TP.HCM: Đấu giá để chọn nhà đầu tư chứ không phải bán đất để  thu ngân sách

10/05/2018 14:52

(TN&MT) -  Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội tháng 4, khi được các cơ quan truyền thông đặt...

 

(TN&MT) -  Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội tháng 4, khi được các cơ quan truyền thông đặt vấn đề về công tác đấu giá 09 lô đất “vàng” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó,  Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng  09 lô đất thuộc Khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các khu đất này có tổng diện tích 78.000 m2 là đất sạch nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng và 3 lô là khu thương mại đa chức năng.

UBND Thành phố giao Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm phối hợp với Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và thực hiện việc đấu giá theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Việc bán đấu giá 09 lô đất thuộc vùng lõi Khu đô thị Thủ Thiêm nhận được sự quan tâm  đặc biệt của dư luận, bởi đây là những khu đất rất “đẹp” và có giá cao. Người dân thành phố mong muốn việc đấu giá 09 lô đất vàng này cũng như các khu đất công khác phải công khai, minh bạch, hiệu quả.

vo van hoan
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Tại buổi họp báo,  ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM  khẳng định: 09 lô đất tại Thủ Thiêm sắp đấu giá có giá trị rất lớn, lên tới 28.000 tỷ đồng, nên cần phải cẩn trọng trong các phương án tiến hành. Quy trình này gồm nhiều khâu, nhiều đoạn, chứ không phải đơn giản chỉ là Nhà nước gom đất để đi bán.

Theo đó, nhà đầu tư trúng đấu giá các khu đất vàng tại Thủ Thiêm phải thực hiện đúng quy hoạch phê duyệt cho chính lô đất đó, chứ không phải là doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá đất “muốn làm gì thì làm”.

Ông Hoan khẳng định:  đấu giá đất phải đúng quy trình xét duyệt năng lực nhà đầu tư, trên cơ sở  được đánh giá kỹ, không thể để doanh nghiệp "cò con" tham gia thực hiện dự án lớn. Nhà đầu tư tham gia đấu giá phải chấp nhận ký quỹ, phải chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, người trúng đấu giá phải thực hiện đúng quy hoạch, đúng mục tiêu đầu tư tại vị trí trúng đấu giá; thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đầu tư của UBND Thành phố; phải có năng lực quản lý dự án; có trách nhiệm tham gia vào đầu tư hạ tầng của khu đất trúng đấu giá, kết nối với các khu liền kề…

“TP.HCM đấu giá để chọn nhà đầu tư chứ không phải bán đất để thu ngân sách” – ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo  Chánh văn phòng UBND Thành phố Võ Văn Hoan, thì việc ràng buộc nhà đầu tư đấu giá với các điều kiện khắt khe như vậy sẽ  có khả năng thu hút được các  nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá.

IMG 1606
Khu đô thị mới Thủ Thiêm 

Tại buổi họp báo, ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.HCM cho biết, việc đấu giá 09 lô đất Thủ Thiêm sẽ được triển khai minh bạch theo quy trình của Thông tư 14 Liên bộ Tài chính – Tài nguyên Môi trường - Tư pháp.

Theo đó, bước đầu tiên sẽ  triển khai công tác đo đạc, soi chiếu quy hoạch cho chính xác lô đất này là bao nhiêu. Tiếp đó, thành phố sẽ thuê một đơn vị thẩm định giá độc lập để xác định giá đất, sau đó trình UBND TP.HCM mức giá khởi điểm.  Trên cơ sở mức giá khởi điểm được UBND thành phố phê duyệt, đơn vị được giao nhiệm vụ sẽ phối hợp với đơn vị  tư vấn xác định các bước giá để tiến hành đấu giá. Cuối cùng là tiến hành đấu giá.

Ông Lực cũng cho biết: 09 lô đất Thủ Thiêm này, cũng như hầu hết các lần đấu giá các lô đất công trước đều được thực hiện tại Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đấu giá để chọn nhà đầu tư chứ không phải bán đất để  thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO