TP. Chí Linh: Cán bộ phường có “bao che”  sai phạm?

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 22/11/2019 18:25

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân Khu dân cư Mật Sơn, phường Chí Minh, TP. Chí Linh (Hải Dương) bức xúc về trường hợp của hộ gia đình ông Sòi xây nhà chưa có Giấy phép xây dựng, tự ý đổ đất đường đi chung gây ảnh hưởng nhiều hộ dân.

 

Không những vậy, gia đình ông Sòi còn tự ý lấn chiếm hành lang giao thông làm hàng quán, gây mất mỹ quan đô thị, nhưng chính quyền địa phương lại không xử lý. Dư luận đang đặt câu hỏi có hay không, chính quyền phường “ngầm” bao che cho sai phạm ngang nhiên tồn tại?

Về Khu dân cư Mật Sơn, phường Chí Minh, TP. Chí Linh (Hải Dương) chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của người dân về hộ gia đình ông Sòi (cán bộ công an TP. Chí Linh đã nghỉ hưu) xây dựng nhà khi chưa được cấp Giấy phép xây dựng, tự ý đổ đất san lấp đường đi chung, lấn chiếm hành lang giao thông, gây bức xúc dư luận không được xử lý.

Hành lang giao thông bị gia đình ông Sòi lấn chiếm bán quán 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Khu dân cư Mật Sơn, ý kiến: “Gia đình tôi có thửa đất giáp với gia đình nhà ông Sòi và các hộ gia đình khác cùng đi chung một con đường có chiều rộng khoàng 8m (từ nhiều năm trước). Đây là. đoạn đường cũ của Quốc lộ 18, sau khi nâng cấp cắt cua Quốc lộ 18 đến nay trở thành đường đi của xóm. Ngày 16/10/2019 tôi thấy gia đình ông Sòi tự ý đổ đất nâng đường cao khoảng 1m, chiều dài 15 m. Nhận thấy gia đình ông Sòi tự ý đổ đất nâng cao đường phục vụ mục đích cá nhân (thuận lợi nền ngôi nhà gia đình ông Sòi đang xây dựng).

Việc làm của gia đình ông Sòi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đi lại, cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và các hộ cùng trên tuyến đường; trời mưa sẽ gây ngập lụt, nước tràn vào nhà. Bởi trước đây, con đường đã thấp, nay lại còn thấp hơn (do đất đổ trước nhà ông Sòi cao, tuyến đường còn lại thấp xuống). Trước khi, gia đình ông Sòi tự ý đổ đất nâng cao đường đi trước cửa nhà mình, không xin phép chính quyền địa phương.

Người dân có đường đi chung, đều kịch liệt phản đối. Là cán bộ, đảng viên trong ngành Công an Nhân dân, nhưng ông Sòi không gương mẫu, trong việc thực hiện chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước… như việc ông Sòi xây nhà 3 tầng “hoành tráng” khi chưa được cấp Giấy phép xây dựng, coi thường đời sống sinh hoạt của vài chục hộ dân tự ỷ đổ đất (tôn cao đường trước cửa nhà mình) lấn chiếm hành lang giao thông nhiều năm, dù người dân thường xuyên kiến nghị, nhưng không chấp hành. Thấy sự việc như vậy khoảng 15h cùng ngày, tôi đã trực tiếp báo cho Trưởng khu, Chủ tịch UBND phường Chí Minh. Ngày 17/10/2019 tôi đã làm Đơn đề nghị với Khu dân cư Mật Sơn, UBND Phường Chí Minh và Phòng Quàn lý đô thị TP. Chí Linh để xử lý và yêu cầu gia đình ông Sòi trả lại hiện trạng đường cũ, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.”

Cũng có ý kiến phản ánh về hộ gia đình ông Sòi – Bà Nguyễn Thị. H (người dân Khu dân cư Mật Sơn, xin được giấu tên) bức xúc nói: “Đường đi của cả khu phố chúng tôi “đang yên, đang lành” gia đình ông Sòi làm nhà đổ đất cao “vống” lên, làm ảnh hưởng cho cả khu phố. Việc gia đình ông Sòi đổ đất cao ngay đầu đường của cả khu, đoạn đường cao đó phục vụ cho ngôi nhà ông ấy đang xây, khiến cả tuyến đường trước đây đã thấp, nay sẽ chẳng khác gì ao khi trời mưa. Hóa ra, cả khu phố chúng tôi sẽ phải chịu hậu quả, ngập lụt vào mùa mưa chỉ vì việc làm “vô trách nhiệm” của gia đình ông Sòi.

Đáng ra, ông Sòi phải là người gương mẫu, để người dân khu phố học tập làm theo, nhưng đằng này lại làm nhiều việc sai phạm. Do nhà ở gần đầu đoạn đường của khu dân cư, ông Sòi lấn chiếm hành lang giao thông của Quốc lộ 18, kê bàn ghế, cắm biển bán quán… khiến người dân mỗi lần đi lại khó khăn. Đã nhiều năm qua, người dân ý kiến, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Chí Linh đã nhiều lần yêu cầu, đề nghị chính quyền phường giải tỏa, nhưng gia đình ông Sòi không chấp hành.

Đến nay, gia đình ông Sòi xây ngôi nhà 3 tầng trên đất chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và cấp Giấy phép xây dựng. Mặc dù, khu dân cư chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với Trưởng khu, chính quyền phường Chí Minh, nhưng không hiểu sao sự việc chìm vào im lặng khó hiểu, không được giải quyết. Người dân đang nghi ngờ có sự “bao che” dung túng của chính quyền phường, nên gia đình ông Sòi mới có thể làm như vậy.”

Gia đình ông Sòi tự ý đổ đất tôn cao đường đi phục vụ lợi ích cá nhân

Để làm rõ phản ánh của người dân Khu dân cư Mật Sơn, phóng viên làm việc với ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Chí Minh. Sau một hồi “vòng vo” ông Kiên trả lời: “Việc người dân phản ánh gia đình ông Sòi tự ý đổ đất trên đường đi chung của khu dân cư, phường đã trực tiếp xuống làm việc và đã lập Biên bản. Việc xử lý như thế nào, phường sẽ thống nhất với các hộ dân có đường đi chung để “hợp tình, hợp lý” nếu việc đổ đất của gia đình ông Sòi phục vụ lợi ích chung của khu dân cư; người dân đồng ý, không làm ảnh hưởng đến giao thông… thì có thể chấp nhận được.

Diện tích đất hiện ông Sòi đang xây nhà 3 tầng, chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, là tình trạng chung của cả khu dân cư, vấn đề này phường đang phối hợp các cơ quan chuyên môn, chính quyền TP. Chí Linh tháo gỡ. Nguyên nhân do trước đây, Khu dân cư Mật Sơn được UBND tỉnh quy hoạch để thực hiện Dự án, các hộ đều trong diện được đền bù tái định cư, nên chính quyền thành phố không cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Sau đó, Dự án lại không triển khai, chính vì vậy, các hộ đều không có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.” 

Phóng viên đề nghị được cung cấp Biên bản phường đã làm việc với Khu dân cư Mật Sơn, về việc ông Sòi tự ý đổ đất tôn cao đường đi. Ông Kiên cho biết, Biên bàn làm việc hiện đang ở khu dân cư, phường không giữ?!

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thái, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị, khẳng định: “Việc hộ gia đình ông Sòi xây nhà 3 tầng chưa được cấp Giấy phép xây dựng là sai phạm. Chính việc, gia đình ông Sòi tự ý đổ đất tôn cao đường đi chung người dân phản ánh, nên qua kiểm tra Đội Quản lý trật tự đô thị mới phát hiện ra việc ông Sòi xây nhà chưa được cấp phép. Sau đó, Đội Quản lý trật tự đô thị đã cùng phường Chí Minh tiến hành làm việc với hộ gia đình ông Sòi và người dân Khu dân cư Mật Sơn, lập Biên bản hiện trạng.

Trách nhiệm tiếp theo,  xử lý là do UBND cấp phường (hoàn thiện sau 7 ngày làm việc khi lập Biên bản hiện trạng) nếu vượt quá thẩm quyền cho phép, phường phải gửi hổ sơ báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền thành phố. Nhưng theo báo cáo của cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị phụ trách địa bàn, phường Chí Minh vẫn chưa có bất kỳ Văn bản nào về trường hợp vi phạm của ông Sòi (mặc dù thời gian phát hiện vi phạm đến nay đã 20 ngày). Không những vậy, ông Sòi lấn chiếm hành lang giao thông, nhiều năm qua đã giao phường xử lý, nhưng việc này vẫn không được giải quyết, người dân vẫn thường xuyên có ý kiến.”

Ngôi nhà 3 tầng gia đình ông Sòi đang hoàn thiện dù chưa được cấp Giấy phép xây dựng 

Đến thời điểm hiện nay, ngôi nhà 3 tầng của ông Sòi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, đất tự ý đổ ra đường đi chung vẫn nguyên hiện trạng; chính quyền phường Chí Minh thì “im lặng” không có động thái gì trước việc làm sai trái này. Qua những việc làm và trả lời của lãnh đạo cao nhất chính quyền phường Chí Minh, có khẳng định được rằng: Phường Chí Minh đang “bao che” dung túng cho sai phạm?

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Chí Linh: Cán bộ phường có “bao che”  sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO