TP.HCM: Dự án CT Home bán nhà “trên giấy”

01/11/2018 14:45

(TN&MT)  - Chưa có giấy phép xây dựng, không được ngân hàng bảo lãnh và hoàn thiện xong phần móng để đủ điều kiện mở bán, nhưng (Dự án CT Home số 471 Nơ Trang...

 

(TN&MT)  - Chưa có giấy phép xây dựng, không được ngân hàng bảo lãnh và hoàn thiện xong phần móng để đủ điều kiện mở bán, nhưng (Dự án CT Home số 471 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã bán sản phẩm ra thị trường.

anh 1
Dự án CT Home chưa đủ điều kiện pháp lý


Pháp lý “3 không”

Theo phản ánh của khách hàng, dự án trên do Công ty Cổ phần Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường (Công ty Cát Tường) làm chủ đầu tư. Hơn 2 tháng qua, trên mạng internet xuất hiện thông tin giới thiệu rầm rộ Dự án CT Home, nhân viên bán hàng cho biết dự án có đầy đủ pháp lý, đang được thi công. Qua đó, nhiều người đã xuống tiền. Tuy nhiên, khi đến dự án xem thì họ mới tá hỏa khu vực chỉ là khu đất trống, chủ đầu tư không có động thái xây dựng, máy móc công trình nằm…“án binh bất động”.

Qua tìm hiểu, dự án CT Home được quảng cáo có 1 block cao 11 tầng với 60 căn hộ thương mại, officetel, căn hộ cho thuê. Giá bán mỗi căn hộ 2 và 3 phòng ngủ dao động từ 1,5 đến hơn 4 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì. Vị trí nằm đắc địa ngay giao lộ Nơ Trang Long – Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh. 

 

Trong vai khách hàng, chúng tôi được nhân viên bán hàng thuộc đơn vị phân phối độc quyền dự án CT Home là Công ty TNHH bất động sản Phú Hoàng Land (Phú Hoàng Land) tiếp thị: “Tất cả căn hộ tại dự án CT Home đã “giao dịch thành công” tại buổi lễ công bố dự án ngày 22/9/2018, khách mua đợt đầu đã thanh toán 15% giá trị căn hộ. Đây là căn hộ thông tầng, mỗi căn có 1 trệt và 1 lửng như nhà phố, có cầu thang bộ đi trong nhà, được thiết kế theo phong cách resort. Hiện dự án đã “cháy hàng”, nếu khách mua sau có nhu cầu thì phải trả chênh lệch từ 100 – 150 triệu đồng mỗi căn, tuỳ theo vị trí”.

anh 3
Phú Hoàng Land là đơn vị phân phối độc quyền dự án CT Home


Rủi ro cho khách hàng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh thông tin: “Hiện nay chủ đầu tư dự án CT Home đang làm các thủ tục xin phép Sở Xây dựng TP.HCM để khoan cọc thử. Trên cơ sở lấy kết quả tải trọng, sau đó sẽ làm thiết kế cơ sở và các bước pháp lý tiếp theo. Nếu được duyệt thì Sở Xây dựng đã có văn bản gửi về UBND quận Bình Thạnh, sau đó, quận có văn bản thông báo cho phường để nắm tình hình và giám sát việc xây dựng công trình”.

anh 4
Thông tin giới thiệu và nhận tiền khách hàng tại CT Home rầm rộ trên mạng internet


Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty Luật DC Counsel) nhận định: “Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sản năm 2014 quy định, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định”.

Cũng theo luật sư Chánh, chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Tuy nhiên, đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh BĐS thì phải chấp hành đúng luật. Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những chủ đầu tư có hiện tượng “tay không bắt giặc”, người mua nguy cơ bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Dự án CT Home bán nhà “trên giấy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO