TP. Hoà Bình: Cần xử lý các điểm tập kết cát, vật liệu xây dựng trái phép

06/08/2019 08:14

(TN&MT) - Ngày 10/1/2019, Tỉnh uỷ Hoà Bình đã ban hành văn bản số 2058/TB-VPTU thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu di dời các bến bãi tập kết dọc hai bờ sông Đà trước mùa mưa lũ. Mặc dù, quy định là vậy nhưng tới nay các bến bãi vẫn đang trong tình trạng ‘chây ì” chưa thực hiện, nhiều bến bãi còn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo những thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại TP. Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu, xác minh sự việc. Có thể nhận thấy, tuyến đường đi từ huyện Kỳ Sơn vào trung tâm TP Hòa Bình còn tồn tại rất nhiều điểm tập kết cát, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông.
 

Miền Tây Bắc
Điểm tập kết cát cạnh cây xăng miền Tây Bắc (Ảnh: Linh Anh)

Cụ thể tại cảng Bến Ngọc tại xã Trung Minh, TP Hòa Bình, phóng viên ghi nhận được tình trạng bến bãi hoạt động một cách rầm rộ. Tiếp tục đi dọc tuyến đường khoảng 1km, phóng viên bắt gặp một địa điểm tập kết khác ngay đường quốc lộ, cạnh cây xăng Miền Tây Bắc. Được biết, hai địa điểm tập kết, kinh doanh cát nêu trên đều thuộc của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu (có địa chỉ tại Km 3,5 Phố Ngọc, Xã Trung Minh, Thành phố Hoà Bình, do ông Nguyễn Hùng Cường đứng đại diện pháp luật).

Sau khi ghi nhận được một số hình ảnh về hoạt động các bến bãi, phóng viên đã liên hệ làm việc với đại diện UBND xã Trung Minh. Tại buổi làm việc ông Phạm Nhật Thăng Dũng - Chủ tịch UBND xã Trung Minh thừa nhận, có cả những điểm tập kết có phép và không phép. Tuy nhiên, những giấy tờ liên quan về các điểm tập kết có phép, UBND xã lại không cung cấp được.

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Văn Ngà – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hòa Bình. Ông Ngà chia sẻ: “Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình về việc xử lý, di dời bến bãi không nằm trong quy hoạch. Chúng tôi cũng đã tiến hành di dời được một số bến bãi, còn lại thì đang tiếp tục thực hiện.”
 

Phóng viên cũng đã có buổi làm việc với  ông Phạm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hoà Bình – người được giao trọng trách về việc này, ông Thắng cho biết: Không biết được khi nào mới xử lý xong về trật tự bến bãi vì "còn chờ quy hoạch” của tỉnh.

Vẫn biết rằng, việc di dời hết các bến bãi tập trung không đúng quy hoạch cần chờ vào quy hoạch chung của tỉnh, song với các đơn vị làm bãi tập kết lậu, không được cấp phép hay giấy phép đã hết hạn vẫn hoạt động ngang nhiên như vậy mà không xử lý thì dư luận đặt nghi vấn UBND TP. Hòa Bình đang có dấu hiệu "né" trách nhiệm theo như chỉ đạo của tỉnh Hòa Bình?!

Ngay khi phóng viên phản ánh tình trạng của cảng Bến Ngọc khong chỉ tập kết vật liệu xây dựng mà còn có dấu hiệu hút cát, khai thác cát trái phép, Chủ tịch UBND xã Trung Minh cũng đã chỉ đạo cán bộ địa chính cùng phối với phóng viên ra ghi nhận lại thực tế có hay không việc khai thác cát tại cảng Bến Ngọc. Tại cảng Bến Ngọc trao đổi với phóng viên một người quản lý ở đây cho biết bến bãi đang khai thác, nhưng khai thác vào ban ngày, còn ban đêm thì nghỉ.
 

Cảng Bến Ngọc
Điểm tập kết tại cảng Bến Ngọc của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu (Ảnh: Linh Anh) 

Về phía Phòng TN&MT TP Hòa Bình, ông Ngà khẳng định, địa điểm cảng Bến Ngọc và cây xăng Miền Tây Bắc thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu, và cho biết thêm: “Địa điểm tập kết kinh doanh khu vực cạnh cây xăng Miền Tây Bắc hiện tại đang hoạt động trái phép, vì giấy phép bến thủy nội địa đã hết hạn, và không nằm trong quy hoạch…Nếu phóng viên muốn thông tin cụ thể hơn thì liên hệ với phía Công ty.”

Trao đổi với PV, đại diện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu (công ty Toàn Cầu) cho hay, theo quy định thì bến bãi này phải được dời đi, nhưng hiện tại chúng tôi chưa tìm được địa điểm, chúng tôi đầu tư hàng chục tỷ đồng vào bến bãi giờ mà chuyển nơi khác thì sẽ gặp khó khăn…

Theo như giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của công ty Toàn Cầu được cấp, thời gian công ty này được hoạt động là từ 28/5/2014 – 20/4/2019. Như vậy trong vòng 5 năm này, công ty cũng đã biết trước được việc quy hoạch và phải di dời bến bãi, thế nhưng, phía công ty vẫn không hề có động thái chuẩn bị trước?. 

Trước tình trạng một số doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định nhà nước, có ý định “chây ì”, dư luận đang dấy lên nghi ngờ về việc có hay không chính quyền xã Trung Minh và UBND TP Hoà Bình buông lỏng quản lý, dẫn đến việc các bến bãi hoạt động bất chấp sai phạm?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hoà Bình: Cần xử lý các điểm tập kết cát, vật liệu xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO