TP. Hạ Long: Chung tay bảo vệ môi trường

20/06/2019 20:30

(TN&MT) - Thời gian qua, TP. Hạ Long đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực để giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng thành phố xanh -  sạch -  thông minh.

A 1
Lực lượng biên phòng và đoàn thanh niên vớt rác trên Vịnh Hạ Long

Vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, từ các ngả đường, tuyến phố trong các khu dân cư trên địa bàn TP. Hạ Long, hàng nghìn người dân cùng nhau tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh”, với nhiều hoạt động thiết thực,hiệu quả, như làm vệ sinh đường ngõ xóm khu dân cư, khu vực công sở, phát quang bụi rậm; xóa bóc biển các tờ rao vặt trên các tuyến đường, thu gom, phân loại rác thải nhựa... Những hình ảnh đẹp này gây ấn tượng mạnh đối với người dân và khách du lịch mỗi khi đến với TP. Hạ Long xinh đẹp. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, từng bước góp phần xây dựng Hạ Long trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và khách du lịch.

Giám đốc Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP. Hạ Long Trần Doãn Tuấn chia sẻ, việc tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Hạ Long về cơ bản đã được cải thiện một cách rõ nét, được nhân dân cũng như du khách đến thăm quan du lịch đánh giá cao.Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu luôn xanh - sạch - đẹp trong mắt người dân và du khách mỗi khi có dịp đến với Hạ Long.

Ngay từ đầu năm 2019, UBND TP. Hạ Long ban hành Kế hoạch số 31 về việc đẩy mạnh xây dựng thành phố xanh - sạch - thông minh. Từ mục tiêu đó, thành phố đã xây dựng các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, tiếp tục quan tâm tập trung đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, xây dựng, lắp đặt thêm các nhà vệ sinh, thùng rác công cộng; hoàn thiện dự án thu gom nước thải đường bao biển từ khu vực Cột 3 đến Cột 5. Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng 47 công viên, vườn hoa, tiểu cảnh với tổng diện tích trên 18,88 ha. Thành phố đã đưa vào hoạt động 7 công trình nhà vệ sinh công cộng để phục vụ nhân dân và du khách.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được triển khai quyết liệt và cụ thể hóa bằng nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả. Điển hình như phong trào “Ngày Chủ nhật vì một Hạ Long xanh” đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Qua đó, người dân đã nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh vào Chủ nhật hàng tuần.

Từ đầu năm 2019 đến nay, để tăng cường cho công tác vệ sinh môi trường, thành phố đã bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng các điểm thu gom rác, nhà chứa xe gom rác đảm bảo mỹ quan đô thị. Cụ thể, TP. Hạ Long đã chỉ đạo rà soát các địa điểm đất xen kẹt trong khu dân cư đề xuất sắp xếp, điều chỉnh xóa bỏ các điểm tập kết rác không phù hợp. Từ 197 điểm, đến nay, giảm xuống còn 82 điểm tập kết rác trên toàn thành phố. Cơ bản các điểm tập kết rác trên các trục đường chính đã được xóa bỏ và di chuyển vào bên trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, TP. Hạ Long đã đầu tư thí điểm mua 6 container đặt tại một số điểm tập kết rác vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị tại phường Bãi Cháy, Hòn Gai, Giếng Đáy. Đồng thời, xây dựng một nhà để xe gom rác rộng 400 m2 tại Hòn Cặp Bè, phường Bạch Đằng với mục đích sắp xếp lại toàn bộ các điểm tập kết rác nhỏ lẻ nằm trên đường Trần Quốc Nghiễn về nơi đây tập kết, trung chuyển rác trong ngày tránh tình trạng các điểm tập kết rác đang quá tải gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, TP. Hạ Long nằm bên bờ Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới Vịnh Hạ Long, vì vậy, thành phố luôn chú trọng triển khai các biện pháp để bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường Vịnh. Một trong những giải pháp làm giảm thiểu ảnh hưởng của môi trường nước trên Vịnh Hạ Long là việc lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước cho các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh. Bởi những năm trước, hầu hết các đội tàu đều chưa trang bị hệ thống phân ly dầu nước, nước thải nhiễm dầu chưa được xử lý đổ thải trực tiếp ra Vịnh Hạ Long. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến ô nhiễm nguồn nước, hoạt động du lịch biển và đe dọa khu vực bảo tồn thủy sinh dưới biển... Đến nay, toàn bộ hệ thống tàu du lịch hoạt động trên Vịnh đã được lắp đặt xong thiết bị phân ly dầu nước và đang vận hành rất hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước thải trên Vịnh Hạ Long.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long Hồ Quang Huy cho biết, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền TP.Hạ Long xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thành phố luôn gắn kết với các yêu cầu bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững, xây dựng Hạ Long trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước.

Những hoạt động cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường đã góp phần xây dựng TP. Hạ Long ngày càng khang trang, sạch đẹp từng bước tạo diện mạo mới của một thành phố du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hạ Long: Chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO