Tổng cục Thủy sản hợp tác với IUCN về bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản

23/05/2015 00:00

(TN&MT) – Chiều 22/5, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (TCTS) - Bộ NN&PTNT và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác về Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản.

Chủ trì buổi lễ ký kết có Thứ trưởng Vũ Văn Tán – Bộ NN&PTNT, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Sản, ông Jake Brunner – Phó trưởng nhóm IUCN khu vực Đông Nam Á và hơn 50 nhà khoa học, quản lý đến từ các cơ quan, ban ngành trung ương, đại diện các báo đài tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Sản cho biết: Việc quy hoạch và đưa vào hoạt động các khu bảo tồn biển đã góp phần không nhỏ cho công tác bảo tồn nguồn lợi thủy sản, cải thiện sinh kế cộng đồng dân cư ven biển trong thời gian qua. Mặc khác, thành lập các khu bảo tồn biển đã góp phần củng cố cơ sở pháp lý trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của Việt Nam, đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế mà nước ta đã ký kết tham gia.

“Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế hoạt động từ năm 1993 tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp và thành công trong công tác bảo tổn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, cải thiện sinh kế cho cộng đồng” -  ông Phạm Anh Tuấn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn và ông Jake Brunner ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác về Lĩnh vực Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản.
Ông Phạm Anh Tuấn và ông Jake Brunner ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác về Lĩnh vực Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản.

Chương trình Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản nhằm mục tiêu phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản cũng như các hệ sinh thái; khôi phục nguồn lợi, tăng mật độ quần thể của các loài thủy sản đã bị khai thác cạn kiệt, lập lại cân bằng sinh thái, ổn định quần xã sinh vật thủy sinh trong các thủy vực. Đồng thời, góp phần nâng cao nhân thức của cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Theo Biên bản Ghi nhớ được ký kết, hai bên sẽ Hợp tác trong 5 năm từ 2015 – 2020 trên một số lĩnh vực như: bảo tồn các loài thủy sinh quý hiếm đang bị đe dọa toàn cầu, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia bảo tồn rùa biển...; hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả quản lý mạng lưới khu bảo tồn biển Việt Nam; nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý để đưa Quỹ Tái tạo nguồn lợi thủy sản Việt Nam (VIFARR) đi vào hoạt động, tạo cơ chế tài chính bền vững cho công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Về các hoạt động cùng phối hợp triển khai năm 2015, TCTS và tổ chức IUCN cũng thống nhất sẽ triển khai cập nhật, xây dựng Kế hoạch Hành động Bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015 – 2025. Đồng thời, hợp tác xây dựng bộ công cụ đánh giá hiệu quả quản lý mạng lưới các khu bảo tồn biển Việt Nam và xây dựng, thực hiện dự án mới của GEF về khu bảo tồn biển Việt Nam. Ngoài ra, thực hiện trao đổi thông tin, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu các loài thủy sinh quý hiếm.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết
Toàn cảnh buổi lễ ký kết

Để kế hoạch hợp tác giữa TCTS và tổ chức IUCN trong năm nay và giai đoạn tới có hiệu quả, các đại biểu đã cùng thảo luận và đề nghị các đơn vị thuộc TCTS tích cực phối hợp với IUCN thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn như, trong bảo tồn loài và các hệ sinh thái cần tăng cường quản lý, trao đổi thông tin và hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực bảo tồn các loài thủy sinh quý hiếm đang bị đe dọa trên toàn cầu. Đối với cơ chế tài chính bền vững thì hỗ trợ và hoàn thiện khung pháp lý để đưa Qũy tái tạo nguồn lợi Thủy sản Việt Nam đi vào hoạt động…

Phát biểu tổng kết buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp, thảo luận thiết thực từ phía các đơn vị…”Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TCTS và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế sẽ được hai bên cam kết nỗ lực thực hiện” – ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Tuyết Chinh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thủy sản hợp tác với IUCN về bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO