Doanh nghiệp - doanh nhân

Tiếp tục bồi đắp những giá trị tốt đẹp từ văn hóa Petrovietnam

PV 22/05/2023 - 13:54

Sau 5 năm triển khai Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam tại Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Văn hóa Petrovietnam đã định hình được hệ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, chính các đoàn viên công đoàn tại cơ quan bộ máy điều hành là người kiến tạo, bồi đắp và đang dần thụ hưởng những giá trị tốt đẹp từ văn hóa Petrovietnam mang lại.

002.jpg
Tổ triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam họp thường kỳ

Kể từ tháng 10/2018, khi Ban TT&VHDN được thành lập, Tổ công đoàn Ban TT&VHDN được hình thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, các cán bộ, đoàn viên trong Tổ công đoàn đã nghiên cứu tham mưu BCH Đảng bộ ban hành Nghị quyết số 281-NQ/ĐU về “công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” (Nghị quyết 281). Đây là nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn được xây dựng công phu, chi tiết, chặt chẽ, có tính thực tiễn cao. Sau khi Nghị quyết được ban hành, công tác triển khai, quán triệt thực hiện hết sức nghiêm túc, những giải pháp mà Nghị quyết 281 chỉ ra đã khắc phục được hầu hết những tồn tại, hạn chế trong triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) thời gian trước đây.

Trên cơ sở Nghị quyết 281, Ban TT&VHDN tham mưu và được Hội đồng thành viên Tập đoàn phê duyệt ban hành “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam” (đề án) tại Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án. Từ đó đến nay, Ban TT&VHDN phối hợp với Tổ triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai) đã tham mưu Ban chỉ đạo/Tổng giám đốc Tập đoàn đánh giá và đưa ra các giải pháp để triển khai các nội dung của Đề án ngày một hiệu quả; đồng chí Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, Trưởng ban chỉ đạo đã chủ trì 11 cuộc họp Ban Chỉ đạo; Tổ triển khai đã tổ chức 18 cuộc họp; ban hành 03 Quyết định, 01 Quy chế, 10 thông báo, 15 báo cáo tại Cơ quan; đã tiến hành 05 cuộc khảo sát, 06 cuộc đánh giá tình hình triển khai thực hiện 5S tại các Ban/Văn phòng.

003.jpg
Công tác triển khai 5S đã được cán bộ, nhân viên Cơ quan Tập đoàn  duy trì thực hiện như một thói quen

Điều này thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí thống nhất của cả hệ thống chính trị, bắt đầu từ cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn trong xây dựng văn hóa Petrovietnam. Với yêu cầu tái tạo văn hóa là làm một việc giải quyết nhiều mục tiêu. Tái tạo văn hóa đi trước, định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh, các hoạt động văn hóa chi phối mọi hoạt động tại Cơ quan Tập đoàn và cũng là cụ thể hóa chủ trương của Đảng trong xây dựng con người mới, trong học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là gắn với thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện phê bình và tự phê bình, “tự soi, tự sửa”, đẩy lùi tham nhũng; là chủ trương về chuyển đổi số thông qua xây dựng văn hóa số, văn hóa kỷ cương, văn hoá hiệu quả.

004.jpg
Lãnh đạo Tập đoàn trao giấy chứng nhận cho 5 tập thể thực hiện tốt 5S tại Cơ quan Tập đoàn

Công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa Petrovietnam được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, triển khai linh hoạt (mở chuyên mục trên intraweb, thông báo loa phát thanh, trang trí hành lang, poster thang máy, màn hình chờ máy tính, lịch bàn, bảng cam kết tại các ban/văn phòng…), thông điệp “5 phút mỗi ngày cùng 5S, công sở 5 sao”; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thực hành hiệu quả cùng 7 thói quen…đã giúp gắn kết, tạo sự hứng khởi trong cán bộ công nhân viên, lan toả kịp thời các tập thể, cá nhân tích cực tham gia xây dựng Đề án và chia sẻ rộng rãi tại các Ban/Văn phòng.

Công tác đào tạo liên tục được ưu tiên triển khai, tại Cơ quan Tập đoàn đã tổ chức 20 khóa học 5S cho toàn bộ CBNV; 02 khóa học văn hóa nền tảng “Quản trị cuộc đời” cho trên 500 CBNV; tổ chức 10 khoá đào tạo “7 Thói quen Hiệu quả” cho 523 cán bộ; tổ chức đào tạo cho 159 cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý khoá học“Chuyển đổi số trong doanh nghiệp dầu khí”; các khoá học làm việc từ xa hiệu quả trong đại dịch Covid-19; 07 khoá đào tạo “Tự động viên: Kỹ năng thiết yếu để thành công”, “Lãnh đạo tốc độ niềm tin”, “Tốc độ niềm tin” cho 477 người là các cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý và cán bộ nhân viên; tổ chức 10 khoá đào tạo “Kiến thức cơ bản Chuyển đổi số trong doanh nghiệp” cho gần 500 CBNV… Có thể khẳng định, thông qua các các khóa học, đã tác động giúp thay đổi, tạo chuyển biến nhận thức, hướng từng cá nhân đến tầm nhìn, sứ mệnh của Petrovietnam; đồng bộ nhận thức văn hóa doanh nghiệp, văn hoá số phù hợp với trình độ chuyên môn; từ đó chuyển biến hành vi theo hướng chuyên nghiệp, tích cực.

005.jpg
Petrovietnam khai giảng khoá đào tạo “7 thói quen hiệu quả”

Qua gần 5 năm triển khai đề án tại Cơ quan Tập đoàn, những kết quả nổi bật là Văn hóa Petrovietnam đã định hình được hệ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, từng bước thực thi Sổ tay văn hoá Petrovietnam và sử dụng đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu mới; thống nhất nhận thức từ lãnh đạo đến người lao động về vai trò quyết định của VHDN đối với chiến lược phát triển; đã định hình thói quen, hành vi ứng xử văn hoá trong cán bộ, nhân viên tại Cơ quan. Trong đó, điểm nổi bật là “quản trị biến động” đang dần trở thành nét đặc trưng văn hóa trong quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2023, mặc dù chịu tác động lớn do giá các sản phẩm dầu khí đều suy giảm mạnh, nhưng những giá trị cốt lõi của văn hoá Petrovietnam “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” tiếp tục được thấm sâu từ lãnh đạo Tập đoàn đến người lao động thông qua các sản phẩm tái tạo văn hóa Petrovietnam, vai trò nêu gương trong quản lý điều hành, phát ngôn và hành động, trong tiếp xúc và chia sẻ với người lao động tại Cơ quan được đổi mới hơn trước.

Có thể thấy rằng, tái tạo văn hóa Petrovietnam đã được triển khai xuyên suốt từ Đảng ủy Tập đoàn, Hội đồng Thành viên đến ban lãnh đạo và các đoàn thể chính trị xã hội, tạo sự thống nhất ý trí và hành động trong thực hiện Đề án từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, xem đây là yếu tố quyết định để nâng cao tín nhiệm của đơn vị, giá trị thương hiệu của Petrovietnam hiện tại đạt gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí trong top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật, thói quen quản trị hiệu quả; thực hành hiệu quả với 7 thói quen và thực hành 5S được củng cố. Ý thức của CBNV trong các hoạt động tập thể được nâng cao. Các nhiệm vụ của Đề án tiếp tục trở thành một phần quan trọng góp phần thúc đẩy Petrovietnam tiếp tục phát huy hoàn thành các chỉ tiêu được giao, vươn xa hơn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục bồi đắp những giá trị tốt đẹp từ văn hóa Petrovietnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO