Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Loạn các bãi tập kết cát trái phép

16/05/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chỉ là đất ở, đất vườn chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, nhưng thời gian gần đây hàng loạt bãi tập kết cát trái phép ở các xã Trúc Lâm, Tùng Lâm, Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã “tấn công” Quốc lộ 1A. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con mà còn vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Điều ngạc nhiên là các bãi cát lậu này đã ngang nhiên hoạt động suốt thời gian dài nhưng chưa hề bị xử lý, nghiêm cấm một cách triệt để.

Tại xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia có 2 bãi tập kết cát trái phép của nhà ông Trần Nam Thắng và Nguyễn Văn Toản dọc trên tuyến Quốc lộ 1A gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại bãi chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất múc cát lên xe. Những đoàn xe ra vào liên tục, xe thì chở cát về đây để tập kết, xe thì chờ múc cát để đi tiêu thụ, cứ thế nối đuôi nhau trên đường Quốc lộ 1A. Cát và nước đổ tràn ra đường Quốc lộ gây mất an toàn giao thông.

Bãi Tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Trọng, thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm
Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Trọng, thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm

Một hộ dân sống gần bãi tập kết cát bức xúc cho biết: Chúng tôi luôn phải sống trong cảnh khổ sở vì những chiếc xe đến chở cát gây ồn ào, ô nhiễm môi trường, nhà dân quanh khu vực này hầu như cả ngày phải đóng cửa kín mít để tránh bụi. Từ khi mọc lên mấy bãi cát này mà người dân chúng tôi không buôn bán gì được, bởi bụi từ cát lúc nào cũng bay mù mịt. Quốc lộ 1A luôn phải oằn mình bởi chiếc xe có trọng tải lớn chở cát cày xới hàng ngày. Những chiếc xe ra vào chở cát đậu trên tuyến Quốc lộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, còn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Bãi tập kết tại xã Trường Lâm
Bãi tập kết tại xã Trường Lâm

Trong biên bản kiểm tra của huyện Tĩnh Gia, ngày 21/4/2017 về việc xử lý hoạt động tập kết kinh doanh cát đối với hộ ông Trần Nam Thắng tại thôn Giảng Tín, xã Trúc Lâm cho thấy: Khu vực bãi tập kết của ông thuộc phần diện tích đất ở, đất vườn tại thửa số 68, bản đồ số 83. Không chỉ đất ở, đất vườn mà ông còn tự ý san lấp nhiều diện tích đất nông nghiệp để làm bãi tập kết cát tại thửa đất số 28,29,55,56, tờ bản đồ số 82 và 83. Tổng diện tích bãi tập kết cát là 2.000m2, khối lượng cát trên bãi khoảng 600m3.

Bãi Tập kết cát trái phép của ông Trần Nam Thắng, thôn Giảng Tín, xã Trúc Lâm
Bãi Tập kết cát trái phép của ông Trần Nam Thắng, thôn Giảng Tín, xã Trúc Lâm

Cũng tại biên bản kiểm tra ngày 21/4/2017 của huyện Tĩnh Gia về việc xử lý hoạt động tập kết cát trái phép đối với ông Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty Hoàng Trang tại thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm. Trong biên bản nêu rõ: Khu vực bãi tập kết cát là đất ở có diện tích khoảng 1.000m2, khối lượng cát tồn trên bãi khoảng 100m3 thuộc các thửa đất 268, 269, 276, 277, 302, 303 và 278, tờ bản đồ số 35. Tại khu vực bãi cát có xây dựng một lán tạm bằng tôn, diện tích 12m2 thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Bãi Tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Vinh, thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm
Bãi Tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Vinh, thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm


Đồng thời UBND huyện đề nghị Công ty khẩn trương tháo dỡ diện tích nhà lán tạm xây dựng trái phép trên diện tích đất hành lang Quốc lộ 1A, giải tỏa bãi tập kết cát trái phép tại khu vực trên trước ngày 26/4/2017. Cam kết không tập kết cát, đất trái phép trên diện tích đất nêu trên khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, thì ông Phạm Xuân Lượng – Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm cho biết là trên địa bàn có 2 bãi cát nhưng cũng chưa có bãi nào được cấp phép, diện tích đất cũng là đất ở và một phần diện tích đất nông nghiệp. Xã đã kiểm tra lập biên bản, đồng thời có kiến nghị lên huyện để có phương hướng xử lý.

Bãi Tập kết cát trái phép của ông Nguyễn Văn Toản, thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm
Bãi Tập kết cát trái phép của ông Nguyễn Văn Toản, thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm

         

Cách đó không xa cũng có 1 cát trái phép trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc xã Trường Lâm và 2 bãi cát của hộ gia đình ông Lê Văn Trọng và Lê Văn Vinh ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm. Những bãi cát này đều vi phạm hành lang an toàn giao thông, cát và nước đổ tràn cả ra Quốc lộ 1A gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Biên bản kiểm tra của UBND huyện Tĩnh Gia
Biên bản kiểm tra của UBND huyện Tĩnh Gia

         

Trả lời về vấn đề này ông Lê Ngọc Thuyết – Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm cho biết: Các bãi cát trên địa bàn đều chưa được cấp phép, UBND xã đã kiểm tra và báo cáo công an môi trường huyện. Khu vực bãi tập kết cát của hộ ông Trọng và ông Vinh là tập kết trên đất ở nên địa phương rất khó xử lý. Việc này tôi sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND huyện để ban hành biên bản xử lý 2 hộ trên.

Việc các bãi cát lậu tồn tại và ngang nhiên hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không hề được xử lý triệt để khiến dư luận hoài nghi phải chăng các bãi cát trái phép này đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Loạn các bãi tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO