TP.HCM: Đề xuất cấp giấy phép xây dựng đất hỗn hợp

Đình Du| 25/02/2021 16:25

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP.HCM vừa có Văn bản số 2140 báo cáo UBND Thành phố về hướng giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng đối với khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, quy hoạch chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trên địa bàn TP.HCM nhằm xác định khu vực ưu tiên kêu gọi đầu tư dự án nhà ở, công trình hoặc tổ hợp công trình sử dụng cho nhiều chức năng. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư các dự án cần lập, trình phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để xác định cụ thể, vị trí, cơ cấu, bố cục các chức năng và chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc cho từng hạng mục.

Ảnh minh hoạ

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có không ít trường hợp thuộc quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới gặp vướng mắc trong việc tách thửa đất cũng như cấp phép xây dựng. Để giải quyết việc cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân có đất thuộc quy hoạch chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất 2 phương án xử lý. 

Phương án 1, các khu vực trong đồ án quy hoạch phân khu có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới sẽ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn với quy mô tối đa 3 tầng. Phương án 2, chấp thuận cấp giấy phép xây dựng chính thức với chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch của công trình/nhà ở riêng lẻ xác định theo Tiêu chuẩn Quốc gia.

Trong mọi trường hợp nhà ở liên kế không được cao hơn 6 tầng. Trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liên kế không được xây cao quá 4 tầng. Theo Sở Xây dựng, mặc dù chọn phương án 2 để đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận nhưng nhược điểm của phương án này là chưa phù hợp về điều kiện cấp giấy phép xây dựng. Khó khăn trong việc mời gọi chủ đầu tư thực hiện dự án quy hoạch xây dựng do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng. 

Để khắc phục các nhược điểm nói trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu và trình quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung TP.HCM theo hướng phân loại cụ thể các chức năng quy hoạch tại quy hoạch phân khu (đất dân cư hiện hữu, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất nhóm nhà ở cao tầng/thấp tầng) để cấp giấy phép xây dựng chính thức.

Còn các chức năng quy hoạch còn lại như: đất cây xanh, giao thông, công trình công cộng… thì được cấp phép xây dựng có thời hạn. Đồng thời, UBND quận, huyện cập nhật quy mô xây dựng nhà ở liên kế theo Tiêu chuẩn Quốc gia trong quá trình rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch trong đồ án quy hoạch phân khu để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đề xuất cấp giấy phép xây dựng đất hỗn hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO