Tổng kết 10 năm cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam’’

22/05/2019 16:15

(TN&MT) - Tối ngày 21/5 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương (2009 - 2019).

Tới tham dự Chương trình có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; đại biểu Quốc hội; Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại diện các Sở, ban, ngành Trung ương và địa phương; các doanh nghiệp và Hiệp hội sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam tiêu biểu, các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương; các cơ quan thông tấn, báo chí.

.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Chương trình

Phát biểu khai mạc tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định: 10 năm qua ngành Công Thương đã đồng hành cuộc vận động, cùng các cấp Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp làm chuyển biến ý thức người tiêu dùng tạo nên diện mạo mới trên thị trường. Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng của hàng hóa Việt Nam, tạo niềm tin và sự quan tâm mua sắm góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa; Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ; Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa như ngành Dệt May chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành Da Giầy chiếm khoảng 40-50%.

Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Đồng thời,  khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Theo báo cáo của các Sở Công Thương, hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá rất cao Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm  gian hàng của HABECO

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá rất cao Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một trong giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy thị trường trong nước qua việc kêu gọi các Bộ, ngành cộng đồng doanh nghiệp người dân có ý thức hơn trong việc tiêu dùng hàng hóa trong nước. Biểu dương ngành Công thương đã bám sát cuộc vận động trong suốt 10 năm qua đã đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm tỷ lệ nhập siêu, đảm bảo an ninh xã hội. Trong thời gian tới Phó Thủ tướng Chính phủ  đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị trong ngành phải nỗ lực sáng tạo tìm ra nhiều hình thức, cách làm phù hợp với thực tiễn trong việc triển khai, thực hiện cuộc vận động, nhằm khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chinh phục người Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế.

.
Đại diện, tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của Bộ Công Thương

Tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho đại diện, tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 10 năm cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam’’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO