TP.HCM: Giá nhà liền thổ tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

Thục Vy| 03/10/2022 17:48

(TN&MT) - Giá sơ cấp trung bình được ghi nhận là 12.300 USD/m2 (tương đương với 293 triệu đồng/m2), tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm.

nha-lien-tho.jpg
Giá sơ cấp nhà liền thổ tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm

Báo cáo thị trường nhà liền thổ của Cushman & Wakefield cho biết, 3 tháng đầu năm 2022, rổ hàng nhà xây sẵn tại TP.HCM và vùng phụ cận nhộn nhịp bung hàng so với cùng kỳ 2 năm Covid 2020-2021. Dựa trên giá niêm yết rổ hàng mới cho thấy, bình quân mức giá chào bán nhà liền thổ tại TP.HCM cao hơn 3 lần so với giá bán tại các tỉnh lận cận.

Cũng theo Cushman & Wakefield, nguồn cung mới của thị trường nhà liền thổ ghi nhận gần 450 căn được chào bán từ 6 dự án, tăng gấp đôi so với quý trước và gấp 4 lần so với quý 3/2021. Trong đó, tổng lượng căn được tiêu thụ là 270 căn. TP Thủ Đức vẫn là khu vực dẫn đầu về nguồn cung mới với 86%. Khu Tây và khu Nam của TP.HCM chiếm 14% còn lại.

Đáng nói, giá sơ cấp trung bình được ghi nhận là 12.300 USD/m2 (tương đương với 293 triệu đồng/m2), tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm. Các chủ đầu tư hiện đang tận dụng sự kiện bán hàng và văn phòng bán hàng của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn và đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm tăng doanh số bán hàng. Ước tính, tổng nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai tại TP.HCM sẽ đạt 9.500 căn, chủ yếu được ghi nhận ở khu Đông và khu Tây

Tương tự, giữa tháng 8/2022, Savills Việt Nam cũng công bố báo cáo cho hay giá chào bán thứ cấp loại nhà biệt thự tại TP.HCM đã tăng gấp đôi so với năm 2018, còn giá nhà liền kề cũng tăng 67% trên thị trường thứ cấp mua đi bán lại.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện giá nhà xây sẵn loại diện tích lớn gồm biệt thự và dinh thự tại TP.HCM vươn đến ngưỡng giá hàng chục tỷ đồng đến trăm tỷ đồng rơi vào nhóm các dự án có pháp lý hoàn chỉnh. Nguyên nhân tăng giá do nhiều yếu tố: chi phí đầu vào (giá đất, giá vật tư, nhân công, pháp lý...) tăng nên giá bán đầu ra cũng đội lên. Tốc độ tăng giá bất động sản liền thổ suốt 9 tháng đầu năm quá nhanh do các chủ đầu tư chịu ảnh hưởng tâm lý mạnh từ đợt đấu giá đất Thủ Thiêm cuối năm ngoái, cộng thêm trượt giá cao trong năm 2022 đã thúc đẩy các chủ đầu tư rao giá bán ngất ngưỡng.

Cũng theo các chuyên gia, giá bán nhà liền thổ sơ cấp tăng mạnh nhưng giá bán thứ cấp chững lại, không ghi nhận trường hợp giá tăng cao trong ngắn hạn suốt 6 tháng qua. Trong quý 3/2022, thanh khoản nhà liền thổ trên thị trường thứ cấp cũng đi ngang.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nguyên nhân giá bán nhà liền thổ tăng là do nguồn cung chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp dẫn đến giá niêm yết các tài sản này đều rất cao. Hầu hết dự án này đều có nhiều tiện ích hơn trước với cơ sở hạ tầng ngoại khu và nội khu hoàn thiện, nhiều dịch vụ tiện ích cho một cộng đồng. Tuy giá tăng, thanh khoản nhà liền thổ trong 3 tháng qua chỉ ghi nhận 272 căn bán được, phần lớn là do chính sách kiểm soát tín dụng khiến người mua đắn đo hơn khi đưa ra quyết định.

“Kiểm soát tín dụng cũng gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý, với 4.150 căn tiêu thụ, giảm 54% so với quý trước. Đặc biệt, nhu cầu thị trường có vẻ chậm lại trong tháng 7 và tháng 8 và bắt đầu phục hồi từ đầu tháng 9. Dự báo sẽ có hơn 4.100 căn hộ mới được chào bán ra thị trường vào cuối năm nay và khu Đông, khu Nam TP.HCM sẽ dẫn đầu thị trường”, bà Trang Bùi phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giá nhà liền thổ tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO