Tổng cục KTTV đẩy mạnh hoạt động trực tuyến đảm bảo dự báo trong mùa dịch Covid-19

Tuyết Chinh| 30/03/2020 13:40

(TN&MT) - Để chủ động công tác Dự báo khí tượng thủy văn của cả nước, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV - Bộ TN&MT) xây dựng phương án dự báo cho các Đài KTTV khu vực, chuẩn bị các phương án bố trí trực dự báo tác nghiệp từ xa...

Căn cứ diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19; để bảo đảm tránh việc thực hiện các hoạt động tập trung đông quá 20 người trong ít nhất 2 tuần tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 26/4; Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái yêu cầu tất các đơn vị trực thuộc triển khai mạnh mẽ mọi biện pháp phòng chống dịch.

Xây dựng phương án trực tác nghiệp từ xa

Tại cuộc họp trực tuyến tại phòng làm việc với trên 50 điểm cầu diễn ra sáng thứ 6 ngày 28/3 Về các giải pháp tăng cường phòng chống dịch covid, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị Thủ trưởng các đơn vị có trụ sở tại Tòa nhà Tổng cục rà soát, phân loại công việc; xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tạm ở nhà trong khoảng thời gian từ 30/3 đến 10/4 để xử lý, giải quyết các công việc có tính chất phù hợp qua mạng internet mà vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.

Ảnh minh họa

Trong thời gian tạm ở nhà, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bố trí trong phương án phải cam kết tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ trưởng đơn vị và trước pháp luật trong công tác phòng chống dịch bệnh; luôn giữ liên lạc với cơ quan, đơn vị để kịp thời xử lý, giải quyết công việc; trường hợp đột xuất, theo yêu cầu công tác, phải sẵn sàng quay trở lại trụ sở cơ quan làm việc theo quy định.

Trước đó, thực hiện công văn số 1628/BTNMT-VP ngày 27/3/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, Tổng cục KTTV đã ban hành Văn bản số 390/TCKTTV-VP để các đơn vị nghiêm túc, quyết liệt thực hiện. Đặc biệt, thực hiện khai báo y tế trực tuyến theo địa chỉ tokhaiyte.vn (hoặc ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh).

Để chủ động cho công tác Dự báo của cả nước Tổng cục chỉ đạo Trung tâm Dự báo xây dựng các Dự báo cho các Đài KTTV khu vực phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn (KTTV), chuẩn bị các phương án bố trí trực dự báo tác nghiệp.

Theo đó, Trung tâm Dự báo KTTV đã xây dựng phương án trực tác nghiệp từ xa. Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo những diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh.

Cơ quan dự báo lập danh sách làm việc tại cơ quan đối với Lãnh đạo Trung tâm, Lãnh đạo các phòng và viên chức theo phương án khoảng 1/3 tổng số cán bộ, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc từ xa. Với phương án làm việc theo nhóm, tùy theo đặc thù công việc mỗi nhóm sẽ luân phiên làm việc liên tục trong khoảng từ 3-7 ngày tại cơ quan, còn lại làm việc tại nhà.

Truyền thông phù hợp tình hình dịch bệnh

Cùng với các phương án trực tác nghiệp từ xa, để đảm bảo công tác dự báo được thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, kéo dài, Tổng cục KTTV cũng thống nhất phương thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông cung cấp thông tin cho báo chí trong thời điểm tăng cường phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, với các cơ quan báo chí Truyền hình và phát thanh, tạm thời ngừng tiếp nhận và trả lời phỏng vấn trực tiếp. Trong trường hợp thực sự cần thiết chủ động phối hợp với cơ quan báo chí để thực hiện trả lời phỏng vấn qua hệ thống mạng internet và điện thoại. Đối với Báo giấy, báo điện tử, thực hiện trả lời bằng văn bản qua email.

Tất cả các đơn vị trực thuộc, các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh chủ động triển khai thực hiện truyền thông theo hình thức trên. Văn phòng Tổng cục là đầu mối tiếp nhận đề xuất báo chí và phối hợp với các đơn vị kết nối thực hiện tại khu vực Hà Nội và huy động sự tham gia của các Đài khu vực, Đài tỉnh khi cần.

Nhận định diễn biến các hiện tượng KTTV trong tháng 4/2020

Để phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn (KTTV), chuẩn bị các phương án bố trí trực dự báo tác nghiệp, Trung tâm Dự báo KTTV quốc đã có nhận định về diễn biến các hiện tượng KTTV trên cả nước trong tháng 4/2020.

Giai đoạn từ 27/3-05/4: các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong các ngày 28/3, 30-31/3. Từ ngày 02-04/4 do ảnh hưởng của không khí lạnh (KKL) nén rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to, khả năng rất cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết ổn định, ngày trời nắng; riêng các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Bộ có nắng nóng diện rộng ở miền Đông.

Giai đoạn từ 6/4-15/4: Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có khả năng chịu tác động của 02 đợt KKL yếu, có thể xuất hiện vào giai đoạn 9-10/4 và giai đoạn từ 13-15/4. Do ảnh hưởng của KKL nén rãnh áp thấp khoảng trước và trong giai đoạn KKL tác động ở Bắc Bộ có mưa dông, vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Trong giai đoạn 8-12/4, một số nơi ở khu vực miền Tây Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trái mùa cục bộ.

Ở các tỉnh Tây Bắc của Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ giai đoạn từ 11-14/4 có khả năng xảy ra nắng nóng, ở khu vực miền Đông Nam Bộ xảy ra nắng nóng diện rộng nhiệt độ cao 36-38 độ. Ít khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.

Giai đoạn từ 16/-30/4: từ 20-23/4 Bắc Bộ có khả năng chịu ản hưởng của một đợt KKL nén rãnh áp thấp với cường độ trung bình, gây mưa rào và dông trên diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ; đợt nửa cuối tháng 4 Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, có khả năng xuất hiện lũ nhỏ trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Từ ngày 16-20/4, ở khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện 2-3 đợt nắng nóng diện rộng, thời gian nắng nóng có khả năng xuất hiện từ 16-19/4 và 24-27/4. Còn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục duy trì tình trạng nắng nóng, miền Đông Nam Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ 36-38 độ. Ít có khả năng xuất hiện ATNĐ/bão trên biển Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục KTTV đẩy mạnh hoạt động trực tuyến đảm bảo dự báo trong mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO