Xã hội

TP. Cần Thơ: Chủ động phòng, chống các loại hình thiên tai

Lê Hùng 13/08/2021 17:56

(TN&MT) - Theo ngành chức năng TP. Cần Thơ, từ đầu năm 2021 đến nay tình trạng sạt lở đất bờ sông, kênh rạch, lốc xoáy xảy ra trên địa bàn thành phố tuy có giảm hơn so với cùng kỳ năm 2020, song các loại hình thiên tai cũng đã gây nhiều thiệt hại cho người dân.

Thiên tai gây thiệt hại không nhỏ

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP. Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 21 vụ sạt lở bờ sông, kênh rạch với tổng chiều dài hơn 600 m. Tuy nhiên, các vụ sạt lở cũng đã gây thiệt hại 41 căn nhà của người dân, trong đó có 5 căn bị hư hại hoàn toàn, sạt lở cũng làm mất hàng trăm m2 đất, nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, ước tổng thiệt hại so sạt lở gây ra khoảng 6,9 tỷ đồng. Các vụ sạt lở bờ sông cũng vừa xảy ra ở hầu hết các quận, huyện, trong đó nhiều nhất là tại quận Ô Môn và quận Bình Thủy.

a1.-nhieu-vu-sat-nlo.jpg
Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn TP. Cần Thơ đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đất bờ sông, kênh rạch

Vào cuối tháng 6/2021 tại khu vực Thới Trinh B, phường Thới An, quận Ô Môn đã xảy ra một vụ sạt lở bờ sông Ô Môn với chiều dài khoảng 60 m, ăn sâu vào bờ khoảng 4 m. Mặc dù vụ sạt lở không gây thiệt hại về người, nhà cửa, song cũng đã làm sụp một tuyến đường bên tông ven sông, gây gián đoạn cho việc đi lại của người dân. Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, phía bờ trái tuyến sông Ô Môn thuộc phường Thới An và phường Thới Hòa, có chiều dài khoảng 5 km thường xuyên xuất hiện các vụ sạt lở, trong đó, có nhiều đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Nguyên nhân xảy ra các vụ sạt lở trên tuyến sông Ô Môn là do dòng chảy thay đổi, phương tiện giao thông đường thủy qua lại tuyến sông này nhiều.

Cùng với sạt lở đất bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TP. Cần Thơ còn thường xuyên xảy ra mưa lớn, lốc xoáy gây nhiều thiệt hại cho người dân. 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù là thời điểm mùa khô nhưng trên địa bàn thành phố xảy ra 5 đợt lốc xoáy làm sập 3 căn nhà, tốc mái 10 căn nhà... ước tổng thiệt hại khoảng 285 triệu đồng.

Tăng cường các biện pháp ứng phó

Thông tin với PV, ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP. Cần Thơ cho hay, từ nay đến cuối năm 2021 là thời điểm của mùa mưa nên các loại hình thiên tai như: sạt lở đất, lốc xoáy, ngập lụt sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, Ban Chỉ huy sẽ tập trung bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

a2.-trien-khai-cong-trinh.jpg
TP. Cần Thơ đã triển khai một số công trình, dự án trọng điểm nhằm nâng cao năng lực phòng, chống sạt lở đất trên địa bàn thành phố

“Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục chủ động, vận dụng nhuần nhuyễn phương châm “bốn tại chỗ” để huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai” - ông Nguyễn Quí Ninh cho hay.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chức năng của TP. Cần Thơ cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình thời tiết, thiên tai, nhất là tình hình sạt lở đất giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin chủ động đưa ra các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản; vận động người dân di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; trồng cây, gia cố cừ tràm, cừ dừa, rọ đá hạn chế sạt lở bờ sông. Song song đó, từ nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương, TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy nhanh các công trình, dự án phòng chống sạt lở có quy mô như trên địa bàn thành phố.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế một số công trình kè phòng chống sạt lở bờ sông trên địa bàn quận Ô Môn, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) TP. Cần Thơ - Chủ đầu tư, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thực hiện các phần việc còn lại để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, góp phần phòng chống sạt lở, bảo vệ an toàn về tính mạng, tài sản của người dân cũng như hệ thống giao thông của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Chủ động phòng, chống các loại hình thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO