Xã hội

Tổng kết cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 7 tỉnh Tây Bắc

Hoàng Châu 11/07/2024 - 11:06

(TN&MT) - Chiều 10/7, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 7 tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Sơn La, Hoà Bình, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang) tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác thi đua năm 2023.

Theo báo cáo tại hội nghị, với 360 hợp đồng ủy thác, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của 7 tỉnh trong cụm thi đua đạt 1.570 tỷ đồng, chiếm 41% tổng thu toàn quốc.

Đến nay, công tác thanh toán tiền DVMTR năm 2023 của 7 tỉnh trong cụm thi đua đến các chủ rừng, người dân cơ bản đã hoàn thành với số tiền đạt 1.143 tỷ đồng; trong đó, thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng và giao dịch điện tử đạt 99,9%. Qua đó, góp phần quản lý và bảo vệ cho hơn 2,3 triệu ha rừng, chiếm 31,8% tổng diện tích rừng được chi trả của toàn quốc.

a1.jpg
Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị

Chính sách chi trả DVMTR đã tạo một nguồn thu mới, ổn định lâu dài đối với người làm nghề rừng. Nguồn tiền DVMTR được chi trả kịp thời bổ sung nguồn lực cho các chủ rừng có kinh phí bảo vệ rừng; đồng thời giúp các hộ gia đình, cá nhân có thêm nguồn thu nhập cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống.

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Viên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên, cho biết: Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng các tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Tham mưu cho cấp thẩm quyền ban hành văn bản chỉ đạo, nhắc nhở, đôn đốc việc thanh toán, giải ngân của các chủ rừng thực hiện đúng theo quy định về chính sách chi trả DVMTR.

a2.jpg
Đại diện Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 7 tỉnh Tây Bắc đã ký cam kết giao ước thi đua.

Ngoài việc góp phần bảo vệ rừng tốt hơn, thông qua việc thực thi chính sách, ý thức của người dân dần được nâng cao, đời sống từng bước được cải thiện. Cùng với các nguồn thu nhập khác từ rừng, tiền dịch vụ môi trường rừng đã góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế giúp người dân gắn bó với rừng.

Tại đây, các đại biểu Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 7 tỉnh Tây Bắc đã thảo luận, nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, đồng thời chia sẻ cách làm hay tại các địa phương; đề xuất thường xuyên phát động phong trào thi đua và tổng kết, đánh giá, nhân rộng, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

a3.jpg
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên trao cờ đăng cai cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái

Các đơn vị cụm trưởng và các quỹ trong cụm thi đua tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm trực tiếp hoặc trực tuyến trong Cụm 7 tỉnh Tây Bắc để các đơn vị có điều kiện nắm thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai hiệu quả chính sách tại mỗi địa phương.

Trong khuôn khổ hội nghị, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 7 tỉnh trong cụm thi đua đã tham gia ký cam kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã trao cờ đăng cai tổ chức năm 2025 cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 7 tỉnh Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO