Môi trường

TP.HCM cải tạo, xây mới nhà vệ sinh công cộng: Đảm bảo hiện đại, mỹ quan, thân thiện môi trường

Nguyễn Thanh 07/12/2023 - 08:36

(TN&MT) - TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cải tạo, xây dựng mới, vận hành nhà vệ sinh công cộng theo hướng hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về tiện ích, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.

Nhiều nhà vệ sinh công cộng xuống cấp

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, trong thời gian qua, TP.HCM đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao số lượng cũng như chất lượng nhà vệ sinh công cộng nhằm góp phần xây dựng thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp và nâng cao chất lượng sống của người dân, chất lượng phục vụ khách du lịch trên địa bàn.

1ff79319-7896-422d-81a3-3d3c9457bf7e.jpeg
Nhà vệ sinh công cộng hiện đại, thân thiện môi trường tại Quận 1 (TP.HCM).

Từ năm 2013, Thành phố đã thí điểm đầu tư nhà vệ sinh công cộng theo hình thức xã hội hóa tại các khu vực công cộng. Hiện nay, trên địa bàn có 2.169 nhà vệ sinh công cộng tại các khu vực như: công viên, quảng trường, bến xe... nhưng số lượng nhà vệ sinh công cộng phân bố chưa đồng đều, nhiều nhất là tại quận 1 và huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi.

Kết quả rà soát từ các đơn vị được giao quản lý, vận hành các nhà vệ sinh công cộng thời gian vừa qua cho thấy, với nhiều lý do chủ quan, khách quan khác nhau nên thực tế hiện nay có nhiều nhà vệ sinh đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng nặng không còn sử dụng được. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng vệ sinh, môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của người dân và du khách.

Cũng theo Sở TN&MT TP.HCM, hiện tại, thành phố không có đủ quỹ đất công cộng để bố trí nhà vệ sinh công cộng, một phần do vướng pháp lý khi triển khai đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên phạm vi đất dành cho đường bộ và các bến khách ngang sông. Ngoài ra, ở một số nơi còn gặp sự phản đối của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại khu vực, địa điểm được khảo sát do người dân e ngại vấn đề về mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Mới đây, Sở TN&MT TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND Thành phố về các giải pháp sẽ triển khai thực hiện thời gian tới để nâng cao số lượng và cải thiện chất lượng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn, TP.HCM sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng hiệu quả các nhà vệ sinh; nghiên cứu, tích hợp các thông tin, vị trí các nhà vệ sinh công cộng vào các phần mềm ứng dụng của ngành du lịch để người dân, khách du lịch dễ tiếp cận; tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, siêu thị, trung tâm thương mại... đồng ý cho khách vãng lai, du khách sử dụng nhà vệ sinh tại các cơ sở này khi có nhu cầu.

TP.HCM tiếp tục rà soát, kiến nghị bổ sung và kịp thời thay thế các quy định, cơ chế, chính sách đã lạc hậu để thúc đẩy, thu hút, hỗ trợ và tạo điều kiện để các nhà đầu tư tham gia xây mới và cải tạo, nâng cao chất lượng phục vụ của nhà vệ sinh công cộng theo hướng ưu tiên xã hội hóa, hạn chế sử dụng ngân sách Nhà nước; rà soát, xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng đã xuống cấp, hư hỏng tại khu vực, địa điểm như: công viên, điểm tham quan du lịch, bến xe, trạm chờ xe buýt... từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc từ nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành Đề án "Cải thiện số lượng và chất lượng nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng trên địa bàn thành phố" làm cơ sở cho các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các cơ quan và đơn vị chủ trì triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới nhà vệ sinh công cộng theo thẩm quyền quản lý.

Mới đây, các sở, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép cải tạo, nâng cấp 53 nhà vệ sinh công cộng hiện hữu; kiến nghị 160 vị trí cần được đầu tư nhà vệ sinh công cộng mới tại công viên, chợ, bến đò, trạm chờ xe buýt... Trước đó, UBND TP. HCM đã giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong nghiên cứu, đề xuất mẫu thiết kế, phương án nguồn lực tài chính, cách thức vận hành, quản lý để đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm thành phố.

Sở TN&MT TP.HCM cho rằng, việc đầu tư xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng trong thời gian tới sẽ theo hướng hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về tiện ích, mỹ quan đô thị và thân thiện môi trường. Trong đó, các mẫu thiết kế nhà vệ sinh công cộng mới có đề xuất các phương thức kết hợp trong quản lý, có thể khai thác, nhằm tạo nguồn thu, tạo sinh kế cho người lao động trong việc vận hành nhà vệ sinh công cộng để tăng thêm hiệu quả trong công tác quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cải tạo, xây mới nhà vệ sinh công cộng: Đảm bảo hiện đại, mỹ quan, thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO