TP.HCM: Shophouse ế ẩm, nhà đầu tư ngao ngán

Thục Vy| 05/08/2022 16:26

(TN&MT) - Trái ngược với không khí sôi động ở trung tâm thương mại TP.HCM, các căn hộ thương mại (shophouse) đang trong tình trạng ế ẩm. Không ít nhà đầu tư đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua shophouse nhưng nay phải đang rao cho thuê lại với giá thấp hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm nhưng vẫn không tìm được khách.

img-1635.jpg
Nhiều shophouse tại TP.HCM rơi vào cảnh ế ẩm

Vắng bóng khách thuê

Shophouse “nở rộ” trên thị trường bất động sản (BĐS) từ năm 2015. Những căn shophouse từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” với lợi ích kép vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng nên được giới đầu tư rất ưa chuộng. Thế nhưng, đã qua thời đỉnh cao, hiện nay nhiều dự án shophouse tại TP.HCM rơi vào tình cảnh ế ẩm, có căn rao cho thuê nhiều tháng, thậm chí nhiều năm liền vẫn bỏ trống vì vắng bóng khách, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê toàn quốc trên trang Batdongsan.com.vn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó,  tại TP.HCM, văn phòng cho thuê ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%. Nhu cầu thuê BĐS thương mại tăng 5%, nhất là các mặt bằng thuê tại chung cư. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, dù nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê tăng mạnh, nhưng số lượng khách thuê lại không nhiều.

Nằm ngay chính diện mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) nhưng nhiều căn shophouse của các chủ đầu tư vẫn vắng bóng người thuê. Việc không có chỗ đậu xe máy, ô tô đã khiến các chủ cửa hàng không còn mặn mà với các căn hộ thương mại ở khu vực này như trước. Anh Thanh Hải - chủ cho thuê ở đây cho biết, anh đã treo biển cho thuê nhiều tháng rồi nhưng không có khách thuê. Hiện tại, giá cho thuê đã giảm rất nhiều so với giá trị thực, một căn shophouse chỉ dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng, trong khi giá trị thực của mỗi căn hộ này thường dao động 20-25 tỷ đồng/căn.

Tương tự, các căn nhà phố thương mại shophouse nằm dọc trên tuyến đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức), có giá bán trung bình 27-35 tỷ đồng/căn, mức giá thuê hiện tại cũng chỉ khoảng 30-58 triệu đồng/tháng (tùy theo mức trang bị nội thất, vị trí), song cũng không dễ dàng tìm được khách thuê. Cả dãy shophouse nối dài chỉ có lác đác một vài căn được khách hỏi thuê, trong khi số còn lại chịu cảnh “cửa đóng, then cài”.

Nhà đầu tư cân nhắc

Theo các chuyên gia BĐS, dịch Covid -19 đã tái định hình thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng giảm tiếp xúc trực tiếp, ưu tiên trải nghiệm tại các không gian rộng, đa dạng và thú vị. Với những điều kiện này, shophouse tại các khu chung cư có quy mô vừa và nhỏ chịu lép vế đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS nhận định, sau hơn 2 năm đại dịch, hàng loạt các cửa hàng, thương hiệu trả lại mặt bằng và tạm ngừng kinh doanh. Nay dịch bệnh đã qua đi, họ bắt đầu mở lại cửa hàng, nhưng tìm những mặt bằng có mức giá dễ chịu hơn. Shophouse lại không được họ ưu tiên lựa chọn vì sự bất tiện trong di chuyển hay lưu lượng khách vãng lai không đáp ứng đủ kỳ vọng của khách thuê.

Nhận xét về thị trường cuối năm 2022, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, những thay đổi về thói quen mua sắm của người Việt đã đẩy loại hình shophouse vào thế khó khăn sau đại dịch. Mức giá cho thuê shophouse trong 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ giảm khoảng 15-20%. Mặc dù vậy, shophouse vẫn là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức tăng giá tốt khi kinh tế khởi sắc và hạ tầng các dự án dần hoàn thiện, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, trước tình hình giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc của Công ty Đại Phúc Land phân tích, giá trị của loại hình nhà phố shophouse liền thổ phụ thuộc vào một vài biến số. Thứ nhất, đó là khả năng lấp đầy toàn dự án phải thực sự nhanh chóng. Thứ hai, là hệ thống dịch vụ tiện ích của dự án phải đầy đủ, chất lượng tốt. Thứ ba, là cộng đồng cư dân trong nội khu phải đủ lớn. Thứ tư, là dự án phải có sự kết nối giao thông thông suốt, thu hút được cộng đồng cư dân ở bên ngoài dự án.

Do đó, không phải dự án nhà phố nào gắn mác shophouse cũng đều có thể tăng giá tốt hoặc có thể tiến hành khai thác cho thuê ổn định. Có nhiều trường hợp các dự án nhà phố dù phát triển đã lâu, nhưng toàn bộ khu dự án không có người ở, vậy nên việc khai thác cho thuê gần như bằng không và tốc độ tăng giá của tài sản cũng rất khá chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Shophouse ế ẩm, nhà đầu tư ngao ngán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO