TP. Huế: Mở nhiều trạm xe đạp công cộng cho người dân và du khách

Văn Dinh| 24/03/2022 16:35

TP. Huế sẽ khai trương dịch vụ đạp xe chia sẻ công cộng vào cuối tháng 4 tới, nhằm tạo ra mạng lưới giao thông công cộng hoàn thiện hơn, lan tỏa hình thức đi xe đạp như một phong trào hiện đại, văn minh vì môi trường và cải thiện sức khỏe.

Ngày 24/3, UBND TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, trong khuôn khổ Đề án thí điểm thử nghiệm ứng dụng dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế do UBND TP. Huế phối hợp Công ty cổ phần Vietsoftpro và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thực hiện, TP. Huế sẽ chính thức khai trương các trạm xe đầu tiên của hệ thống vào ngày 29/4/2022.

Thí điểm giai đoạn 1 được triển khai tại tại 7 vị trí, bao gồm Eo bầu Nam Xương, Eo bầu Nam Thắng, công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm), bến thuyền Tòa Khâm, công viên Nghinh Lương Đình, bãi xe Bảo tàng Hồ Chí Minh và số 11 Lê Lợi với số lượng xe mỗi trạm từ 10-20 xe.

img_1386.jpg

Du khách đạp xe đạp tham quan các điểm du lịch Huế. Ảnh Văn Dinh

Các đơn vị quản lý xe đạp áp dụng hệ thống sử dụng công nghệ IT để quản lý vận hành, đồng thời triển khai ứng dụng (App) dùng chung trong quản lý hoạt động xe đạp, trong đó giải pháp kết nối ứng dụng (App) vào Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh. Người dân và khách du lịch sử dụng khóa thông minh QR có định vị GPS cho phép đóng/mở xe với QR Code, sử dụng quét bằng điện thoại thông minh. Điều kiện dành cho người sử dụng là phải có điện thoại thông minh và phương thức thanh toán điện tử.

Xe đạp chia sẻ công cộng là dịch vụ cho thuê dùng chung xe đạp, giúp người tham gia giao thông có thể di chuyển từ một trạm xe đạp bất kỳ trong hệ thống và tự di chuyển trên địa bàn thành phố, sau đó có thể gửi trả lại xe tại một trạm bất kỳ khác (bao gồm cả trạm gốc).

Theo UBND TP. Huế, Đề án thí điểm thử nghiệm ứng dụng dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng được thực hiện với mục tiêu sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông công cộng hoàn thiện hơn, hỗ trợ người dân di chuyển với cự li ngắn trong khu vực trung tâm thành phố.

Thông qua đề án này, địa phương cũng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe đạp như một lựa chọn di chuyển hấp dẫn, thuận tiện, năng động, lành mạnh, thân thiện với môi trường, giảm tắc nghẽn giao thông trong đô thị, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Việc triển khai đề án cũng nhằm mở rộng và lan tỏa hình thức đi xe đạp tại TP. Huế như một phong trào hiện đại, văn minh vì môi trường và cải thiện sức khỏe của người dân, đồng thời quảng bá giá trị di sản văn hóa Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Mở nhiều trạm xe đạp công cộng cho người dân và du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO