Tiếp tục ghi nhận tháng bảy nóng kỷ lục

Mai Đan | 07/08/2020 11:56

(TN&MT) - Theo dữ liệu mới, tháng trước là tháng nóng thứ 3 trên thế giới được ghi nhận – đánh dấu mốc mới nhất trong xu hướng ấm lên toàn cầu chứng kiến 3 tháng 7 nóng nhất trong vòng 5 năm qua.

Mọi người tắm mát tại bãi biển Nova Icaria trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha vào ngày 30/7/2020. Ảnh: Reuters

Theo Dịch vụ theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu, nhiệt độ cao đã khiến băng tan ở Bắc Cực, nơi mà băng trên biển vào tháng trước đã xuống mức thấp nhất trong tháng 7 kể từ khi kỷ lục bắt đầu cách đây 4 thập kỷ.

Những phát hiện mới được đưa ra khi Pháp và Bỉ chuẩn bị cho một đợt nắng nóng cuối tuần có thể xảy ra, trong khi các con đường ở Ý gần sông băng Alpine bị đóng cửa trong bối cảnh cảnh báo nhiệt độ cao có thể khiến băng tan nhanh.

Freja Vamborg, nhà khoa học cấp cao của Copernicus cho biết: “Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở mùa hè. Nó xuất hiện ở quy mô toàn cầu và tất cả các tháng đều ấm lên”.

Các báo cáo về nhiệt độ khí quyển có niên đại từ giữa thế kỷ 19 cho thấy 5 năm qua là nóng nhất. Xét về kỷ lục trong tháng 7, chỉ có năm 2019 và 2016 có tháng 7 nóng hơn so với tháng trước.

Vào tháng trước, các bang New Mexico và Texas của Mỹ đã công bố mức nhiệt cao kỷ lục. Trung Đông cũng chứng kiến ​​mức nhiệt kỷ lục, trong đó Bahrain ghi nhận tháng 7 nóng nhất kể từ năm 1902.

Dữ liệu cho thấy, ngay cả trên vùng biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương, nhiệt độ bề mặt nước biển đạt gần 5 độ C so với mức trung bình 40 năm ở một số nơi.

Ở Bắc Cực, nơi đang ấm lên với tốc độ hơn gấp đôi tốc độ toàn cầu trong những thập kỷ gần đây, diện tích băng biển thu hẹp xuống mức thấp nhất được ghi nhận trong tháng 7 kể từ năm 1979. Dịch vụ theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy tình trạng không có băng "hầu như ở khắp mọi nơi” dọc theo đường bờ biển Siberia - con đường vận chuyển mà chỉ có thể đi qua bằng tàu phá băng cho đến vài năm trước.

Vamborg cho biết: “Rất khó để nói về điều kiện trung bình ở Bắc Cực, nơi mà lớp phủ băng biến động từ năm này sang năm khác. Nhưng đây là một xu hướng giảm rất rõ ràng trong 40 năm qua”.

Sức nóng cũng có liên quan đến các vụ cháy rừng thiêu rụi các mảng rừng ở Siberia và lớp băng vĩnh cửu kể từ giữa tháng 6. Hình ảnh mới đây từ vệ tinh Copernicus cho thấy một đám mây khói khổng lồ bao phủ khu vực xa xôi của Nga.

Mark Parrington, một nhà khoa học cấp cao tại Copernicus theo dõi lượng khí thải cháy rừng cho biết mức độ carbon monoxide (CO) ở Siberia cho thấy các trận cháy rừng đã “thực sự bùng phát” trong 2 năm qua. “Trong khi đó, các đám cháy ở Siberia năm nay đã thải ra khoảng 200 triệu tấn carbon dioxide (CO2) – cao nhất trong 17 năm qua”, ông Parrington nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục ghi nhận tháng bảy nóng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO