TP.Hồ Chí Minh: Bước chuyển mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19

Nguyễn Quỳnh| 07/09/2021 09:30

(TN&MT) - “Chúng ta không thể giãn cách nghiêm ngặt mãi được nhưng mở ra cũng phải mở từng bước. TP.HCM cần củng cố hệ thống y tế và bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế”. Đây là những đề xuất mang tính gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên sau hơn 3 tháng TP.HCM triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19.

TP.HCM tiêm vắc xin cho người lớn tuổi tại nhà

Hướng tới kịch bản “sống chung với Covid -19”

Chiều 6/9, báo cáo tại Hội nghị của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đánh giá sau 2 tuần triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 và thảo luận, định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM trong thời gian tới, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Từ 23/8 – 6/9, TP.HCM đã thực hiện giãn cách triệt để, “ai ở đâu ở đấy” và đã đạt nhiều chuyển biến, kết quả rõ rệt .

Theo đó, TP.HCM tập trung hơn cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0, giúp điều trị kịp thời cho các F0 mới phát hiện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong. Từ đó, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục.

Đồng thời, TP.HCM đã đẩy mạnh xét nghiệm để bóc tách FO ra khỏi cộng đồng. Trong đó, tại vùng đỏ, tổng số mẫu test nhanh thực hiện đợt 1 là hơn 2 triệu mẫu trong đó có hơn 75.500 người dương tính (tỷ lệ 3,66% số mẫu xét nghiệm); đợt xét nghiệm lần 2 đang được triển khai với hơn 1,4 triệu mẫu, trong đó có hơn 39.000 người dương tính (2,7%). Ngoài ra, TP.HCM đã lấy hơn 965.000 mẫu gộp đại diện hộ gia đình tại vùng xanh; gần 223.700 hộ tại vùng cận xanh và gần 286.600 hộ tại vùng vàng. Tỉ lệ dương tính ghi nhận tại vùng xanh, cận xanh là 0,8%, vùng vàng là 1,5%.

Về nhiệm vụ tiêm vắc xin, đến ngày 5/9, TP.HCM đã đã tiêm gần 6,6 triệu mũi, gồm hơn 6 triệu mũi 1 (84%) và gần 499.000 mũi 2 (gần 7%). Với việc phủ vắc xin trên diện rộng đã từng bước tạo miễn dịch cộng đồng, nâng cao sức đề kháng cho người dân khi không may nhiễm bệnh.

Đặc biệt, từ ngày 2/9, Quận 7 và huyện Củ Chi là 2 địa phương đầu tiên của TP.HCM công bố kiểm soát được dịch bệnh. Đây là một thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19 đầy gian lan và thử thách với nhiều mất mát của TP.HCM, hướng tới mục tiêu đến 15/9 kiểm soát được dịch bệnh Covid -19 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Trước những kết quả tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19, đồng thời đánh giá toàn diện các biện pháp mà TP.HCM áp dụng trong hơn 3 tháng qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định: “TP.HCM không muốn và cũng không thể áp dụng các biện pháp giãn cách triệt để nghiêm ngặt mãi được, phải tìm chiến lước khác để phòng chống dịch phù hợp trong giai đoạn mới.

TP.HCM cần tính toán để không bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid -19, phải cố gắng vượt qua bằng những chiến lược, kế hoạch phòng chống dịch cho phù hợp với tình hình mới. Thành phố chọn quận 7 và huyện Củ Chi làm mũi đột phá dẫn đầu, thí điểm các giải pháp, chiến lược chuẩn bị cho kịch bản "bình thường mới sau ngày 15-9”

TP.HCM hướng tới giai đoạn bình thường mới sau ngày 15/9

Tuyệt đối không chủ quan, nôn nóng

Theo các chuyên gia, dù đến 15/9, TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh như mục tiêu đặt ra nhưng không thể khống chế được hoàn toàn, số ca nhiễm vẫn phát sinh hàng ngày như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì vậy, TP.HCM cần phải rất cân nhắc và tính toán kỹ các phương án và có sự chuẩn bị chu đáo trong việc “mở cửa” thành phố.

Đánh giá tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chỉ ra những vấn đề mấu chốt: Không thể “sống chung” với các đợt dịch bùng phát, lây nhiễm sâu rộng; Không thể đạt được zero (số 0) Covid-19; Trong năm 2021, vắc xin vẫn tiếp tục khan hiếm; Không thể phong tỏa nghiêm ngặt và trên diện rộng lâu dài; Dịch bệnh ở khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn còn nghiêm trọng

Vì vậy, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TP.HCM sẽ nới giãn từng bước chắc chắn chứ không được phiêu lưu bởi nếu không, chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì đây là vấn đề sinh mệnh. Tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn, không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được. Khi thực hiện bất cứ việc gì thì cũng phải tính đến độ an toàn về y tế.

Lực lượng quân đội phát túi an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn

Trước mắt, từ nay đến 15/9, TP.HCM sẽ chỉ có một số nới lỏng nhỏ trên cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm quy định giãn cách triệt để, “ai ở đâu ở đấy”; đẩy mạnh bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và tập trung công tác điều trị, đặc biệt là các ca bệnh nặng nhằm giảm tỷ lệ tử vong. TPHCM chỉ còn 10 ngày để thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, đồng chí lưu ý, đây là chặng đường hết sức quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đối với công tác phòng, chống dịch của thành phố. TP.HCM bắt buộc phải kiểm soát được dịch bệnh trước 15/9”.

Về định hướng trong giai đoạn sau 15/9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM cần tiêm đủ vắc xin mũi 1 cho những người chưa tiêm và tiêm mũi 2 cho người dân theo đúng lộ trình từ nay đến cuối năm 2021. Đồng thời, các địa phương cần củng cố hệ thống y tế phải củng cố đủ mạnh để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giúp người dân tiếp cận y tế một cách thuận lợi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị toàn thể người dân thành phố cần chuẩn bị tâm thế, tạo lập thói quen sống chậm, phong cách sống trong môi trường có dịch bệnh. Đặc biệt, cần lưu ý phải đảm bảo an sinh xã hội. Đây là việc quan trọng, tuyệt đối không để người dân khó khăn mà bị bỏ sót.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: “Mở cửa” theo kết quả kiểm soát dịch bệnh

Tối 6/9, trên chương trình livestream "Dân hỏi – Thành phố trả lời", ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Từ nay đến 15/9, trên nguyên tắc thực hiện giãn cách triệt để, TP.HCM sẽ có một số điều chỉnh về giãn cách, trong đó ở vùng xanh, người dân sẽ được đi chợ 1 lần/tuần và thí điểm bán thức ăn mang về. Đồng thời, TP.HCM sẽ cố gắng tiêm mũi 1 cho trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên và cơ bản tiêm hết cho những người đến thời hạn tiêm mũi 2.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đối thoại trực tuyến với người dân tối 6/9

Còn sau 15/9, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì sẽ mở ra khá nhiều hoạt động, địa bàn an toàn sẽ mở nhiều hoạt động, ngành nghề an toàn và người tham gia an toàn sẽ được mở. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể được mở thì tùy vào kết quả của diễn biến dịch.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, để chuẩn bị chi tiết cho giai đoạn “bình thường mới” sau ngày 15/9, TP.HCM đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM.

Ban chỉ đạo gồm 4 tổ: Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tổ công tác an sinh xã hội; Tổ công tác phục hồi kinh tế; Tổ công tác thúc đẩy các dự án đầu tư. Kế hoạch phòng, chống Covid -19 và phục hồi kinh tế của TP.HCM sẽ thực hiện theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ ngày 15/9 đến 31/12/2021; giai đoạn 2 là năm 2022 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Bước chuyển mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO