Tiếp vụ “góc khuất” xây chợ nông thôn mới xã Cổ Dũng: Dự án chợ mới có nhiều sai phạm

Phạm Duy - Trường Giang| 25/01/2021 22:17

(TN&MT) - Không chỉ lo ngại về chi phí cao, các tiểu thương tại chợ Giống xã Cổ Dũng có cơ sở khi không thể đặt niềm tin để chuyển vào kinh doanh tại khu chợ mới mà chủ đầu tư có quá nhiều vi phạm pháp luật về quy hoạch, trật tự xây dựng…

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, nhiều tiểu thương tại chợ Giống (cũ) xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương căng băng rôn, lều bạt, cắt cử thay phiên nhau ăn nghỉ tại chợ để phản đối việc chính quyền Xã đóng cửa chợ, thanh lý hợp đồng thuê ki-ốt, buộc bà con tiểu thương di chuyển sang khu vực chợ mới do tư nhân quản lý. Nhưng, khu chợ mới xây này được Thanh tra Huyện chỉ ra nhiều sai phạm trong trật tự xây dựng, quy hoạch … khiến các tiểu thương không chỉ lo ngại về chi phí cao, họ có cơ sở khi không thể đặt niềm tin để chuyển vào kinh doanh tại khu chợ mới.

Khu chợ mới có nhiều sai phạm được Thanh tra Huyện Kim Thành chỉ rõ tại kết luận số :808/KL-UBND.

Được biết, năm 2017, UBND Huyện Kim Thành và UBND Xã Cổ Dũng đã trình lên UBND tỉnh Hải Dương về việc xây dựng chợ Giống mới thuộc Dự án khu chợ, dịch vụ thương mại xã Cổ Dũng (Chợ Giống mới), với gần 200 ki-ốt, trên diện tích 13.800m2, tổng vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng, do ông Nguyễn Khắc Vinh làm chủ đầu tư. Với mục tiêu xây dựng quy mô chợ loại 3, dịch vụ thương mại phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân Xã Cổ Dũng và các vùng lân cận.

Mặc dù được UBND tỉnh Hải Dương tin tưởng, chấp nhận chủ trương xây dựng chợ mới, song trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư đã cố tình để xảy ra nhiều sai phạm và đã bị cơ quan chức năng đình chỉ.

Tại kết luận thanh tra số 808/KL-UBND của UBND huyện Kim Thành chỉ rõ, từ tháng 5/2017, mặc dù chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng, cho thuê đất để thực hiện dự án nhưng ông Vinh đã tự thực hiện san lấp, thi công xây dựng công trình, vi phạm Khoản 3 Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và bị các cấp có thẩm quyền xử phạt, nhưng chủ đầu tư không chấp hành vẫn tiếp tục vi phạm thách thức pháp luật.

Kết luận cũng chỉ ra một loạt các sai phạm tại các hạng mục công trình của Dự án. Hạng mục nhà chợ chính và nhà điều hành: móng 21 ki ốt (468m2) xây dựng sai cấp phép, xây dựng 3 mái tôn liền nhau; hạng mục bể bơi, nhà thay đồ, nhà để máy, nhà lọc nước, trạm biến áp, sân đường nội bộ xây dựng không có quy hoạch và không có giấy phép xây dựng; Nhà vệ sinh (16,8m2) xây dựng nằm ngoài diện tích cho thuê đất của dự án; Lắp dựng xong 90 ki ốt với thích thước trung bình 4,2m x3,5m = 14,7m2, nhưng lại tự ý ngăn đôi 34 ki ốt thành các ki ốt nhỏ chỉ có diện tích 7,35m2. Việc ngăn đôi 34 ki ốt là không đúng cấp phép xây dựng, sai với tiêu chí diện tích tối thiểu của hạng mục chợ nông thôn mới (quy định tại mục 6.2.1 của TCVN 9211: 2012).

Thanh tra huyện Kim Thành kết luận, việc xây dựng các hạng mục không đúng với quy hoạch, và một số hạng mục không có trong quy hoạch của ông Nguyễn Khắc Vinh đã vi phạm điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, vi phạm Điểm c Khoản 4 và Điểm a Khoản 7 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính Phủ.

Không dừng lại ở đó, tại thời điểm thanh tra, lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp cơ sở, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng công trình nằm ngoài quy hoạch được phê duyệt với diện tích lên tới 2.974,0m2. Trong đó, có 1.840,8m2 là đất nông nghiệp, 1.133,2m2 đất đã được quy hoạch hành lang giao thông.

Xoay quanh dự án chợ Giống mới xã Cổ Dũng, cũng có nhiều “lùm xùm” để lại tai tiếng, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ “góc khuất” xây chợ nông thôn mới xã Cổ Dũng: Dự án chợ mới có nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO