Tiếp tục xuất hiện vết nứt, nước mưa thấm trần nhà tại Dự án trường học hơn 5 tỷ đồng ở Minh Hóa, Quảng Bình

Hồng Thiệu| 04/11/2020 16:03

(TN&MT) - Hàng loạt vết nứt lớn nhỏ tiếp tục xuất hiện tại Dự án dãy phòng học tại Trường THCS Hồng Hóa, huyện Minh Hóa. Nghiêm trọng hơn là, sau đợt mưa vừa qua trần nhà tầng 1 và tầng 2 của dự án này có dấu hiệu bị thấm nước.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh về Dự án Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa, khi chỉ mới hoàn thành bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Trần nhà có dấu hiệu thấm nước mưa tại dự án trường học hơn 5 tỷ đồng.

Dự án Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa được UBND huyện Minh Hóa ký phê duyệt tại Quyết định số 778/QĐ-UBND ngày 3/5/2018, (gồm 2 tầng, 10 phòng học), Ban QLĐTXD và Phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị thi công là Công ty TNHH XDTH Hoàng Giang (có địa chỉ tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa).

Vết nứt dọc kéo dài mới xuất hiện tại phòng học.

Năm 2020, dự án hoàn thành được nghiệm thu bàn giao. Tuy nhiên, sau khi nghiệm thu bàn giao chỉ được ít tháng thì trường học đã xuất hiện hiện tượng nứt nẻ tại một số phòng học.

Kết quả kiểm tra ngày 13/8/2020 của Sở Xây dựng Quảng Bình cho thấy, công trình xuất hiện vết nứt tường dài tại bức tường đầu hồi ở tầng 1 và tại các bậu cửa sổ của một số cửa; vết nứt cũng xuất hiện tại các bậc cấp lên xuống của công trình; các kết cấu chịu lực chính của công trình. Xác định nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do lún móng đá đỡ tường (tại vị trí tường đầu hồi bị nứt) do nền đất không đồng nhất, dưới móng đá tại vị trí này có lớp đất yếu (cục bộ).

Điểm nứt ngang cũng tiếp tục xuất hiện trên tường ở các phòng học.

Các vết nứt cũ đơn vi thi công khắc phục chưa được bao lâu thì nay lại tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt mới xé ngang, dọc tường tại một số phòng học. Nghiêm trọng hơn, ghi nhận của PV tại Dự án này trần hành lang, mái hiên của tầng 1,2 đều có hiện tượng thấm nước, trong khi đó theo thiết kế của dự án, mái đã được lợp bằng tôn.

Thầy Đinh Văn Tân – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Hóa, bức xúc: “Những vết nứt nẻ trước đơn vị thi công khắc phục một cách loa qua, sơ sài rồi thôi, bây giờ lại xuất hiện thêm nhiều vết nứt khác, trần nhà nước mưa thấm xuống. Tôi có gọi cho chủ đầu tư xuống kiểm tra nhưng họ đổ lỗi vòng vo mà công trình chưa đưa vào sử dụng đã thế rồi, không biết một vài năm nữa thì như thế nào. Phụ huynh có ý kiến, giáo viên lo lắng nên tôi cũng động viên cho anh em yên tâm. Các phòng này chỉ sử dụng vào các bộ môn nhưng hiện vẫn chưa có thiết bị để học, giờ nứt như thế, mái lợp tôn mà trần vẫn bị thấm nước mưa thì thật khó hiểu, trước đó dàn bóng đèn còn rơi thủng cả bàn may mà thời điểm này học sinh nghỉ học”.

Một vết nứt khác tại móng nhà phía đông của Dự án.

Theo tìm hiểu của PV, tại hồ sơ thiết kế dự toán công trình Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa, sử dụng gạch không nung được lấy tại HTX dịch vụ tổng hợp Sơn Trang (có địa chỉ tại thôn Minh Cầm, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa). Tuy nhiên, theo ông Trần Phương phụ trách HTX dịch vụ tổng hợp Sơn Trang, cho biết theo số liệu chi tiết số lượng gạch đã cung ứng và phiếu xuất kho trong năm 2019, đối với công trình Trường THCS Hồng Hóa, Công ty TNHH XDTH Hoàng Giang chỉ khoảng 35.000 viên (trong khi dự án xây dựng 2 tầng, 10 phòng học).

Để làm rõ về số lượng sử dụng tại dự án này, chúng tôi đã nhiều lần trao đổi làm việc với bà Đinh Thị Xoan – Trưởng Ban QLĐTXD và Phát triển quỹ đất Minh Hóa. Thế nhưng, bà Xoan đã viện nhiều lý do khác nhau, cố tình không cung cấp thông tin chi tiết về khối lượng gạch được sử dụng tại công trình. 

Hiện, để đảm bảo an toàn cho học sinh nên Trường THCS Hồng Hóa không dạy học tại các phòng học này.

Dấu hiệu thấm nước khiến trần nhà bị nấm đen mọc.

Trao đổi với PV, ông Bùi Anh Tuấn – Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, đã yêu cầu UBND huyện, chủ đầu tư dự án mời Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra lại nguyên nhân vì sao xảy ra hiện tượng nứt, nước thấm xuống trần để có phương án xử lý đảm bảo an toàn mới cho học sinh vào học tại các phòng học này.

“Tôi đã trao đổi với UBND huyện, khẩn trương chỉ đạo các phòng ban kiểm tra lại. Trước tiên, dừng ngay việc dạy học tại các phòng học này, công trình đang giai đoạn bảo hành thấy chất lượng như thế thì phải kiểm tra nguyên nhân, khắc phục”, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, cho biết.

Để đảm bảo an toàn Trường THCS Hồng Hóa không tổ chức cho học sinh học tại dãy phòng mới xây này.

Trước đó, làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Bắc Việt – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, khẳng định sẽ chỉ đạo phòng liên quan theo dõi công trình này nếu còn xảy ra hiện tượng nứt, lún sẽ làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xuất hiện vết nứt, nước mưa thấm trần nhà tại Dự án trường học hơn 5 tỷ đồng ở Minh Hóa, Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO