Tín hiệu lạc quan từ tâm dịch Bắc Giang

Theo Chinhphu.vn | 07/06/2021 21:01

Bắc Giang phấn đấu trong vòng 7-10 ngày tới kiểm soát số ca F0 phát sinh ở các khu cách ly, từ 10-14 ngày nữa sẽ cơ bản dập xong dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Bắc Giang có cách làm tương đối bài bản trong việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ, liên tục tại các khu cách ly, phong tỏa kết hợp với giảm, giãn mật độ công nhân tại các điểm nóng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Thái cho biết như vậy tại cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, chiều 7/6.

Bắc Giang phấn đấu dập dịch dứt điểm trong vòng 10-14 ngày

Báo cáo trực tuyến tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, đến nay, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang cơ bản được khống chế, khoanh vùng, thu hẹp được các nguồn lây, tập trung phòng, chống dịch cơ bản ở các khu cách ly tập trung. Riêng ngày 7/6, toàn tỉnh ghi nhận tổng số 118 ca mắc COVID-19.

Với 16-17 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, từ 12 giờ ngày 7/6, Bắc Giang điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại 2 huyện Lục Nam và Yên Thế, sang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, dỡ 1 số chốt phong tỏa, đảm bảo tiêu thụ nông sản cho bà con. Đến nay, Bắc Giang đã phê duyệt 43 doanh nghiệp có đủ điều kiện phòng, chống dịch bệnh, được hoạt động trở lại với trên 7.500 lao động.

Các lực lượng nâng cao công suất lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly, phong tỏa, nơi tập trung đông công nhân, tập trung xét nghiệm nhanh 2 ngày/1 lần để truy vết, sàng lọc F0 trong số các trường hợp có nguy cơ.

“Các khu cách ly tập trung thực hiện giãn cách hết mức có thể, nhất là công nhân ở thôn Núi Hiểu chuyển về các khu cách ly tập trung, chỉ từ 1-2 người/phòng. Bắc Giang phấn đấu trong vòng 7-10 ngày kiểm soát số ca F0 phát sinh ở các khu cách ly, từ 10-14 ngày nữa sẽ cơ bản dập xong dịch bệnh”, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái khẳng định.

Nhiều tín hiệu lạc quan từ tâm dịch Bắc Giang. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại điểm cầu huyện Việt Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích cho biết, các lực lượng đã lấy mẫu xét nghiệm lại cho người dân tại 96 khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn toàn huyện với hơn 4.000 mẫu gộp, 4.060 mẫu PCR cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn huyện, đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 7/6, qua lấy mẫu thực hiện tại thôn Núi Hiểu, các lực lượng phát hiện khoảng 30 ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Tại điểm nóng thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên), các lực lượng đã 2 lần thực hiện di dời công nhân để giảm mật độ với tổng số 4.800 người. Hiện còn khoảng 2.000 công nhân sẽ tiếp tục được di dời, sau đó tiến hành khử khuẩn, làm sạch thôn này.

Những công nhân đã hết thời gian cách ly 21 ngày, kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được đưa về thôn Núi Hiểu, chuẩn bị đi làm trở lại trong các khu công nghiệp.

Ngoài ra, huyện Việt Yên đang tổ chức các đoàn hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm, trước hết trong các khu cách ly tập trung, từ đó giảm áp lực cho lực lượng lấy mẫu cũng như nguy cơ lây nhiễm do không thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo cáo của Bắc Giang, địa phương này đang tiếp tục triển khai củng cố mô hình cách ly tại khu ký túc xá công nhân, cách ly tại nhà, tự lấy mẫu xét nghiệm và sớm đúc kết, phổ biến cho các tỉnh trên toàn quốc, đề phòng trường hợp nhiều khu công nghiệp ở nhiều địa phương cùng xảy ra dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, Bắc Giang có cách làm tương đối bài bản trong việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ, liên tục tại các khu cách ly, phong tỏa kết hợp với giảm, giãn mật độ công nhân tại các điểm nóng, khẩn trương làm sạch các ổ dịch. Đối với những địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg, từng thôn, xã, thị trấn đã làm chặt chẽ để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo như xã Bích Sơn, xã Hoàng Ninh (huyện Việt Yên).

Sẽ dỡ phong toả một số nơi ở Thuận Thành

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, tính đến 16h hôm nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.113 ca mắc COVID-19, trong đó, 335 ca mắc tại 72 doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đáng chú ý, ngày 6/6, sau khi phát hiện 10 ca mắc COVID-19 là công nhân làm việc tại Công ty TNHH AAC (ở huyện Quế Võ), các lực lượng đã tập trung các phương án nhằm khống chế nhanh ổ dịch này. Dưới sự hỗ trợ của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, Bắc Ninh chủ động triển khai các giải pháp, đến nay, cơ bản khống chế, kiểm soát ổ dịch.

Các lực lượng chức năng đã thần tốc truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân để hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện, 450 công nhân làm việc cùng khối nhà C4 - nơi ghi nhận ca mắc COVID-19- đã được đưa cách ly tập trung. Công nhân tại 2 khối nhà còn lại (895 công nhân) vừa cách ly tập trung và sản xuất, được xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần. Các lực lượng sẽ xét nghiệm cho toàn bộ công nhân không đi làm, hiện đang ở tại phường Vân Dương, Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) và người nhân khu vực này.

Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh chủ trương thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên quan điểm không chỉ kiểm tra một lần mà kiểm tra chặt chẽ nhiều lần. “Các doanh nghiệp có dưới 500 công nhân đi làm phải xét nghiệm cho 100% công nhân, xét nghiệm 3 ngày/lần. Nếu dập dịch bên ngoài xong, các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bắc Ninh phải tập trung làm rất sát, rất quyết liệt, đặc biệt trong rà soát, sàng lọc, không chỉ xét nghiệm mà cả điều tra dịch tễ để đưa công nhân vào nhà máy làm việc bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đối với phương án chia người dân huyện Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh thành 3 nhóm (có ca mắc trong vòng 7 ngày, 8-14 ngày, trên 14 ngày) và triển khai xét nghiệm, ông Vương Quốc Tuấn cho biết: “Triển khai xét nghiệm đến đâu sẽ dỡ bỏ phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg xuống thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Với quyết tâm vào cuộc sàng lọc kỹ, phấn đấu đến ngày 20/6, tình hình dịch bệnh tại huyện Thuận Thành được khống chế”. Tương tự, đối với thành phố Bắc Ninh, do địa bàn phức tạp và đa dạng hơn nên các lực lượng tập trung xét nghiệm, phấn đấu đến ngày 14/6 sẽ xét nghiệm toàn bộ các nhóm đối tượng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Bắc Ninh tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch tại huyện Thuận Thành. Việc dỡ bỏ phong tỏa, cách ly chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở một số xã, thôn phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, không được để lây lan sang những nơi khác, nhất là những địa bàn tiếp giáp TP. Hà Nội.

Về tình hình dịch bệnh ở TP. Bắc Ninh, Phó Thủ tướng cho rằng phức tạp hơn các huyện do dịch có trong cả khu dân cư và khu công nghiệp, đan xen, vì vậy phải rất cảnh giác, phải theo sát tình hình.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế thảo luận với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc tăng cường lực lượng, máy móc xét nghiệm.

Về ổ dịch tại Công ty TNHH AAC nói riêng, các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp nói chung, Bắc Ninh phải tập trung làm rất sát, rất quyết liệt, đặc biệt trong rà soát, sàng lọc, không chỉ xét nghiệm mà cả điều tra dịch tễ để đưa công nhân vào nhà máy làm việc bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại TPHCM, các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh đang được kiểm soát tích cực, tuy nhiên, các địa phương lân cận cần lưu ý đến những trường hợp liên quan đến các chùm ca bệnh ở các khu dân cư có đông công nhân làm việc trong khu công nghiệp. Các tỉnh có nhiều khu công nghiệp sát Thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương phải quản lý chặt chẽ những khu dân cư này, không để dịch bệnh xuất hiện trong khu công nghiệp cả tuần mới phát hiện ra như ở Bắc Giang.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cũng đề nghị Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo đối với những địa phương có nhiều đầu mối giao thông, giao thương với Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng năng lực phòng chống dịch còn hạn chế như Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu lạc quan từ tâm dịch Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO