TP. Bắc Ninh: Cán bộ buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng có bị xử lý?

Huy An| 10/12/2020 07:38

(TN&MT) - Mặc dù vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp; xây dựng nhà riêng; nhà xưởng không phép của hộ ông Nguyễn Văn Quế khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh là rõ ràng. Tuy nhiên, cán bộ địa phương lại buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc cho người dân. Vậy những vi phạm nghiêm trọng trên có được xử lý?

Thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng có bị xử lý?

Qua tìm hiểu, được biết ngày 21/7/2009 Nghị quyết số 141/2009/NQ-HĐND16 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khoá XV, kỳ họp thứ 18 đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập phường Hạp Lĩnh trên cơ sở toàn bộ hiện trạng về địa giới hành chính, diện tích, dân số, cơ sở hạ tầng của xã Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh.

Việc phát triển từ xã lên phường cũng như yêu cầu cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ cơ sở trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Thế nhưng, tại phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh năm 2016 việc vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, xây dựng nhà xưởng không phép diễn ra ngang nhiên bất chấp các quy định của pháp luật mà không vấp phải sự cản trở nào từ phía UBND phường Hạp Lĩnh.

Trước nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng vì xây dựng nhà xưởng không phép dưới lưới điện cao thế 110KV, Công ty điện lực tỉnh Bắc Ninh liên tiếp có công văn: “Số 390/CV-CNBN, ngày 3/10/2016; Số 1305/PCBN-AT…” đề nghị UBND phường Hạp Lĩnh tổ chức ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm. Song đáp lại là sự thơ ơ, thiếu trách nhiệm của UBND phường Hạp Lĩnh thời điểm đó.

Nghiêm trọng hơn theo ông Nguyễn Đăng Trọng - Người hiện tại đang giữ trọng trách là Chủ tịch UBND phường Hạp Lĩnh khẳng định: Quá trình xác minh các kiến nghị, bức xúc của người dân đến nay tại khu vực lưu trữ hồ sơ, tài liệu của UBND phường Hạp Lĩnh không thấy có bất cứ một biên bản, công văn nào liên quan đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, công trình không phép của gia đình ông Nguyễn Văn Quế khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh.

Không có văn bản kiểm tra vi phạm của UBND Hạp Lĩnh thời điểm năm 2016?

Ông Trọng nhấn mạnh thêm, các cán bộ giữ cương vị là Chủ tịch; Phó Chủ tịch UBND phường; địa chính; đô thị; thanh tra xây dựng thuộc phường Hạp Lĩnh… thời điểm diễn ra vi phạm theo nhiệm vụ phân công của tổ chức phải đứng ra chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thành uỷ Bắc Ninh; và UBND thành phố Bắc Ninh trong công tác quản lý đất đai, vi phạm trật tự xây dựng.

Ông Trần Chung - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết: Qua kiểm tra, xác minh về các đơn vị được Sở cấp phép hoạt động môi trường không thấy có Công ty TNHH Mai Quang Anh, tại Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh. Căn cứ theo phản ánh của người dân địa phương và Báo cáo của Công an phường Hạp Lĩnh, ngày 24/11/2020 thì không ngoại trừ trường hợp Công ty TNHH Mai Quang Anh đã hoạt động chui, hoạt động không phép trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Để có thông tin xác thực, làm rõ các kiến nghị bức xúc của người dân Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1689/STNMT-CCMT, ngày 24/11/2020 về vấn đề Công ty TNHH hoá chất, phụ gia thực phẩm Mai Quang Anh gây ô nhiễm môi trường, không có hệ thống PCCC gửi UBND TP. Bắc Ninh; Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Bắc Ninh.

Theo đó, một trong những nội dung Văn bản số 1689/STNMT-CCMT cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc Công ty TNHH hoá chất, phụ gia thực phẩm Mai Quang Anh tại Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân và việc xây dựng nhà xưởng không phép, không có hệ thống PCCC, xây dựng ngay dưới hành lang lưới điện cao thế rất nguy hiểm.

Sở TN&MT Bắc Ninh cũng đã có công văn làm rõ vấn đề trên

Căn cứ vào nội dung, tính chất của phản ánh nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các phòng chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra, giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/12/2020.

Theo khoản 1; 2, Điều 11 Nghị định Số: 180/2007/NĐ-CP, liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, công chức, thanh tra viên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị có hiệu lực thi hành vào thời điểm diễn ra vi phạm năm 2016 đã chỉ rõ: “1/ Kiểm tra, phát hiện và báo cáo kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc địa bàn được giao nhiệm vụ quản lý hoặc có biện pháp xử lý kịp thời vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền. 2/ Chịu trách nhiệm về những sai phạm trực tiếp hoặc gián tiếp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Trường hợp cấp Giấy phép xây dựng sai, cấp Giấy phép xây dựng chậm thời hạn do pháp luật quy định; quyết định sai, quyết định không đúng thẩm quyền, không ra quyết định hoặc ra quyết định chậm so với thời gian quy định tại Nghị định này đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bồi thường thiệt hại, nếu gây hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự”.

Do đó, dư luận đặt câu hỏi các cán bộ phường Hạp Lĩnh trong khoảng thời gian diễn ra vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Quế khu Tiên Xá, nay có người nghỉ hưu hoặc đang đương chức có bị xử lý hay không? Câu trả lời xin nhường lại cho UBND TP. Bắc Ninh và các cơ quan liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Bắc Ninh: Cán bộ buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng có bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO