Bất động sản

TP.HCM: Nhu cầu tìm mua nhà ở giá bình dân tăng

Thục Vy 21/07/2023 - 14:51

(TN&MT) - Trong thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng rơi vào cảnh ảm đạm. Trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm, thì phân khúc nhà ở giá bình dân vẫn ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng.

50.jpg
Nhu cầu tìm mua nhà ở vừa túi tiền tại TP.HCM tăng nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 61% người dân vẫn muốn mua BĐS trong vòng một năm tới. Riêng trong quý II/2023, nhu cầu tìm mua phân khúc căn hộ chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do nguồn cung vẫn nhỏ giọt khiến giá căn hộ chung cư không giảm.

Gần đây, tại TP.HCM, một số dự án chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 (khoảng giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn) đã "bung hàng" có tỷ lệ hấp thụ khá khả quan. Chẳng hạn, dự án căn hộ Akari City giai đoạn 2 (quận Bình Tân); Folora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh); MT Eastmark City (TP. Thủ Đức); Esensia Sky (Nhà Bè)… có lượng khách mua quan tâm tích cực từ quý II/2023 đến nay.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn chỉ ra, lượng tìm kiếm căn hộ với giá dưới 40 triệu/m2 là 8,9 triệu lượt tìm kiếm, trung bình 1 tháng có hơn 1,5 triệu lượt tìm kiếm và đối với nhà riêng dưới 2,5 tỷ là hơn 2,1 triệu lượt tìm chứng tỏ nhu cầu nhà ở phân khúc này rất cao nhưng cả thị trường tìm mỏi mắt mới có một dự án dưới 40 triệu đồng/m2. Thực tế, người có nhu cầu ở thực luôn có nhu cầu tìm mua nhà ở bất chấp thị trường BĐS có đóng băng không nhưng nguồn cung nhà ở giá vừa túi tiền tại TP.HCM ngày càng hạn chế.

Tương tự, báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, quý II/2023, thị trường cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng hầu như không có căn hộ bình dân mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Tổng nguồn cung căn hộ chung cư bình dân giảm 98% so với năm 2019. Về lượng tiêu thụ, trong quý II đạt khoảng 3.704 giao dịch, xấp xỉ 18% tổng cung mở bán mới, tuy nhiên chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng hơn 30% so với quý I/2023.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định, lượng giao dịch căn hộ chung cư phục hồi nhẹ trước hàng loạt các biện pháp hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ và động thái giảm lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng. Trong đó, 80% lượng giao dịch là căn hộ chung cư có pháp lý sạch, phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Sức cầu phát sinh từ cả các khách hàng mua phục vụ nhu cầu ở thực và cả khách mua có nhu cầu đầu tư.

"Có thể thấy, những chính sách của Chính phủ liên tục đưa ra ở nhiều khía cạnh đang gián tiếp và dần dần phát huy hiệu quả với thị trường BĐS. Các tín hiệu về sức mua đã ấm dần từ cuối quý II/2023 đến nay. Ở một số dự án căn hộ giá vừa túi tiền sức cầu đã trở lại. Hoạt động mua bán, xuống cọc hay giữ chỗ đã tốt hơn hẳn so với giai đoạn cuối năm 2022 và quý I/2023”, ông Đính cho hay.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ là nhóm BĐS giữ tốt giá nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực của đại đa số người dân. Theo đó, BĐS vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn. Chưa bao giờ trên thị trường BĐS lại có nhiều chính sách tốt như vậy dành cho những nhóm mua nhà ở thật như: chiết khấu 30-40%, giải ngân thấp, có thể ký được hợp đồng dưới 10%, giãn thời gian thanh toán lên 3-7 năm… phù hợp với người mua ở thực.

Theo ông Tuấn, hiện nay, chi phí xây dựng căn hộ chung cư trung bình 12-13 triệu đồng/m2, chưa kể chi phí lãi vay cao, thuế sử dụng đất, chí phí đền bù, giải tỏa. Như vậy, để một dự án cho ra ngoài thị trường với nhà ở thương mại thấp nhất cũng là 30 triệu đồng/m2 (cả VAT), nhà ở xã hội thì đã tầm 17-18 triệu đồng/m2, cho nên việc chờ để các dự án giảm trong tương lai là điều tương đối khó.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, thời điểm này là thị trường của các dự án nhà ở giá vừa túi tiền. Chính phủ đang tiếp tục tạo ra nhiều động lực để tăng trưởng kinh tế, các quý sau sẽ cao hơn nữa. Điều đó cho thấy kinh tế nói chung đang từng buớc tăng hơn, đó chính là cơ sở để tin và kỳ vọng đà tăng tiếp theo của thị trường BĐS trong những tháng cuối năm.

"Các dự án BĐS nói chung, phân khúc căn hộ chung cư nói riêng có giao dịch ở giai đoạn hiện nay đều có đặc điểm chung là giá cả hợp lý, cùng với các chính sách bán hàng của chủ đầu tư cũng linh hoạt với người mua, nhà đầu tư. Nếu xét về các kênh đầu tư, BĐS vẫn đang chiếm ưu thế. Nhu cầu BĐS vẫn cao nhưng quan trọng nhất ở giai đoạn này là sản phẩm phải phù hợp" - ông Khương phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhu cầu tìm mua nhà ở giá bình dân tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO