Bất động sản

TP.HCM: Nguồn cung nhà phố, biệt thự thấp nhất trong 10 năm qua

Thục Vy 17/10/2023 - 16:01

(TN&MT) - Hiện nay, nguồn cung biệt thự, nhà phố tại TP.HCM đạt mức thấp kỷ lục trong 10 năm vừa qua, đặc biệt tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này chỉ đạt 8%.

nha-pho.jpg
Phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM thiếu hụt nguồn cung mới

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM quý III/2023 của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường nhà phố và biệt thự tại TP.HCM tiếp tục đối diện với sự thiếu hụt nguồn cung mới. Điều này đã dẫn đến nguồn cung sơ cấp trên thị trường cho phân khúc này giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, chỉ còn 766 căn, giảm 24% so với quý trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các căn có trị giá trên 30 tỷ đồng chiếm 78% nguồn cung và chủ yếu tập trung tại TP. Thủ Đức. Trong khi chỉ có 13% nguồn cung từ chủ đầu tư tại TP.HCM với giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Số lượng nhà phố và biệt thự đã được giao dịch thành công trong quý III chỉ đạt 64 căn, chủ yếu đến từ một dự án tại TP. Thủ Đức. Tỷ lệ hấp thụ nhà phố và biệt thự đạt 8%, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2018.

Savills Việt Nam cho nhận định, trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn bủa vây như hiện nay, các chủ đầu tư tiếp tục thận trọng và thậm chí tạm ngưng bán hàng, hạn chế tiếp thị và trì hoãn mở bán các dự án mới cho đến năm sau. 4 dự án đang mở bán từ quý trước đã tạm ngừng bán trong quý này để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chờ đợi sự hồi phục của thị trường và chờ tiến độ hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng xung quanh. Trong khi đó, tại các dự án hiện hữu, một số chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách bán hàng và cho vay đa dạng, chính sách cam kết thuê để thu hút người mua.

Về nguồn cung nhà phố, biệt thự tại TP.HCM, dữ liệu mới nhất từ Cushman & Wakefield cho thấy, nguồn cung nhà phố, biệt thự từ nay đến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục khan hiếm. Tại TP.HCM, ngoài dự án tại khu Đông TP.HCM (nằm trong khu đô thị quy mô) mới chào thị trường, còn tại khu Tây TP.HCM duy nhất có một dự án là nguồn cung nhà phố "hiếm hoi" ra thị trường vào cuối năm nay.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, với hệ thống cơ sở hạ tầng và các tuyến giao thông thuận lợi kết nối trung tâm TP.HCM, sức cầu thị trường nhà phố và biệt thự đã dần được cải thiện. Song, các vướng mắc về pháp lý và quy trình phê duyệt dự án vẫn là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến nguồn cung mới của thị trường BĐS nói chung, nhà phố và biệt thự nói riêng.

Đồng quan điểm, ông Neil MacGregor - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá, phân khúc nhà phố, biệt thự sẽ duy trì tiềm năng tăng trưởng bất chấp những thách thức hiện tại. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tiếp cận nhiều hơn các quỹ đất nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung hiện tại.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam nhận định, phân khúc nhà phố và biệt thự khó có sự đột phá trong ngắn hạn dù sức cầu được dự báo sẽ sôi động hơn cùng sự phục hồi rõ nét hơn của nền kinh tế trong thời gian tới. Thị trường sẽ có sự chọn lọc, các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái, hạ tầng tốt, vị trí thuận lợi, pháp lý đầy đủ... sẽ được ưa chuộng và có lượng giao dịch tích cực trong giai đoạn 2024-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nguồn cung nhà phố, biệt thự thấp nhất trong 10 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO