để thi công thực địa và công việc này được bắt đầu từ tháng 1/2018.

Dự án đang được thi công bên bờ Nam sông Hương trong những ngày qua
Dự án đang được thi công bên bờ Nam sông Hương trong những ngày qua

Quan sát của PV tại hiện trường trong những ngày qua thì đơn vị thi công đã tiến hành đóng hàng loạt cọc bê tông xuống sông Hương và tiến hành đổ dầm bê tông, bắt đầu từ phía phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc bờ sông lên đến khu vực công viên Lý Tự Trọng.

Ngoài ra, các công việc như rà phá bom mìn, giấy phép thi công và các công việc khác cơ bản đã hoàn tất. Ban quản lý DA KOICA đã làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan như Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế... để tiến hành các công việc tiếp theo như giải phóng mặt bằng một số quán cà phê còn lại trong khu vực thi công DA thí điểm, di dời cây xanh, nhà vệ sinh di động... đến nơi hợp lý để đảm bảo tiến độ thi công.

Được biết tiến độ thi công DA thí điểm khoảng nửa năm và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng giữa năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ dự kiến còn phụ thuộc vào thời tiết ở Huế do điều kiện thi công phải đóng cọc dưới sông, các hạng mục khác còn vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ban quản lý DA KOICA hy vọng các nhà thầu sẽ khắc phục khó khăn, phối hợp tốt với các đơn vị tư vấn, giám sát, các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ...

Sản phẩm du lịch mới?

Theo Giáo sư Ohn Yeoung Te- Chủ nhiệm DA thì DA thí điểm đảm bảo được các yếu tố hài hòa với không gian, kiến trúc đô thị Huế; nhất là không gian, cảnh quan hai bên bờ sông.

Các cọc bê tông được đóng xuống sông để làm tuyến đi bộ lát gỗ lim
Các cọc bê tông được đóng xuống sông để làm tuyến đi bộ lát gỗ lim

“Việc thực hiện DA thí điểm đã giúp kiến trúc, không gian bờ sông tiệm cận với không gian mặt nước, tạo sự giao thoa, giao hòa giữa hai không gian này, đồng thời kết nối được tuyến phố đi bộ với bờ sông Hương và công viên Lý Tự Trọng...”- Giáo sư Te cho hay.

Theo dự toán của Ban quản lý dự án, việc thi công sàn gỗ sẽ tốn hơn 3.500 m2 gỗ lim, với đơn giá 12 triệu đồng/m2. Tổng kinh phí cho riêng việc lát sàn gỗ là hơn 42 tỷ đồng. Từ khi DA thí điểm trên “manh nha” và nay đi vào xây dựng, đã có nhiều ý kiến trái chiều của người dân, du khách cũng như các chuyên gia khi lo ngại về tính bền vững, đặc biệt là Huế là nơi hay mưa nhiều và ngập lụt...

Về vấn đề này, ông Hoàng Hải Minh- Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định các đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu khá kỹ khi chọn gỗ lim để lát sàn mà không phải là các vật liệu khác như bê tông, nhựa... bởi tính năng chịu mưa, nước và thân thiện với môi trường. Mặt khác, gỗ lim có tuổi thọ và độ bền cao nên có thể tiết kiệm chi phí so với một số vật liệu khác.

“DA thí điểm sau khi hoàn thành sẽ giúp cho Huế có thêm sản phẩm du lịch mới. Trong đó, tuyến phố đi bộ sẽ được mở rộng và kết nối từ bến Tòa Khâm kéo dài đến gần Bảo tàng Hồ Chí Minh, kết nối với phố đi bộ ở khu phố Tây, cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi sẽ là điểm đến hấp dẫn mới cho Huế...”- Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Huế: Triển khai lát gỗ lim để tạo đường đi bộ dọc sông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO