Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Xưởng tái chế không phép, gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm

05/11/2018 11:24

(TN&MT) – Xưởng tái chế dầu Diezen trái phép tồn tại suốt nhiều năm tại thôn Thung Cối, xã Phú Lâm, gây ô nhiễm môi trường làm đảo lộn cuộc sống của người dân sống xung quanh. Trong khi đó phía chính quyền thì vẫn loay hoay tìm cách xử lý.

Xưởng tái chế dầu nhờn thải (dầu diezen) tại xã Phú Lâm nằm quoanh co sâu trong núi không dễ dàng để tìm thấy. Theo phản ánh của người dân thôn Thung Cối, xưởng tái chế dầu nhờn thải tại địa bàn gây ô nhiễm môi trường về mùi, khói bụi và xả thải khiến người dân sinh sống quanh khu vực vô cùng bức xúc.

Mỗi lần lò nấu dầu hoạt động là cột khói thải ra môi trường khí rất hắc và hôi.
Mỗi lần lò nấu dầu hoạt động là cột khói thải ra môi trường khí rất hắc và hôi.

Theo ghi nhận của PV xưởng tái chế dầu này được xây dựng tường rào bao quanh với hàng nghìn mét vuông, nhà xưởng để máy móc được lợp bằng tôn với những ống khói cao ngút đang nhả khói ra môi trường. Phía ngoài sân là những thùng phi lớn để đựng dầu, bể chứa, nhà ở công nhân, bên ngoài lớp tường bao là một con mương nước nhỏ có nhiều váng dầu nổi lên, nước có màu đen, mùi nồng và hắc bốc lên rất khó chịu.

Người dân địa phương cho biết trước đây xưởng hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến bụi bay dính đen hết lá chuối, các cây cối khác trong vườn. Nhiều gia đình ở gần xưởng, nền nhà bờ tường còn bám đầy bụi dầu. Xưởng nấu dầu đã hoạt động được 6 năm nay. Mỗi khi lò nấu hoạt động thì mùi rất hắc và khó thở. Sau khi tái chế được dầu thì bả dầu thải còn lại được dùng làm chất đốt cho những lò tiếp theo. Trong các cuộc họp thôn chúng tôi liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm do xưởng dầu gây ra, cũng như viết đơn gửi lên xã nhưng đến nay xưởng tái chế dầu vẫn hoạt động.

Những thùng phi lớn dùng để đựng dầu
Những thùng phi lớn dùng để đựng dầu

Anh Phạm Văn Hòa (sống ngay cạnh xưởng nấu dầu) bức xúc nói: Mỗi khi lò bắt đầu hoạt động thì khói bốc lên đen kịt, mùi thì rất hăng không thể chịu được. Nhiều đợt họ nấu nhiều cả vườn rau, nhà cửa bụi dầu bám đen kịt. Khi mới về đây chúng tôi được biết họ làm xưởng nấu rượu, nhưng sau khi hoạt động mới vỡ lẽ ra họ tái chế dầu thải. Sống trong cảnh thế này chẳng mấy chốc mà ung thư vì ngày nào cũng hít mùi xăng mùi dầu nồng nặc. Mỗi lần đốt lò là khói đen phủ kín khắp cả khu dân cư, nó mù mịt như những lò đốt than. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng sớm chấm dứt tình trạng tái chế dầu thải gần khu dân cư, để người dân được sống trong môi trường đảm bảo.

Dòng nước ra khe bên ngoài tường bao có váng dầu và đen kịt
Dòng nước ra khe bên ngoài tường bao có váng dầu và đen kịt

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Nam - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết “Ban đầu xưởng dầu có quy mô nhỏ, nhưng sau đó quy mô được làm lớn lên rất nhiều. Xã cũng đã thành lập đoàn kiểm tra nhưng chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép tái chế dầu thải. Xã cũng chỉ biết làm báo cáo đề nghị cấp trên xử lý xưởng dầu trái phép này nhưng nhiều năm rồi vẫn chưa giải quyết được.

Một xe bồn chở dầu đi tiêu thụ sau khi đã tái chế xong, còn chất lượng thì chưa được ai kiểm định.
Một xe bồn chở dầu đi tiêu thụ sau khi đã tái chế xong, còn chất lượng thì chưa được ai kiểm định.

Được biết xưởng nấu dầu nói trên có tên đầy đủ là cơ sở chế biến dầu thải Trường Anh do ông Dương Văn Trường làm chủ. Dù chưa được cấp phép nhưng nhiều năm nay xưởng tái chế dầu thải vẫn hoạt động khiến người dân địa phương vô cùng bất an. Năm 2017 đoàn Cảnh sát Môi trường tỉnh cũng đã xử phạt 300 triệu đồng cũng như đình chỉ hoạt động. Đồng thời yêu cầu phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý mới được hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Xưởng tái chế không phép, gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO