Bất động sản

TP.HCM: Nhu cầu nhà riêng lẻ sẽ tăng cao dịp cuối năm 2023

Thục Vy 22/09/2023 - 15:33

(TN&MT) - Mặc dù thị trường BĐS vẫn còn khó khăn, thanh khoản còn yếu, tuy nhiên phân khúc nhà riêng lẻ tại TP.HCM vẫn nhận được lượt quan tâm lớn. Đặc biệt, là loại hình nhà riêng ở các hẻm xe hơi đang có lượt khách tìm mua nhiều, bởi đây là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực.

nha-rieng.jpg
Nhà riêng trong các hẻm xe hơi được nhiều khách tìm mua

Theo khảo sát mới đây của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, hiện tại, nhà riêng tại TP.HCM đang trở thành sản phẩm có lượng khách tìm mua tăng và dự báo cũng sẽ có nhiều giao dịch thành công trong những tháng cuối năm 2023. Nếu như các sản phẩm biệt thự, nhà liền kề trong các khu đô thị, dự án vẫn còn khá dè dặt khách mua thì các căn nhà trong hẻm, đặc biệt là các hẻm xe ô tô lại được nhiều khách hàng tìm kiếm. Trong đó, những căn có giá bán từ 3-6 tỷ đồng có lượng giao dịch nhiều và nhanh nhất.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, so với thời gian trước, thời điểm này giá nhà riêng lẻ tại TP.HCM đã giảm khá nhiều. Việc nhiều căn nhà riêng giảm đến cả tỷ đồng, khá lạ so với thị trường trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có không ít nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quá sức và bị đuối buộc phải bán tháo tài sản. Cũng không ít trường hợp do kinh tế khó khăn, cần bán nhà giai đoạn này phải chấp nhận giảm giá sâu để bán ra nhanh… Nhìn chung giá nhà riêng tại TP.HCM giao dịch trong giai đoạn này đã có sự hạ nhiệt thấy rõ. Phần lớn đều thấp hơn trung bình từ 10-15% so với giá rao bán đầu năm 2022.

Cụ thể, một căn nhà riêng quận Gò Vấp (TP.HCM) hẻm ô tô từng có giá bán 5,2 tỷ đồng vừa được chốt giao dịch thành công với giá chỉ 4,5 tỷ đồng, giảm 700 triệu đồng so với trước. Tương tự, một căn nhà riêng ở khu vực hẻm thông ra đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) đang rao bán giá 6,5 tỷ đồng cho diện tích 55m2. Cách đây chỉ khoảng 1 năm, căn nhà này được định giá hơn 7 tỷ, nay chủ cần tiền nên buộc phải hạ giá. Ở những khu vực mà nhà riêng luôn nhận được sự quan tâm, tìm kiếm của khách hàng như: Quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh…, một số căn nhà riêng trong hẻm nhỏ đang rao bán với giá giảm trung bình từ 500-800 triệu đồng so với giá bán 2021-2022. Với những căn nhà nằm ở các hẻm xe ô tô, được khách mua chuộng hơn, có nhiều giao dịch thành công hơn nhưng cũng phải đưa ra mức giá bán giảm trung bình từ 7-10%. Cũng nhờ giảm giá và thuộc phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực, nên nhà riêng lẻ có nhiều giao dịch thành công mặc dù thời điểm này thanh khoản chung trên thị trường bất động sản vẫn còn yếu.

Chị Phương (một môi giới nhà riêng tại quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Tính từ đầu tháng 8/2023 đến nay, tôi đã chốt thành công được 2 căn nhà riêng và có 1 căn đang chờ khách chuyển cọc. Đây là một con số không tưởng đối với tôi, vì từ khi thị trường bất động sản “đóng băng”, tới giờ tôi mới có giao dịch thành công trở lại".

“Có mấy khách quen đang nhờ tôi tìm nhà riêng trong khu vực nội thành TP.HCM. Hầu hết nhu cầu của khách thời điểm này là nhà có diện tích đẹp, hẻm xe ô tô và đặc biệt là giá phải “mềm”, mức trung bình dưới 6 tỷ đồng. Nhà riêng trong hẻm giờ là bán được nhất, người ta tìm mua rất nhiều và toàn là mua để ở. Chủ yếu do thời điểm này giá nhà riêng đang tốt. Bên bán cần ra hàng thì không nói thách, hét giá. Người mua có nhu cầu mua cũng chỉ trả giá thấp hơn chút đỉnh chứ không ép giá như mua đất nền”, chị Phương chia sẻ.

Ông Thành - Giám đốc một công ty môi giới nhà đất cho biết: "Sau bao năm chỉ có tăng thì nay, giá nhà riêng tại TP.HCM đã giảm khá nhiều. Vì loại hình này đòi hỏi nguồn tài chính lớn, thanh toán nhanh chứ không được hỗ trợ như căn hộ hay nhà liền thổ trong các dự án, nên tệp khách hàng có sẵn tài chính không có nhiều. Vì vậy, mà nhiều chủ nhà đang cần tiền, mong muốn bán nhà nhanh sẽ chọn cách thỏa hiệp, đưa giá nhà riêng về mức hợp lý hơn".

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, tình trạng ép giá với nhà riêng nội thành TP.HCM không nhiều như đất nền hay nhà phố, liền kề ở vùng ngoại thành. Một phần do phân khúc nhà riêng này không có nhiều nguồn cung rao bán. Phần là do nhà riêng trong 5-6 năm gần đây chỉ tăng không giảm. Chỉ ở lúc thị trường thoái trào như hiện nay thì giá mới hạ xuống, nên ai có nhu cầu thực thì lúc này là thời điểm tốt để xuống tiền. “Nhà riêng TP.HCM vẫn là loại hình được quan tâm và nhu có cầu mua cao. Bên cạnh tâm lý chuộng nhà liền thổ, nhà trong nội thành thì lượng người nhập cư vào TP.HCM tiếp tục tăng. Do đó, sức mua vẫn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi thị trường tốt hơn” - ông Nguyễn Quốc Anh phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhu cầu nhà riêng lẻ sẽ tăng cao dịp cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO