TP.HCM: Phát động Chương trình thí điểm kiểm tra khái thải xe mô tô, xe gắn máy

Nguyễn Quỳnh| 15/05/2020 16:06

(TN&MT) – Ngày 15/5, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức phát động Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM.

Nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra khí thải xe gắn máy tại lễ phát động Chương trình kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy sáng 15/5

Phát biểu tại buổi phát động, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải được tổ chức nhằm mục đích đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan.

Chương trình cũng xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, Chương trình cũng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia Chương trình.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phát biểu tại lễ phát động

“Kết quả nghiên cứu là cơ sở để Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND Thành phố về thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn. Từ đó, Thành phố sẽ có những giải pháp khoa học trong việc kiểm soát chất lượng khí thải của xe mô tô, xe gắn máy” – ông An cho biết.

Cũng theo ông Bùi Hòa An, để triển khai Chương trình đạt hiệu quả, TP.HCM sẽ vận động người dân có xe trên 5 năm đi kiểm tra khí thải. Những người tham gia sẽ  được miễn phí đo khí thải xe máy và được tặng 1 chai dầu động cơ. Nếu xe có mức phát thải khí thải không đạt tiêu chuẩn TCVN6438-2018 mức 1, sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng 200.000 đ/xe; được tư vấn để bảo dưỡng đúng cách.

Hiện nay, theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP.HCM có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố để sinh sống.

Trong đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện vẫn tồn tại khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phát động Chương trình thí điểm kiểm tra khái thải xe mô tô, xe gắn máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO