Xã hội

TP.HCM Triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù: “Nghị quyết 1, kế hoạch 10, quyết tâm 20”

Nguyễn Quỳnh 01/09/2023 - 09:36

(TN&MT) - Từ ngày 1/8/2023, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết 98) chính thức có hiệu lực.

Hiện nay, TP.HCM đang tổng lực triển khai Nghị quyết quan trọng này với tinh thần như “chiến dịch” nhằm khơi thông mọi nguồn lực, giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững, khẳng định vị thế, tầm vóc của đầu tàu kinh tế cả nước, trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á trong tương lai gần.

Huy động mọi nguồn lực

Nghị quyết 98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM trên các nhóm lĩnh vực: Nhóm quản lý đầu tư; tài chính ngân sách Nhà nước; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; ngành nghề thu hút nhà đầu tư chiến lược; tổ chức bộ máy chính quyền…

a2-nganh-tn-mt-tp.hcm-trien-khai-nghi-quyet-98.jpg
Ngành TN&MT TP.HCM sẽ tập trung triển khai hiệu quả các nội dung Nghị quyết 98.

Để triển khai Nghị quyết 98, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã ký Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn và Tổ thư ký Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 đánh giá: Với Nghị quyết 98, chưa bao giờ TP.HCM được trao một số cơ chế, chính sách mang tính hệ thống như lần này. Nghị quyết đã giúp thành phố giải quyết rất nhiều vướng mắc về đầu tư, quản lý tài chính, ngân sách, quản lý đô thị, phát triển khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy… Đặc biệt, Nghị quyết 98 là bước tiến lớn không chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước về việc phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ, tăng tính tự chủ cho địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đối với Nghị quyết 54 trước đây, TP.HCM tập trung cho các cơ chế, chính sách tạo nguồn thu, nay đối với Nghị quyết 98, TP.HCM sẽ tập trung nhiều hơn cho các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực đầu tư xã hội, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục dự án, thí điểm các hình thức đầu tư mới…

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, việc chuẩn bị để có Nghị quyết 98 là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị các cấp của thành phố, đây là thành công rất quan trọng nhưng chỉ là bước đầu. Thành công thật sự của TP.HCM là tổ chức thực hiện Nghị quyết 98 đạt hiệu quả cao nhất.

“Khi chưa có Nghị quyết 98, TP.HCM phải xin cơ chế. Bây giờ có Nghị quyết rồi, việc còn lại phụ thuộc vào hành động của thành phố. Đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, đảng viên, từng cơ quan đơn vị của thành phố. Chúng ta phải triển khai Nghị quyết 98 với một tinh thần như “chiến dịch” - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.

“Việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 98 chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 5 năm tới của ngành TN&MT TP.HCM”.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, Nghị quyết 98 là cơ hội lớn để TP.HCM tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo bước chuyển đột phá trong huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã kêu gọi tinh thần đoàn kết, ý chí, nỗ lực, quyết tâm, ý thức tổ chức, kỷ luật của hệ thống chính trị; sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… để thực hiện thành công Nghị quyết 98.

Nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, BVMT

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Trong Nghị quyết 98, lĩnh vực TN&MT có 10 nội dung, gồm 7 nội dung đất đai, 3 nội dung môi trường. Đây đều là những những nội dung quan trọng và mang tính đột phá, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, tạo đột phá giúp TP.HCM phát triển nhanh, bền vững, hướng tới nền kinh tế xanh.

Trong đó, Nghị quyết 98 cho phép HĐND TP.HCM được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Điều này sẽ tạo điều kiện cho thành phố chủ động trong việc tạo quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng các khu công nghiệp, khu công nghệ cao quy mô lớn…

quy-hoach-phat-trien-tp.hcm-trong-tuong-quan-giu-la-phoi-xanh-cua-thanh-pho.jpg
Quy hoạch phát triển TP.HCM trong tương quan giữ lá phổi xanh của thành phố.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Nghị quyết 98 quy định, với những dự án lớn từ 500ha trở lên hoặc 1.000 hộ dân trở lên, thành phố được thực hiện trước việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất. Điều này giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, theo quy định tại Nghị quyết 98, TP.HCM được bồi thường đất nông nghiệp bằng đất khác. Đây là giải pháp thực sự mang tính đột phá, bởi theo quy định trước kia, không được tái định cư bằng đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp.

Trong lĩnh vực môi trường, Nghị quyết 98 quy định nhà đầu tư đang thực hiện dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt tự nguyện chuyển đổi toàn bộ công nghệ thu hồi năng lượng (đốt rác phát điện) sẽ áp dụng theo hình thức đặt hàng, không đấu thầu dự án có sử dụng đất như quy định cũ. Điều này sẽ giúp cho thành phố đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi công nghệ xử lý rác thải từ công nghệ chôn lấp sang đốt rác phát điện.

Đặc biệt, Nghị quyết 98 cũng cho phép TP.HCM được hưởng 100% nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon để phục vụ các chương trình, dự án ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, Sở TN&MT là cơ quan đề xuất các nội dung cơ chế đặc thù thuộc lĩnh vực TN&MT nên không bị động, đã có dữ liệu, kế hoạch triển khai Nghị quyết 98. Ngay khi Nghị quyết 98 được ban hành, Sở TN&MT đã triển khai tới từng thành viên Ban Giám đốc và Thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, cùng nỗ lực, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong quá trình thực thi.

“TP.HCM sẽ triển khai Nghị quyết 98 với tinh thần Nghị quyết 1, kế hoạch 10, quyết tâm 20; đồng thời, phương châm hành động là kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra uốn nắn 20”

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, Sở TN&MT đang tập trung thực hiện một số đề án trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó có quy định về tỷ lệ hoán đổi giữa đất nông nghiệp với các loại đất khác. Việc hoán đổi này sẽ đảm bảo theo giá thị trường, để người dân đồng thuận cao, giúp cuộc sống tốt hơn. Nếu thực hiện tốt chính sách này, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của TP.HCM chắc chắn sẽ đạt kết quả cao trong thời gian tới. Từ đó, góp phần đẩy nhanh các dự án đầu tư, đảm bảo đời sống, sản xuất của người bị thu hồi đất, giữ ổn định và công bằng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM Triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù: “Nghị quyết 1, kế hoạch 10, quyết tâm 20”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO