--Quảng cáo---

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu của tuyến metro số 1 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Thục Vy - 14:37 19/04/2020

(TN&MT) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu của tuyến metro số 1 đầu tiên về Việt Nam trong quý II/2020.

Đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng.

Trong những ngày qua, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu Hitachi đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về Việt Nam.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, bệnh Covid-19 và theo quy định của Chính phủ Nhật Bản (nơi sản xuất đoàn tàu) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Chính vì vậy các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. 

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II/2020.

Được biết, cấu hình của đoàn tàu gồm có 3 toa xe dài 61,5m (ban đầu) và đoàn tàu 6 toa xe dài 121,5m (tương lai). Chiều dài toa xe (không tính móc nối): trung bình từ 19,5 m - 20,5m; chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí): 4,08m; chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe): 3,655 m; tải trọng trục lớn nhất: 16 tấn; tốc độ tối đa thiết kế: 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm); dung lượng chở khách (1 đoàn tàu 3 toa xe): ngồi: 147 khách, đứng: 783 khách; tổng cộng: 930 khách (đứng = 8 người / m2). Vật liệu thân xe làm bằng hợp kim nhôm và do Nhật Bản sản xuất.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã đạt trên 70% khối lượng.

Liên quan đến dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1), ngày 3/4 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ hoàn thành dự án tuyến Metro số1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 85% khối lượng tổng thể vào cuối năm 2020.

Hiện tại, dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã đạt trên 70% khối lượng của dự án. Trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã thực hiện gần 70% khối lượng công trình. Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt trên 80%. Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt gần 85%. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 52,2%.

Theo kế hoạch đề ra MAUR sẽ phấn đấu hoàn thành dự án Metro số 1 đạt hơn 85% khối lượng tổng thể cuối năm 2020.

Cụ thể, tại ga Nhà hát Thành phố, một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b hiện các công nhân và kỹ sư trên công trường đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường... để chuẩn bị cho việc tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố. Các hạng mục thi công tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện như lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện... nhằm sớm hoàn thiện tầng B1 phục vụ người dân tham quan.

  • TP Hồ Chí Minh: Mong đợi Metro
    Kinh tế - 00:00 08/05/2017
    (TN&MT) - Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro được hình thành trong tương lai. Trong đó, tuyến số 1 là Bến Thành – Suối Tiên là tuyến quan trọng nhất dài gần 20km, mở rộng kết nối với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Người dân tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang mong đợi tuyến metro đầu tiên trong cả nước sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO