Tiếp tục cẩn trọng với mưa lũ diện rộng và ngập lụt sâu ở Trung Bộ

04/09/2019 11:29

(TN&MT) – Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), trong ngày và đêm nay (4/9), các tỉnh Trung Bộ từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50-200mm. Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia cho biết, thống kê lượng mưa từ 19h ngày 3/9 đến 07h ngày 4/9 ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm như: Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 132mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 146mm, Khe Sanh (Quảng Trị) 306mm,…

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trong ngày và đêm nay (04/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ); riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to (100-200mm/24 giờ). Ở Tây Nguyên mưa vừa, có nơi mưa to (50-80mm/24h).

mưa lũ, ngập lụt sâu
Đến sáng nay (4/9), lũ trên sông Ngàn Sâu vẫn đang lên. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trong ngày và đêm mai (5/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa thiên Huế và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa; riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to (50-100mm/24 giờ). Từ ngày 6/9 mưa lớn giảm nhanh ở Trung Bộ.

Ngập lụt sâu và diện rộng

Về tình hình lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và khu vực bắc Tây Nguyên, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, lũ trên sông Ngàn Sâu và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục lên. Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Cụ thể, đến chiều tối nay (4/9), mực nước trên các sông khả năng như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ dao động ở mức 13,2m, dưới BĐ3 0,3m; tại Hòa Duyệt lên mức 8,3m, dưới BĐ2 0,7m; Sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 6,3m, dưới BĐ3 0,2m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 2,7m, ở mức BĐ3; Sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn lên mức 5,5m, ở mức BĐ3. Các sông khác ở Quảng Trị lên mức BĐ2-BĐ3. Các sông ở Kon Tum, Gia Lai dao động trên mức BĐ1.

Trước tình hình đó, các chuyên gia cảnh báo, từ nay đến ngày 05/9, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (tổng lượng mưa phổ biến 70-150mm, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 100-200mm); khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (50-100mm). Từ ngày 6/9 mưa lớn giảm nhanh ở Trung Bộ.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng, thành phố và khu đô thị các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa); Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An); Hương Khê, Hương Sơn, Vụ Quang (tỉnh Hà Tĩnh); Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình); Hướng Hóa, Đăkrông, Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị); A Lưới, Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế); Đắk Glei, Đắk Tô, Sa Thầy, Tu Mơ Rông, IaH’Drai (tỉnh Kon Tum) và các huyện K’Bang, Chư Păh, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông của tỉnh Gia Lai.

Đặc biệt là các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vụ Quang (Hà Tĩnh), Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (Quảng Bình), Hướng Hóa, Đăkrông (Quảng Trị). Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa nhỏ trên địa bàn các tỉnh trên. 

Mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên vùng biển phía Nam

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (4/9), gió mùa Tây Nam ở phía Nam đang hoạt động với cường độ mạnh. Do vậy, dự báo trong ngày và đêm nay, trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 9. Sóng biển cao 2.5-3.5m. Biển động mạnh.

 Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục cẩn trọng với mưa lũ diện rộng và ngập lụt sâu ở Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO