Tiếp vụ “Khu đô thị Vinaconex 9 (Nghệ An): Khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng?”: Chủ đầu tư hứa đến bao giờ?

01/08/2019 08:29

(TN&MT) - Người dân ở Khu đô thị Vinaconex 9 đã nhiều lần phản ánh sự việc với chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng để giải quyết những vướng mắc. Sau mỗi lần như vậy, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Vinaconex 9 lại cam kết sẽ giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên, điệp khúc “hứa và thất hứa” vẫn như một vòng luẩn quẩn kéo dài từ năm này qua năm khác.

Sau nhiều năm mua đất, mua căn hộ và mua nhà ở tại Khu đô thị Vinaconex 9 nhưng nguyện vọng, quyền lợi chính đáng không được chủ đầu tư thực hiện đúng theo như hợp đồng đã ký. Mới, đây người dân Khu đô thị Vinaconex 9 lại có đơn thư kiến nghị gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. Nội dung kiến nghị tập trung vào 4 nội dung chính, đó là: Việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); Vấn đề chủ đầu tư tự ý thay đổi quy hoạch mà người dân không được biết; Vấn đề hạ tầng dự án chưa hoàn thành theo quy hoạch và việc chậm bàn giao điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nước TP Vinh trực tiếp quản lý.
 

Nhiều hạng mục hạ tầng Khu đô thị Vinaconex 9 dở dang
Nhiều hạng mục hạ tầng Khu đô thị Vinaconex 9 dở dang

Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân, ngày 01/07/2019, Ban quản lý dự án Nghi Phú – Công ty CP Xây dựng số 9 (tức Vinaconex 9), có văn bản trả lời các nội dung người dân kiến nghị và hứa sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với việc chậm bàn giao GCNQSDĐ cho người dân, chủ đầu tư dự án cho biết, trong tổng số diện tích khu đô thị được UBND tỉnh Nghệ An bàn giao là 42.746m2, chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất cho 42.031,8m2, đang còn nợ 714,17m2 (số tiền hơn 4,2 tỷ đồng). Đến nay, đã có 4.193,6m2 được cấp GCNQSDĐ (còn lại 37.838,2m2 dù đã nộp tiền nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ). Theo quy định mới, chủ đầu tư phải nộp hết số tiền sử dụng đất đã được bàn giao thì mới được cấp GCNQSDĐ cho diện tích đã nộp đủ tiền. Nghĩa là, chủ đầu tư phải hoàn thiện 100% số tiền sử dụng đất cho tổng diện tích đất 42.746m2 thì mới được cấp GCN QSDĐ, từ đó để làm cơ sở tách “bìa đỏ” cho các hộ dân.

Tuy nhiên, lý giải về số tiền sử dụng đất đang còn nợ nhà nước, chủ đầu tư dự án biện minh, do tuyến đường quy hoạch phía Tây dự án (xóm 2, xã Nghi Phú) chưa được UBND tỉnh Nghệ An đầu tư xây dựng, nên các lô đất của Khu đô thị Vinaconex 9 ngoảnh mặt ra tuyến đường này (gần 3.000m2), không bán được? Ngoài ra, Vinaconex 9 là đơn vị thi công dự án Đài PTTH Nghệ An với số công nợ khoảng 24 tỷ và dự án cải tạo nhà làm việc Sở Giao thông vận tải Nghệ An 3,8 tỷ (chưa được UBND tỉnh thanh toán – PV). Từ đó phía Vinaconex 9 cho rằng, nếu cân đối công nợ thì Vinaconex 9 không nợ nhà nước?
 

Cửa hàng ô tô Kim Liên nằm trên khu đất trước đây được quy hoạch là siêu thị rau quả, khu vui chơi công cộng
Cửa hàng ô tô Kim Liên nằm trên khu đất trước đây được quy hoạch là siêu thị rau quả, khu vui chơi công cộng

Với cách giải thích trên của chủ đầu tư dự án, người dân không cảm thấy thỏa mãn, bởi các hộ mua đất, mua nhà đã hoàn thiện các khoản thuế, phí theo quy định thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao GCN QSDĐ, còn việc nhà nước có nợ chủ đầu tư hay như thế nào là chuyện khác, không liên quan đến việc người dân mua nhà, mua đất ở Khu đô thị Vinaconex 9!

Về vấn đề thay đổi quy hoạch dự án, phía Vinaconex 9 cho rằng đã thực hiện dự án theo phê duyệt của UBND tỉnh và hàng năm đều có các cơ quan chức năng như Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh... kiểm tra. Vấn đề này, người dân cho rằng, chủ đầu tư đang né tránh trong cách trả lời, không căn cứ vào quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt và bản quy hoạch mới, đã được thay đổi! Bởi, quy hoạch ban đầu có siêu thị rau quả, khu vui chơi công cộng, còn bản quy hoạch hiện nay không còn 2 khu đất trên!

Vấn đề hạ tầng tại dự án chưa hoàn thành theo quy hoạch? Chủ đầu tư dự án giải thích, do số lượng các hộ dân ra xây dựng mới chỉ đạt mức thấp (khoảng 25%) số lô đất nên thời gian qua chưa thể hoàn thiện mặt đường rải atphan được?

Với cách giải thích trên, theo người dân thì đây cũng là một cách biện hộ thiếu thuyết phục, bởi không thể lấy lý do tỷ lệ người dân làm nhà thấp nên chưa làm đường. Bởi vì, những hộ đã mua đất, nhà hầu hết đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí đối với chủ đầu tư dự án, như vậy không thể trả lời một cách chung chung như vậy được!
 

Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi công cộng
Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi công cộng

Về hệ thống điện, nước chưa bàn giao cho ngành điện, nước quản lý, chủ đầu tư cho rằng, do tuyến đường phía Tây và phía Nam dự án chưa được UBND tỉnh xây dựng nên chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống điện, nước thuộc phạm vi dự án theo phê duyệt.

Ngoài ra, phía chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Nghi Phú cũng nói rằng, đã gửi công văn số 329CV/2019/VC9-ĐT ngày 23/05/2019 về việc xin bàn giao hệ thống điện tại dự án nhưng cũng chưa được Điện lực Nghệ An trả lời bằng văn bản. Do vậy, hàng tháng theo hợp đồng với điện lực Nghi Lộc, giá điện dự án phải tính theo gia tính cho đơn vị sản xuất kinh doanh, trong khi đó, theo quy định thì người dân sử dụng điện phục vụ sinh hoạt phải tính theo gia điện sinh hoạt!

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại nhiều hố lắp van vận hành hệ thống nước sinh hoạt trong khu đô thị không có nắp đậy, xung quanh cây cỏ mọc um tùm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhiều cột điện chiếu sáng cũng đã bị mất hết nắp đậy công tắc an toàn, trơ trọi giữa thanh thiên bạch nhật.

Một người dân sinh sống tại Khu đô thị mới Nghi Phú nói, kiến nghị của người dân ở đây chủ đầu tư đã hứa nhiều lần nhưng không thực hiện, bởi hiện tại Ban quản lý dự án này không có gì để thu của người dân nữa, nếu muốn sửa chữa hay thực hiện các hạng mục khác đều phải rót tiền nơi khác về, đó là nguyên nhân của tất cả các sự chậm trễ nói trên.

Như vậy, sau bao nhiêu lần phản ánh, kiến nghị với chủ đầu tư dự án, nay người dân Khu đô thị mới Nghi Phú tiếp tục được chủ đầu tư là Công ty Vinaconex 9 đưa là những lời hứa, còn thực hiện được hay không thì chưa ai dám chắc!

Đề nghị Các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND tỉnh Nghệ An cần phải tiến hành vào cuộc kiểm tra, làm rõ để có hướng giải quyết các quyền lợi chính đáng cho người dân nơi đây. Tránh đơn thư, bức xúc kéo dài trong dư luận.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ “Khu đô thị Vinaconex 9 (Nghệ An): Khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng?”: Chủ đầu tư hứa đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO