Tiếp bài Xây dựng trường mầm non tư thục không phép: Sở Xây dựng không biết cho tới khi báo chí phản ánh?

04/07/2018 08:23

(TN&MT) – Phát hiện cả một công trình trường mầm non xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng, vượt thẩm quyền xử lý, thế nhưng UBND huyện Yên Định không báo cáo lên Sở Xây dựng mà chỉ lập biên bản, gửi thông báo tới chủ đầu tư. Trong khi đó phía chủ đầu tư tỏ ra coi thường pháp luật, khi những ngày gần đây treo biển tuyển sinh rầm rộ.

 

Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 18/06/2018 có bài Yên Định (Thanh Hóa): Xây dựng trường mầm non tư thục không phép! Phản ánh nội dung: Tổng công ty đầu tư Hà Thanh đầu tư xây dựng trường mầm non đồ sộ ngay tại khu đô thị mới của thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định khi chưa được Sở Xây dựng cấp phép. Không chỉ thế, trường mầm non còn xây dựng lấn chiếm vỉa hè thuộc đường giao thông. UBND huyện Yên Định đã lập biên bản vi phạm, ra thông báo yêu cầu công ty tự tháo dỡ nhưng hiện tại vẫn "án binh bất động"

Công trình trường mầm non đồ sộ xây dựng không phép ngay giữa trung tâm TT Quán Lào.
Công trình trường mầm non đồ sộ xây dựng không phép ngay giữa trung tâm TT Quán Lào.
 

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, thay vì đình chỉ thi công, xử phạt hành chính, phía UBND huyện Yên Định vẫn không có động thái xử lý dứt điểm, mà chỉ dừng lại ở việc đôn đốc. Còn phía chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư Hà Thanh vẫn đang gấp rút khẩn trương lắp đặt trang thiết bị và tuyển sinh rầm rộ, rộng rãi. Chứng tỏ việc coi thường pháp luật, thách thức dư luận. Vậy trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND huyện Yên Định ở đâu khi phát hiện công trình trường mầm non xây dựng đồ sộ khi chưa được cấp phép xây dựng, bản vẽ thiết kế vẫn chưa được thẩm định nhưng vẫn để chủ đầu tư rầm rộ xây dựng.

Thay vì dừng mọi hoạt động, phía chủ đầu tư đang treo biển tuyển sinh rầm rộ.
Thay vì dừng mọi hoạt động, phía chủ đầu tư đang treo biển tuyển sinh rầm rộ.
  

Chiều ngày 02/07/2018, PV Báo TN&MT đã có cuộc làm việc với ông Cao Văn Minh- Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Định, ông Minh cho biết: Phát hiện Tổng công ty Hà Thanh xây dựng trường mầm non tại khu đô thị mới thị trấn Quán Lào khi chưa được cấp phép xây dựng từ lúc chủ đầu tư bắt đầu đào móng. UBND huyện đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, chấp hành Luật Xây dựng. Thế nhưng, khi tiếp cận biên bản kiểm tra, PV nhận thấy nội dung biên bản chỉ đề cập tới việc chủ đầu tư xây dựng tường rào lấn chiếm vỉa hè và yêu cầu tháo dỡ và đang cố tình lơ đi việc chưa được cấp phép xây dựng, Báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án chưa được thẩm định, cũng không yêu cầu đình chỉ thi công.

Khi được hỏi trách nhiệm của phòng chuyên môn ở đâu khi để cả một công trình đồ sộ xây dựng không phép, ông Minh cho biết chúng tôi đã liên tục đôn đốc công ty hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Thế đồng nghĩa với việc “đôn đốc” cho tới khi công trình đã hoàn thiện vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Và chỉ dừng lại đôn đốc mà không đình chỉ thi công, xử phạt hành chính và báo cáo Sở Xây dựng?

Biên bản kiểm tra của UBND Yên Định cũng chỉ đề cập tới việc xây dựng tường rào lấn chiếm vỉa hè mà đang cố tình lơ đi việc chưa có giấy phép xây dựng.
Biên bản kiểm tra của UBND Yên Định cũng chỉ đề cập tới việc xây dựng tường rào lấn chiếm vỉa hè mà đang cố tình lơ đi việc chưa có giấy phép xây dựng.
 

Trao đổi với ông Nguyễn Hải Đức - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng Thanh Hóa, ông Đức cho biết, ngay khi có thông tin phản ánh của báo chí, Giám đốc Sở đã chỉ đạo cho phòng vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc trên. Phía phòng đã yêu cầu UBND huyện Yên Định đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm về việc quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật, sớm có báo cáo cụ thể. Qua đó có biện pháp kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Nguyên tắc phải dừng thi công, xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả.

Khi được hỏi, ông có biết chủ đầu tư vẫn đang khẩn trương lắp đặt trang thiết bị, treo biển tuyển sinh rầm rộ hay không, ông Đức cho biết chưa nắm được, sẽ cho kiểm tra và dừng ngay mọi hoạt động.

Vậy là cho tới thời điểm này, cả phía UBND huyện Yên Định cũng như Sở Xây dựng Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, tất cả cũng chỉ nằm ở việc kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Xây dựng trường mầm non tư thục không phép: Sở Xây dựng không biết cho tới khi báo chí phản ánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO