TP.HCM: Nâng tĩnh không 2 cầu cửa ngõ, đảm bảo giao thông vùng
(TN&MT) - Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 nhằm đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn, tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông đường thủy.
Ngày 31/12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (Quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (Quốc lộ 1). Buổi lễ có sự tham dự của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 là hai cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò kết nối vùng và thường xuyên chịu áp lực giao thông lớn. Việc nâng cấp tĩnh không cầu nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7,0m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng mức đầu tư hơn 132 tỷ đồng, trong khi dự án cầu Bình Phước 1 là hơn 110 tỷ đồng. Cả hai dự án có thời gian thi công dự kiến 8 tháng và sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn, tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông đường thủy, kết nối các cảng thủy nội địa tại TP.HCM, Bình Dương và Tây Ninh. Đồng thời, việc này sẽ giảm tải cho giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, hai cây cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 này đã được khai thác trong một thời gian dài và hiện đã xuống cấp. Do đó, việc nâng cấp là nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực lớn; đặc biệt, các kỹ sư cũng phải thực hiện nâng tĩnh không cầu trong khi vẫn đảm bảo lưu thông trên cả đường bộ và đường thủy. Đây không chỉ là một cam kết trong việc phát triển vùng mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao thông Vận tải thành phố
Song song đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải cần tiếp tục tập trung vào các dự án quan trọng như: Rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên và các cầu mới cần đảm bảo tĩnh không đạt chuẩn. Giao thông đường thủy, vốn là thế mạnh của TP.HCM cũng cần được phát huy để giảm áp lực cho giao thông đường bộ, cũng như tận dụng tối đa tiềm năng của thành phố.
Ông Bùi Xuân Cường cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án theo cam kết, đồng thời, đáp ứng yêu cầu an toàn cho cả đường bộ và đường thủy trong suốt thời gian triển khai. Việc hoàn thành hai dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giao thông, khẳng định vai trò quan trọng của TP.HCM trong phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.