Bất động sản

TP.HCM: Phân khúc văn phòng sẽ đón nguồn cung lớn những tháng cuối năm 2023

Thục Vy 03/08/2023 - 15:53

(TN&MT) - Bất chấp bối cảnh trầm lắng của thị trường chung, phân khúc văn phòng tại TP.HCM được xem là điểm sáng với tình hình hoạt động ổn định, nhu cầu thuê tích cực và nguồn cung mới chất lượng cao từ nay đến giai đoạn cuối năm 2023. Đặc biệt, loạt dự án chất lượng cao ở khu vực quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm chiếm đến 91% tổng nguồn cung mới.

du-an-van-phong-hang-a-the-mett-thu-thiem-2-.jpg
Nguồn cung văn phòng mới tập trung ở quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM của Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra ổn định với công suất thuê đạt mức cao 91%, chỉ giảm 1 điểm phần trăm theo quý sau khi một số công ty vừa và nhỏ trả mặt bằng tại các tòa nhà hạng B và C. Giá thuê cũng giữ vững so với quý trước ở mức 747.000 VNĐ/m2/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các tòa nhà văn phòng hạng A hoạt động tốt nhất so với các phân khúc khác, với công suất lên đến 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu VNĐ/m2/tháng. So với các thành phố lớn khác trong khu vực, vào quý II/2023, văn phòng hạng A tại TP.HCM có tỷ lệ trống thấp và giá thuê cao hơn Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills TP.HCM cho biết, thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM hoạt động tốt so với thị trường văn phòng hạng A tại các thành phố khác trong khu vực. Nguồn cung tương lai đa dạng sẽ tiếp tục kéo theo khả năng hấp thụ của thị trường văn phòng này.

Trong những tháng cuối năm 2023, thị trường văn phòng kỳ vọng đón nguồn cung lớn với 237.000m2 từ 13 dự án. Trong đó, hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm TP.HCM sẽ chiếm 56% nguồn cung tương lai với các dự án đáng chú ý như: Nexus, VPBank Saigon Tower, The Waterfront Saigon và Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ chiếm 35% với The METT, The Hallmark.

“Đến năm 2026, dự kiến sẽ có thêm 360.000 m2 văn phòng mới tại thị trường. Về xu hướng văn phòng, nhu cầu đối với văn phòng xanh ngày càng tăng phần nào tác động tới nguồn cung. Đến năm 2026, hơn 70% nguồn cung tương lai hạng A và B tại thị trường TP. HCM dự kiến sẽ có giấy chứng nhận xanh", bà Giang Huỳnh thông tin.

Còn ông Leo Nguyễn - Giám đốc Bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho khách thuê của Knight Frank Việt Nam đánh giá, giá chào thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tính theo quý và theo năm tăng khoảng 2% trong quý II/2023, đạt gần 1,4 triệu VNĐ/m2/tháng. Tỷ lệ trống giảm còn 4,2% so với 4,9% của quý I/2023, qua đó cho thấy biến động nhỏ trước khi nguồn cung mới gia nhập thị trường.

Ông Leo Nguyễn cho rằng, giá chào thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng phản ánh nỗ lực của các chủ toà nhà văn phòng tranh thủ chốt hợp đồng với giá thuê cao, trước khi thị trường được bổ sung nguồn cung văn phòng hạng A ở bán đảo Thủ Thiêm trong quý III/2023 và tại khu vực trung tâm thành phố trong quý IV.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới từ các dự án văn phòng ở khu vực Thủ Thiêm. So với các thị trường văn phòng mới trong khu vực, TP.HCM được đánh giá là điểm sáng với sự phát triển năng động của nền kinh trẻ sôi động. "Đây là thành phố xếp thứ 83 trong top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi trên thế giới theo báo cáo năm 2023 của Startup Genome. Điều này là một tín hiệu tích cực cho nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM trong tương lai" - bà Trang Bùi phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phân khúc văn phòng sẽ đón nguồn cung lớn những tháng cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO