Tiếp bài “Vì sao dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông bị “mắc cạn”: UBND xã Nghi Diên bán đất núp bóng “tự nguyện ủng hộ”?

Đình Tiệp - Thành Vinh| 02/07/2020 18:34

(TN&MT) - Cách đây hơn 2 năm, UBND xã Nghi Diên đã thu số tiền hơn 7,5 tỷ đồng của 72 cá nhân và đại diện các dòng họ trước khi giao đất nghĩa trang. Tuy nhiên, cho đến nay UBND xã Nghi Diên chưa có đất để giao và cũng chưa trả lại tiền cho người dân, khiến nhiều người bức xúc.

Như Báo TN&MT đã phản ánh ở số báo trước đó, ngày 2/7/2018, UBND huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) ban hành Quyết định số 1440/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án: Xây dựng nghĩa trang Nghi Diên, tại xóm 1, xã Nghi Diên với diện tích thu hồi hơn 31.000m2 đất (trong đó hơn 28.000m2 là đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân và hơn 2.000m2 đất do UBND xã Nghi Diên quản lý). Đồng thời, UBND huyện Nghi Lộc cũng phê duyệt giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án, tổng số tiền là hơn 5,3 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND xã Nghi Diên cho tiến hành thi công phần hạ tầng nghĩa trang Hàng Vông (chỉ đắp đường bằng đất xung quanh khu nghĩa trang, không san lấp mặt bằng) được quy hoạch, mở rộng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công hạ tầng khu nghĩa trang Hàng Vông mở rộng đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn, người dân xóm Thịnh Lạc bất bình vì khu nghĩa trang mở rộng sát với bờ tường rào của khu dân cư. Sau đó, UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản đình chỉ hoạt động khu nghĩa trang Hàng Vông mở rộng, cũng vì thế dù đã thu tiền của người dân và các dòng họ nhưng đã qua hơn 2 năm, đến nay UBND xã Nghi Diên chưa có đất nghĩa trang để giao cho người mua.

Phiếu thu tiền giao đất hàng trăm triệu đồng của các dòng họ với lý do nộp “Tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nghĩa trang”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Sơn – Chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết, việc quy hoạch, mở rộng nghĩa trang Hàng Vông đã được UBND xã Nghi Diên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật!. Khi được hỏi, có hay không UBND xã Nghi Diên đang bán đất trái thẩm quyền? Vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên nói rằng, xã không bán đất, tiền người dân nộp cho UBND xã là họ tự nguyện ủng hộ để xây dựng nghĩa trang?!

Trong khi đó, ông Phạm Đình Sơn, ông Phan Hữu Tân, ông Nguyễn Quốc Bình, ông Nguyễn Văn Hải... và nhiều người khác là đại diện cho các dòng họ đã nộp tiền mua đất nghĩa trang Hàng Vông, xã Nghi Diên đều khẳng định, các cá nhân, dòng họ nộp tiền cho UBND xã là để mua đất xây dựng nghĩa trang, chứ không phải ủng hộ. Vì, số tiền các cá nhân, dòng họ nộp vào rất lớn, trong đó có nhiều người vì việc của dòng họ mà phải vay tiền để đóng nộp cho kịp.

Thông báo giao đất của UBND xã Nghi Diên ghi rõ số tiền, số lô đất

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy những phản ánh trên của người dân là có cơ sở, bởi việc giao đất nghĩa trang lâu nay Nhà nước không thu tiền, việc quy hoạch xây dựng nghĩa trang có thể vận dụng “xã hội hóa” nhưng xây dựng nghĩa trang là để sử dụng chung cho tất cả người dân trong vùng, không chia lô, phân vùng.

Trong khi đó, tại xã Nghi Diên, các cá nhân, dòng họ muốn có đất đều phải nộp tiền dưới danh nghĩa “Tự nguyện ủng hộ xây dựng nghĩa trang Hàng Vông”. Đáng chú ý, dù hóa đơn nộp tiền ghi là “Tự nguyện ủng hộ” song trong “Thông báo giao đất” của xã Nghi Diên gửi cho các cá nhân, dòng họ đều ghi rõ số tiền phải nộp, số lô đất được giao. Theo đó, số tiền “ủng hộ” của mỗi cá nhân, dòng họ hoàn toàn khác nhau, số tiền “ủng hộ” càng nhiều thì diện tích đất được giao sẽ càng lớn, tương ứng với số tiền là số hàng, dãy trong nghĩa trang. Nhìn vào việc UBND xã Nghi Diên gửi “Thông báo giao đất” cho các cá nhân, dòng họ mà trong đó ghi rõ số tiền, số lô đất được giao như trên, chẳng khác nào UBND xã đang giao đất nghĩa trang có thu tiền.

Việc mở rộng nghĩa trang Hàng Vông vấp phải sự phản đối của người dân xung quanh vì quá sát khu dân cư

Ông Nguyễn Bá Điệp – Trưởng phòng TN&MT huyện Nghi Lộc và ông Nguyễn Đình Thi – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Lộc đều cho biết, chủ trương quy hoạch mở rộng nghĩa trang xã Nghi Diên đã được UBND tỉnh Nghệ An và UBND huyện Nghi Lộc đồng ý, phê duyệt. Phòng TN&MT có trách nhiệm tham mưu công tác giải phóng mặt bằng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thẩm định việc quy hoạch, xây dựng hạ tầng nghĩa trang. Khi được hỏi về việc UBND xã Nghi Diên thu tiền giao đất nghĩa trang của người dân, cả hai vị trưởng phòng nói trên đều cho biết, việc đó là do UBND xã Nghi Diên thực hiện, tự chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng Tài chính, Kế hoạch huyện Nghi Lộc cho biết: UBND xã là một cấp sử dụng ngân sách, việc UBND xã Nghi Diên thu tiền giao đất nghĩa trang là do UBND xã thực hiện, việc này UBND xã không cần xin phép Phòng TC-KH. Cũng theo lời ông Hải, quá trình thu tiền của người dân, UBND xã Nghi Diên đã nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Ông Phan Công Dương – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Diên nói rằng, chủ trương quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàng Vông có từ năm 2013, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, phải đến năm 2018 xã mới hoàn thành. Ông Dương cho biết thêm, nếu việc này thực hiện trước năm 2016 thì sẽ không bị vướng văn bản hướng dẫn, quy định về quy hoạch nghĩa trang, nhưng thời điểm đó chưa thực hiện xong. Bí thư Đảng ủy xã Nghi Diên cũng thừa nhận, do khi làm không kiểm tra lại các văn bản dẫn đến sơ suất như đã xảy ra.

Hiện nghĩa trang Hàng Vông đang bị đình chỉ nên hàng chục cá nhân, dòng họ dù đã nộp tiền cho xã hơn 2 năm nay nhưng vẫn chưa được giao đất

Qua tìm hiểu xác minh sự việc được biết, đến nay việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàng Vông tại xã Nghi Diên đã bị UBND huyện Nghi Lộc đình chỉ. Hiện UBND xã Nghi Diên đang trình phương án quy hoạch một nghĩa trang khác tại vùng Rú Lụi để giao đất cho các cá nhân, dòng họ. Tuy  nhiên, về phương án này chưa nhận được sự đồng thuận, thống nhất của người dân, nhiều người cho rằng, vùng Rú Lụi là vùng trũng, mưa là ngập nước, ngoài ra việc đi lại ở đây rất khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu UBND xã Nghi Diên không giao đất tại nghĩa trang Hàng Vông thì trả lại tiền cho người dân, tính cả lãi suất qua 2 năm.

Trước những bất cập đang xảy ra tại dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông như đã phản ánh ở trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ việc thu thiền trước khi giao đất nghĩa trang của UBND xã Nghi Diên trong 2 năm qua có đúng theo quy định của pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Vì sao dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông bị “mắc cạn”: UBND xã Nghi Diên bán đất núp bóng “tự nguyện ủng hộ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO