Bạn đọc - Pháp luật

Tiếp vụ "Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Cẩm Giàng - Hải Dương": Công ty Hợp Chí từng bị tạm dừng hoạt động

Bài & ảnh: Kiên Cường 13/11/2023 22:40

(TN&MT) - Ngày 13/10, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử có đăng bài "Cẩm Giàng (Hải Dương): Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường". Ngay sau khi báo đăng, ngày 27/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã có Văn bản số 2758/STNMT–CCBVMT cung cấp thông tin liên quan đến Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Hợp Chí Việt Nam (Công ty Hợp Chí Việt Nam). Được biết, trong quá trình vận hành thử nghiệm công đoạn phun sơn, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động, để khắc phục hơi dung môi phát tán ra môi trường.

Theo Văn bản số 2758/STNMT–CCBVMT, Công ty Hợp Chí Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực gia công cơ khí, các sản phẩm linh kiện điện tử (màng loa, vỏ loa) bắt đầu đi vào vận hành thử nghiệm từ tháng 11/11/2022 đến ngày 31/8/2023. Theo quy trình sản xuất, quá trình hoạt động của Công ty phát sinh khí thải, bụi từ các công đoạn sơn, sấy sản phẩm sau sơn. Để xử lý khí thải, bụi phát sinh Công ty đã đầu tư các công trình xử lý theo đúng Giấy phép môi trường được UBND tỉnh Hải Dương cấp.

Còn nội dung liên quan tới Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, Sở TN&MT Hải Dương thông tin: Tháng 3/2023, trong thời gian Công ty Hợp Chí Việt Nam đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã nhận được thông tin phản ánh Công ty Hợp Chí Việt Nam hoạt động sản xuất phát sinh mùi khó chịu, gây ảnh hưởng tới môi trường, đời sống của nhân dân.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan (UBND huyện Cẩm Giàng, xã Cẩm Phúc, Phòng Cảnh sát Môi trường, đại diện nhân dân thôn Phúc B) làm việc với Công ty Hợp Chí Việt Nam vào ngày 28/3/2023 và 1/4/2023. Qua kết quả khảo sát cho thấy: Công ty đã đầu tư công trình xử lý theo đúng Giấy phép môi trường được UBND tỉnh Hải Dương cấp.

Tuy nhiên, việc thu gom hơi dung môi của Công ty vẫn chưa triệt để, khu vực hành lang hệ thống sơn, sấy sản phẩm, áp suất khí trong phòng làm việc lớn hơn áp suất khí ngoài hành lang, dẫn tới hiện tượng hơi dung môi phát tán ra ngoài hành lang, mỗi khi mở cửa phòng, khu vực sấy sản phẩm sau sơn có mùi khét do lực hút tại đầu ra yếu, nước thải tuần hoàn chưa được thay, hay có biện pháp xử lý triệt để sau mỗi chu kỳ, nên bị bão hòa làm giảm hiệu quả xử lý khí thải, đồng thời phát tán mùi ra môi trường, do nắp đậy bể chứa mước thải tuần hoàn hở...

img_1310.jpg
Dây chuyền sản xuất của Công ty Hợp Chí Việt Nam

Tại Báo cáo số 123/BC – STNMT ngày 11/4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã yêu cầu Công ty Hợp Chí Việt Nam: Tạm dừng vận hành thử nghiệm công đoạn phun sơn để khắc phục triệt để hơi dung môi phát tán ra môi trường xung quanh, thực hiện rà soát toàn bộ quy trình hoạt động và biện pháp thu gom, xử lý khí thải và xây dựng kế hoạch cải tạo, khắc phục các hạn chế nhằm thu gom triệt để khí thải, hơi dung môi phát sinh từ quá trình sản xuất. Công ty phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định, gửi thông báo phương án cải tạo, lắp đặt các công trình xử lý bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng và xã Cẩm Phúc để được kiểm tra, đánh giá trước khi hoạt động trở lại.

Thực hiện yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, ngày 28/3/2023, Công ty Hợp Chí Việt Nam đã tạm dừng hoạt động dây chuyền phun sơn và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để thực hiện rà soát, khắc phục tình trạng mùi phát sinh, từ quá trình sản xuất. Đến ngày 9/4/2023, Công ty đã hoàn thiện các nội dung khắc phục theo yêu cầu, đồng thời có Văn bản số 1000423/CV –CT ngày 10/4/2023 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả khắc phục và đề nghị cho phép được đưa công đoạn sơn đi vào hoạt động thử nghiệm trở lại.

Qua đề nghị của Công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng, xã Cẩm Phúc và đại diện người dân thôn Phúc B kiểm tra, khảo sát thực tế việc khắc phục. Qua kết quả kiểm tra, Công ty đã thực hiện giải pháp khắc phục theo yêu cầu (lắp đặt, thay thế quạt hút tổng của hệ thống xử lý khí; bổ sung thêm lớp than hoạt tính của hệ thống xử lý khí, thực hiện các giải pháp để tạo áp suất âm đối với các phòng pha sơn, phun sơn; cải tạo tháp hấp thụ dung môi, bổ sung quạt hút để hút khí khu vực hầm sấy). Căn cứ kết quả kiểm tra, đoàn đã thống nhất, đồng thuận cho phép Công ty Hợp Chí Việt Nam được đưa công đoạn sơn đi vào hoạt động thử nghiệm.

Sau quá trình hoạt động, để có đánh giá khách quan (ngày 1/8/2023) Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương huyện, xã và người dân thôn Phúc B tổ chức quan trắc các nguồn xả khí thải tại Công ty (2 mẫu khí thải tại ống thoát khí của 2 hệ thống xử lý khí thải) và môi trường không khí xung quanh (3 mẫu không khí xung quanh). Kết quả quan trắc cho thấy chất lượng khí thải sau hệ thống xử lý và mẫu không khí xung quanh, đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép.

img_1304.jpg
Người dân thôn Phúc B phản ánh trong quá trình hoạt động Công ty này vẫn phát tán mùi ra môi trường

Đây là kết quả kiểm tra, giám sát và yêu cầu khắc phục các hạn chế, thiếu sót của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đối với Công ty Hợp Chí trước đó. Còn sau thời điểm ngày 13/10/2023, khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thì Sở TN&MT và Chi Cục bảo vệ môi trường Hải Dương lại không hề nhắc tới các giải pháp hay lộ trình xử lý những hạn chế của Công ty Hợp Chí gây ra cho người dân. Trong Văn bản số 2758 trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục duy trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Cẩm Giàng, xã Cẩm Phúc giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động của Công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ "Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Cẩm Giàng - Hải Dương": Công ty Hợp Chí từng bị tạm dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO