Ngành TN&MT

Tìm sáng kiến giúp lưu vực sông Mekong chuyển đổi năng lượng

Tống Minh 30/05/2023 - 16:18

Đây là đề xuất của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại buổi tiếp và làm việc với với bà Aler Grubbs, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, ngày 30/5/2023.

Chúc mừng bà Aler Grubbs trở thành tân Giám đốc Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2026, Thứ trưởng hy vọng trong nhiệm kỳ này, với sự dẫn dắt và chỉ đạo của bà, hợp tác giữa USAID và các cơ quan của Việt Nam trong đó có Bộ TN&MT sẽ đạt nhiều bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

thu-truong-tiep-1.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với bà Aler Grubbs về các lĩnh vực hợp tác giữa Bộ TN&MT và USAID trong thời gian qua

Nhân dịp này, Thứ trưởng khẳng định, Bộ TN&MT luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của USAID là đối tác phát triển rất quan trọng. Thời gian qua, USAID đã dành nhiều hỗ trợ cho Bộ TN&MT trong lĩnh vực môi trường.

Được biết, tháng 1/ 2022, Bộ TN&MT và USAID đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về các nội dung quản lý chất lượng không khí, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác hai bên cùng quan tâm. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển đặc biệt trong quan hệ hợp tác giữa hai Bên; đồng thời ghi nhận các Bên đều có chung mối quan tâm tới việc góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Sau khi ký kết MOU, hai bên đã làm việc, cụ thể hóa nội dung của MOU với một số kết quả cụ thể, đó là triển khai Dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm chủ Dự án và đơn vị thực hiện là Tổ chức Winrock International, cơ quan được USAID ủy quyền quản lý ngân sách và phối hợp với các bên triển khai Dự án. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT và USAID xây dựng đề xuất Dự án “Việt Nam hành động chống ô nhiễm nhựa” do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường dự kiến làm chủ Dự án và đơn vị thực hiện là Chemonics International Inc. là cơ quan thực hiện của USAID. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023-2027.

Ngoài ra, USAID thông qua Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) hiện đang làm việc và hỗ trợ Cục Quản lý tài nguyên nước tăng cường khung chính sách về quản lý và an ninh nguồn nước, cụ thể là hỗ trợ sửa Luật Tài nguyên nước 2012.

Ghi nhận kết quả hợp tác này, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn, thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của bà Aler Grubbs, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa Bộ TN&MT và USAID sẽ ngày càng được mở rộng, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và lĩnh vực bảo vệ môi trường.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Cụ thể, Thứ trưởng đề xuất USAID nghiên cứu cơ chế hợp tác đa phương để giúp Việt Nam giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương; hợp tác về điều tra cơ bản địa chất, tai biến địa chất; hợp tác để bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng cảm ơn sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ủy hội sông Mekong quốc tế thông qua việc hỗ trợ theo dõi giám sát sử dụng nước ở lưu vực sông Mekong. Trong khi đó, với vị trí ở hạ nguồn lưu vực, Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này.

Cùng với vấn đề sử dụng nước, Việt Nam còn đang nỗ lực thực hiện cam kết tại COP 26, và Chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng nông bằng (JETP) là dấu ấn cho sự đồng hành của các quốc gia đối với Việt Nam trong thực hiện cam kết này. Thông tin mới là Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, với những mục tiêu mới về phát triển năng lượng tái tạo. Dựa trên cơ sở như vậy, Thứ trưởng đề nghị USAID hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng công bằng. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn hai bên sẽ tìm ra sáng kiến làm thay đổi chính sách năng lượng ở khu vực Mekong, từ giảm việc đầu tư cho các công trình thủy điện, chú trọng chuyển sang phát huy nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Lê Công Thành, bà Aler Grubbs cho biết, USAID rất quan tâm tới việc thực hiện JETP ở Việt Nam. Hoa Kỳ cũng có các chương trình, dự án để bổ sung cho Việt Nam triển khai JETP thành công. “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc Việt Nam sẽ triển khai quy hoạch điện VIII. Làm thế nào để Việt Nam đạt được các chỉ tiêu trong quy hoạch và các cam kết mạnh mẽ đã đưa ra, đồng thời vẫn đảm bảo phát triển kinh tế? Sắp tới, USAID có thể hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình này”, bà Aler Grubbs nói.

Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết cũng sẽ phối hợp để đưa ra ý tưởng, sáng kiến giúp khu vực Mekong đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm sáng kiến giúp lưu vực sông Mekong chuyển đổi năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO