TP. Hải Dương: Cán bộ có “gian lận” ruộng của thôn? - Bài 3: Xã Tân Hưng “bao che” cho sai phạm?

10/10/2018 13:42

Trước Đơn thư kiến nghị của người dân thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương (Hải Dương) phản ánh của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường và chỉ đạo của Ngành Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Dương, về việc: Diện tích đất nông nghiệp của ông Ngô Văn Dao (còn tên là Giao) Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu tăng “đột biến” theo quy định. Nguyên nhân, ông Dao đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong Ban chỉ đạo dồn ô, đổi thửa để tư lợi cho cá nhân. Chính vì vậy, UBND xã Tân Hưng đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh và ngày 27/9 vừa qua đã có Thông báo kết luận, gửi cơ quan chức năng TP. Hải Dương và trả lời người dân thôn Khuê Liễu.

(TN&MT) - Từ ngày 24/8 - 20/9 Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có 2 bài viết phản ánh, việc: Sau 14 năm thực hiện việc “dồn ô, đổi thửa” ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương (Hải Dương) người dân đã phát hiện ra diện tích ruộng 03 của ông Ngô Văn Dao (hiện là Bí thư Chi bộ  thôn Khuê Liễu) tăng đột biến so với tiêu chuẩn diện tích được chia theo quy định. Vậy số ruộng trên  đồng và dưới triều đều tăng có phải do ông Ngô Văn Dao, khi đó là thành viên trong Ban chỉ đạo dồn ô, đổi thửa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn… để tư lợi hay không? Người dân thôn Khuê Liễu đã làm đơn đề nghị chính quyền xã vào cuộc làm rõ, sớm có câu trả lời dư luận.

1
Người dân thôn Khuê Liễu tiếp tục gửi Đơn đến cơ quan chức năng TP. Hải Dương vì không đồng ý với kết luận của UBND xã Tân Hưng
4
Kết quả kiểm tra, xác minh của UBND xã Tân Hưng
 

Trước Thông báo số 25/TB - UBND, người dân thôn Khuê Liễu lại tiếp tục làm Đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng TP. Hải Dương, các cơ quan thôn tấn báo chí và cho rằng việc kiểm tra, xác minh của UBND xã Tân Hưng đang bao che “dung túng” cho sai phạm của ông Ngô Văn Dao. Xã Tân Hưng không xác định đúng diện tích, bản chất của sự việc để giảm bớt việc làm sai trái của ông Dao, với việc làm sai phạm nghiêm trọng của cán bộ, đảng viên nhưng đề nghị hình thức kỷ luật như kiểu cho có. Kết luận Thông báo số 25/TB - UBND xã Tân Hưng, như sau: “Quá trình, tổ xác minh cho thấy có việc ông Ngô Văn Dao và chùa Đống Cao tự thỏa thuận hộ gia đình ông Dao chuyển cho chùa sử dụng, diện tích đất nông nghiệp tại các thửa 186, diện tích 261m2 ở cạnh chùa và thửa 414 diện tích 1.009m2 ở khu Nghè và nhận tiền bồi thường của chùa thời điểm (năm 2011-2012) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, là vi phạm quy định của pháp luật đất đai. Việc làm trên không được công khai dẫn đến nhầm lẫn về diện tích, giữa các hộ gia đình sau “dồn ô, đổi thửa” và diện tích đất công ích của UBND xã. Ông Ngô Văn Dao phải có trách nhiệm báo cáo, giải trình, kiểm điểm trước Chi bộ đồng thời rút kinh nghiệm, về việc chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật đất đai.

Thửa đất số 186, tờ bản đồ số 2, diện tích 261m2 ở cạnh chùa khi lập phương án bồi thường GPMB, đề nghị Ban GPMB TP.Hải Dương lập phương án bồi thường cho hộ gia đình bà Vương Thị Cậy 144m2 và hộ ông Ngô Văn Quỹ (vợ là bà Phạm Thị Lập) 117m2 theo quy định. Thửa 414 tờ bản đồ số 2, diện tích 1.009m2, khu Nghè đề nghị Ban GPMB TP.Hải Dương kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB cho hộ gia đình ông Ngô Văn Dao diện tích đất nông nghiệp (đất 03) theo tiêu chuẩn là 661m2, còn lại 348m2, là đất công ích của UBND xã theo đúng quy định hiện hành.”

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Vương Văn Sổ, đại diện cho người đứng đơn thôn Khuê Liễu, phản ánh: Người dân chúng tôi có đủ bằng chứng, chứng minh việc làm sai phạm của ông Ngô Văn Dao. Xã Tân Hưng đang cố tình bao che cho sai phạm của ông Dao. Do vậy, người dân trong thôn lại tiếp tục có Đơn đề nghị, các cơ quan chức năng TP. Hải Dương vào cuộc làm rõ ràng, sáng tỏ sự việc.

Kết luận của UBND xã Tân Hưng đã làm sai lệch, không chính xác cụ thể, như: Thửa đất số 186 tờ bản đồ số 2, diện tích 261m2 nằm cạnh chùa Đống Cao (từ năm 2004 - 18/2/2012) thửa này nằm trong quy hoạch chùa Đống Cao, ông Ngô Văn Dao đã bán cho chùa với giá 50.895.000 đồng. Để che đậy cho sai phạm (năm 2017) ông Dao lại chuyển cho bà Vương Thị Cậy và ông Ngô Văn Quỹ thửa ruộng này, là có dấu hiệu lừa đảo. Một thửa ruộng ông Dao chuyển nhượng 2 lần. Nếu thửa ruộng 261m2, ông Dao không chuyển cho 2 hộ mà lại ký nhận số tiền trên, đến năm 2017 mới sang tên và trả tiền cho 2 hộ. Trong khi đó, UBND xã Tân Hưng lại kết luận diện tích 261m2 này của ông Dao đã chuyển cho 2 hộ và ông Dao chưa lấy tiền, đề nghị Ban GPMB lập phương án bồi thường cho 2 hộ. Thửa đất nông nghiệp 414, tờ bản đồ số 2, diện tích 1.009m2 khu Nghè (từ năm 2004-29/1/2011) nằm trong quy hoạch chùa Đống Cao. Diện tích đất này, ông Dao giải trình là san lấp bãi đất hoang, thực tế không có bãi đất nào để cho ông Dao san lấp canh tác mà chỉ có ao của hộ gia đình ông Vương Văn Cung diện tích 361m2, nay vẫn còn nguyên. Vậy mà, UBND xã Tân Hưng lại kết luận thửa đất diện tích 348m2 đưa vào đất công điền của xã, không truy thu gì đối với hộ gia đình ông Dao, đã thu lợi trên diện tích đất này (từ năm 2004-2011). Sau đó năm 2011, ông Dao đã bán cho chùa và lấy số tiền bồi thường là 196.753.000 đồng. 3 thửa ruộng nông nghiệp số 574, 765, 722, với tổng diện tích 744m2 nằm trong quy hoạch khu đô thị Tân Phú Hưng. Trong năm (2017 - 2018) ông Ngô Văn Dao đã nhận đầy đủ tiền bồi thường diện tích của 3 thửa ruộng này. Tổng diện tích đất 03 trên đồng của ông Dao là 2.014m2, so với diện tích nhà ông Dao được hưởng theo quy định là 1.405m2 thì ông Dao đã gian lận 609m2 (UBND xã Tân Hưng chỉ kết luận hộ ông Dao thừa 348m2). Còn lại, diện tích 1.777m2 ao triều của ông Ngô Văn Dao, ông Vương Văn Cung, trước đây chính quyền khẳng định diện tích đó hoàn toàn là đất 03, không có đất công điền. Ông Dao đã đổi 1 sào 7 thước đất 03 trên đồng cao cho bà Cậy và ông Quỹ. Nhưng diện tích trên không được UBND xã Tân Hưng xác định là diện tích đất của ông Dao, vậy ông Dao lấy diện tích 1 sào 7 thước đó ở đâu ra để trả cho bà Cậy và ông Quỹ. Còn một số thửa đất, ông Ngô Văn Dao đã đổi cho một số hộ, UBND xã Tân Hưng cũng không xác minh”.

Cùng với việc phản ánh “gian lận” ruộng của thôn, người dân thôn Khuê Liễu đang dị nghị, hoài nghi về việc ông Dao đang sử dụng tên (Ngô Văn Giao và Ngô Văn Dao) trong việc ký giấy tờ, văn bản.

Trước Đơn thư, ý kiến người dân để sự việc có được câu trả lời khách quan, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND xã Tân Hưng và TP. Hải Dương. Sự việc sẽ tiếp tục được phản ánh, khách quan và công tâm.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.                                                                    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Cán bộ có “gian lận” ruộng của thôn? - Bài 3: Xã Tân Hưng “bao che” cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO