TP.HCM: Vừa chống dịch Covid 19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế

Nguyễn Quỳnh| 18/02/2020 16:32

(TN&MT) – Sáng 18/2, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế -xã hội, thu chi ngân sách tháng 1 và triển khai các nội dung công tác năm 2020.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong tháng 1/2020,  tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP.HCM ước đạt 112.770 tỷ đồng (tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ); tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 8,2 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt 42.833 tỷ đồng (đạt 10,55% dự toán);

Tuy nhiên, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của thành phố giảm gần 4% (cùng kỳ tăng hơn 5%). Trong đó, một số ngành có chỉ số giảm so với cùng kỳ, như: chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa giảm gần 25%; sản xuất kim loại giảm gần 40%; công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm gần 21%; sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 15%...

Đặc biệt, cũng như các địa phương trên cả nước, TP.HCM đang chịu những tác động rất lớn trên tất cả các lĩnh vực do dịch Covid – 19 gây ra; trong đó lĩnh vực du lịch, thương mại và dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM đang tập trung nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch Covid – 19, nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Song song đó, TP.HCM sẽ hạn chế tối đa những ảnh hưởng của dịch bệnh, đảy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Công Thương đề xuất biện pháp để quý I/2020 không để ngành công nghiệp giảm sút, nhất là 4 ngành công nghiệp trọng điểm; sớm thành lập hội đồng ngành công nghệ thông tin, cơ khí, lương thực thực phẩm, hoá nhựa…

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu phê chuẩn là cơ hội để nâng cao hàng hoá sản xuất tại Việt Nam nói chung và của thành phố nói riêng. Để tận dụng cơ hội này thành phố yêu cầu các sở ngành liên quan hoàn thiện đề án Logistics trong quý I/2020; đồng thời, rà soát lại các chính sách nâng cao chất lượng cạnh tranh sản phẩm du lịch của thành phố, đẩy mạnh hoạt động giao lưu doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID–19, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Du lịch tham mưu UBND thành phố xây dựng tờ trình để báo cáo Thành uỷ xin ký kiến Thủ tướng Chính phủ trong việc giảm thuế đối với ngành du lịch và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, trong tuần này thành phố sẽ tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ một số dự án bất động sản đã được cơ quan Trung ương cho ý kiến. Hiện nay, thành phố đang tồn đọng quá nhiều hồ sơ bất động sản được doanh nghiệp nộp lên nhưng chưa được giải quyết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Vừa chống dịch Covid 19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO