TP. Cần Thơ: Quyết tâm giữ vững danh hiệu thành phố tiêu biểu về môi trường

Lê Hùng| 09/11/2021 09:40

(TN&MT) - Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã và đang cùng với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường; thu gom, phân loại, xử lý chất thải; khơi thông sông, kênh rạch…; góp phần xây dựng TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp.

Tiêu biểu về chất lượng môi trường

Thời gian qua, nhằm bảo vệ môi trường khu vực đô thị cũng như nông thôn, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện dự án thu gom rác trên sông, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn.

Thời gian gần đây, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Cần Thơ diễn biến phức tạp, Sở TN&MT đã cùng với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, UBND quận, huyện tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường tại trụ sở làm việc, các tuyến đường, khu vực công cộng; thực hiện thu gom, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa, túi ni lông; nạo vét khơi thông kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn lập kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bằng những hình thức phù hợp đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn; triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực công thương sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, đầu tư công nghệ, nguyên, nhiên liệu sản xuất thân thiện với môi trường.

TP. Cần Thơ vừa vinh dự nhận giải thưởng Thành phố ASEAN bền vững môi trường

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, từ cuối tháng 9/2021 đến nay, Sở TN&MT đã cùng với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức vệ sinh môi trường, vớt rác khơi thông nhiều tuyến sông, kênh rạch tại khu vực thành thị cũng như nông thôn; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đã cùng với các quận, huyện phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng các phóng sự, bản tin chuyên đề về bảo vệ môi trường trên đài truyền hình, đài phát thanh; đồng thời, lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm của hội đoàn thể để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng người dân đối với môi trường; tổ chức trồng cây xanh trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, dọc các tuyến đường để cải thiện cảnh quan, tạo không gian sống trong lành, sạch, đẹp.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tăng cường phối với Sở Y tế, các quận, huyện hướng dẫn đơn vị chức năng thực hiện thu gom, lưu giữ và xử lý triệt để chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh đúng theo đúng quy định, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường; quan tâm thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của phát luật.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Thời gian qua, với những nỗ lực của Sở TN&MT cùng với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, UBND các quận, huyện và người dân trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường đã góp phần quan trọng giúp cho TP. Cần Thơ trở thành Thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường của các nước trong khu vực ASEAN.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Mới đây, TP. Cần Thơ đã vinh dự nhận giải thưởng Thành phố ASEAN bền vững môi trường, đây là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh và quảng bá hình ảnh các thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường (không khí sạch, đất sạch và nước sạch) của các nước trong khu vực. Giải thưởng Thành phố ASEAN bền vững môi trường sẽ là động lực, tạo đà cho TP. Cần Thơ tiếp tục phấn đấu xây dựng và phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại để xứng đáng là thành phố cửa ngõ - trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, thời gian tới, để giữ vững danh hiệu Thành phố ASEAN bền vững về môi trường, TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị, trên cơ sở phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế không chỉ của TP. Cần Thơ mà của cả vùng ĐBSCL.

TP. Cần Thơ tiến tới phát triển không gian thành phố toàn diện, cân bằng, bền vững

TP. Cần Thơ sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng, làm cơ sở để thành phố phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; tập trung thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành kinh tế có tiềm năng, lợi thế.

Đồng thời, TP. Cần Thơ sẽ thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới là trung tâm ứng phó với biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL; triển khai các chương trình, dự án phát triển, nâng cấp đô thị nhằm nâng cao khả năng thích ứng đô thị, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đê kè cũng như các hạ tầng kỹ thuật về môi trường; nâng cao khả năng chống chịu của thành phố trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường; chủ động phối hợp với các địa phương trong khu vực thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững TP. Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Ngoài ra, TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác bảo tồn các dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch sông nước; đồng thời, TP. Cần Thơ sẽ triển khai có hiệu qủa các giải pháp để tiến tới phát triển không gian thành phố toàn diện, cân bằng, bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc đô thị sông nước đặc trưng của thành phố.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho hay: TP. Cần Thơ xác định việc giữ vững danh hiệu Thành phố ASEAN bền vững về môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền, các cấp, các ngành và của người dân trong công tác xây dựng và phát triển thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Quyết tâm giữ vững danh hiệu thành phố tiêu biểu về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO