Tổ hợp dự án N04 Trần Duy Hưng: Sai phạm đã rõ, chủ đầu tư cố tình lảng tránh?

26/09/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ tại ô đất N04 Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng đã được Chánh thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ những thiếu sót trong quá trình lập, phê duyệt Thiết kế bản vẽ và thi công tại kết luận 368. Song cho đến nay, khi hỏi đến những khắc phục, sửa chữa theo kết luận Thanh tra, các chủ đầu tư cố tình đùn đẩy trách nhiệm với  lý do chủ đầu tư (CĐT) là Liên danh 4 công ty.

Tổ hợp N04 Đông Nam Trần Duy Hưng
Tổ hợp N04 Đông Nam Trần Duy Hưng

Thi công các hạng mục không có trong Quy hoạch

Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ tại ô đất N04 Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng có chủ đầu tư là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (đại diện liên danh), Công ty Cổ phần Tư vần Kiến trúc Đô thị Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn đầu tư INVECON. Theo kết luật thanh tra số 368 của Bộ xây dựng, Chủ đầu tư đã lập, phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công và thi công, nhưng khi thực hiện lại đưa vào sử dụng một số hạng mục không có trong Quy hoạch tổng mặt bằng, thiết kế sơ bộ công trình được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội chấp thuận và Thiết kế cơ sở được Bộ Xây dựng thẩm định. Cụ thể: Thiết kế 09 mái sảnh tại các lối ra vào khu thương mại, khu căn hộ ở có kết cấu thép, hệ thống chịu lực dây căng neo vào các cột chịu lực chính; mở lối lên xuống tầng hầm tại vị trí sân của tòa nhà, trục 14-15 giao với trục B, tại mặt đường Hoàng Đạo Thúy; tại vị trí 02 căn hộ (ký hiệu PA02 và PA03), tầng 29 tòa tháp A vị trí bức tường căn hộ được xây dựng tại mép ngoài của dầm trục Y6. Không những thế, theo thiết kế được phê duyệt có 02 phòng sinh hoạt cộng đồng được đặt tại tầng 1 của tòa nhà B và tòa nhà C với tổng diện tích là 2x141m2= 282m2 nhưng thực tế, Chủ đầu tư đang sử dụng làm phòng lưu hồ sơ và Y tế, bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng chung có diện tích 422,8m2tại tầng 3 tòa nhà A theo ý kiến đề xuất của Chủ đầu tư được cộng đồng dân cư đồng ý.

Chưa nhận được kết luận hay không muốn làm?!

Tại Kết luận, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (đại diện liên danh), Công ty Cổ phần Tư vấn Kiến trúc Đô thị Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn đầu tư INVECON làm việc với các cơ quan chức năng thuộc UBND thành phố Hà Nội để hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý việc điều chỉnh thiết kế, công năng của công trình theo quy định. Thời hạn thực hiện là 60 ngày kể từ ngày công bố Kết luận Thanh tra (3/8/2017)

Để tìm hiểu việc thực hiện sau kết luận thanh tra của CĐT, khi mà hạn thực hiện kết luận chỉ còn rất ngắn, phóng viên Báo TN&MT đã nhiều lần liên hệ với giữa Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp và Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị. Trả lời phóng viên là việc đùn đẩy trách nhiệm của hai vị lãnh đạo của hai cơ quan nêu trên.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ  với một số đơn vị liên quan nhưng đều thất bại. Khó khăn lắm, chúng tôi mới nhận được câu trả lời của ông Nguyễn Minh Tân - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp qua điện thoại, rằng: “Kết luận thanh tra đấy, bên tôi chỉ cử đại diện đi nghe chứ người ta không cho bản nào cả. Chúng tôi không có, chỉ ngồi nghe kết luận sơ bộ của họ chứ kết luận cuối cùng có con dấu thì thật sự bọn tôi chưa có”?!.

Đồng thời, ông Nguyễn Minh Tân cũng giới thiệu PV xuống làm việc với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị. Sau nhiều ngày liên hệ, đến 22/9, đại diện cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị, ông Vũ Trung Kiên – Phó phòng tổ chức hành chính mới có buổi làm việc với phóng viên. Ông Kiên cho biết, phía Tổng công ty chưa hề nhận được kết luận này?! trong khi Công ty này chính là đối tượng thanh tra.  Liệu đây là “giải pháp tình thế” mà phía công ty muốn đối phó với dư luận hay Chánh thanh tra Bộ xây dựng đã “quên” không gửi kết luận Thanh tra sau khi đã ký, đóng dấu và công bố công khai? Song với bất kỳ lý do gì, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các nhà đầu tư và nhà thầu chính mà ở đây là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị; Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp và đặc biệt là UBND quận Cầu Giấy, đơn vị có trách nhiệm giám sát thực hiện đúng quy hoạch các công trình xây dựng trên địa bàn. Và tất nhiên, các đơn vị trên cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm  khi hoạt động thanh tra theo quy trình đã phải gửi dự thảo tới cho các chủ đầu tư; hơn nữa, việc làm trái với thiết kế, quy hoạch, bản thân chủ đầu tư và nhà thầu là những đơn vị hiểu rõ hơn ai hết!

Theo một chuyên gia về xây dựng, những thay đổi thiết kế chung của tòa nhà không như thiết kế ban đầu sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết cấu móng, công năng sử dụng như điện, nước bị quá tải gây hậu quả khôn lường, phòng cháy, chữa cháy và chất lượng công trình bị ảnh hưởng không nhỏ về chất lượng. Việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của các chủ đầu tư và cơ quan liên quan không những thể hiện sự “coi thường” luật pháp mà cụ thể là Kết luận thanh tra mà còn đẩy  những người sẽ vào sinh sống ở các toàn nhà vào cảnh mất an toàn về chất lượng công trình.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Linh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp dự án N04 Trần Duy Hưng: Sai phạm đã rõ, chủ đầu tư cố tình lảng tránh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO