Tiếp bài Tiên Du - Bắc Ninh: Đất đang sử dụng bị cán bộ thôn đem bán UBND huyện Tiên Du chưa giải quyết thỏa đáng cho người dân?

09/08/2018 14:37

(TN&MT) - Liên quan đến khiếu nại của bà Nguyễn Thị Khuyến (thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh); mặc dù UBND huyện Tiên Du đã hai lần ra thông báo, quyết định giải quyết sự việc nhưng công dân vẫn chưa đồng thuận. Bởi diện tích đất 1076m2 bà Khuyến mất công khai hoang, sử dụng từ những năm 1983 đến năm 2004 bị cán bộ thôn lấy đem bán trái thẩm quyền là việc làm tước đi quyền lợi của gia đình.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Việc gia đình bà Nguyễn Thị Khuyến, thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có một thửa đất rộng 1.076m2 sử dụng ổn định từ những năm 1983, nhưng đến 2004 bỗng dưng bị cán bộ thôn lấy ra và giao bán trái thẩm quyền cho nhiều người khác. Mặc dù Công an huyện Tiên Du đã tiến hành kết luận có việc bán đất trái thẩm quyền, đặc biệt trên bản đồ năm 2003 và sổ mục kê năm 2005 cũng thể hiện thửa đất trên thuộc gia đình nhà bà Khuyến nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng.

UBND huyện Tiên Du đã có Văn bản số 1456/UBND-TNMT ngày 29/12/2017, trả lời kiến nghị của công dân. UBND huyện Tiên Du có kết luận: “Từ các tài liệu trên không có căn cứ chứng minh bà Khuyến sử dụng 1.076m2 đất ổn định từ năm 1983. Tại thời điểm thôn giao trái thẩm quyền (tháng 11/2004), bà Khuyến đang sử dụng thửa đất trên (thể hiện tại bản đồ năm 2003 và sổ mục kê năm 2005) nhưng không có tài liệu bà Khuyến có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất 1.076m2, thửa số 87 tờ bản đồ số 26; trả lại 10 triệu đồng tiền đã đóng để được sử dụng đất là không có cơ sở. Đối với phần diện tích đã có công trình xây dựng, vườn sử dụng ổn định, không có tranh chấp đến trước ngày 01/7/2014, bà Khuyến có quyền lập hồ sơ đề nghị công nhận, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...”.
 

anh 1
Nhãn

Với trả lời này của UBND huyện Tiên Du thì phải chăng đơn vị này đang tước bỏ quyền lợi hợp pháp của gia đình bà Khuyến. Bởi bà Khuyến sau khi tham gia thanh niên xung phong trở về địa phương không có chỗ ăn ở đã được UBND xã Phật Tích, cán bộ địa chính giao đất (không rõ mốc giới) vào năm 1983. Việc giao đất này đã được cán bộ địa chính thời điểm đó là ông Đặng Văn Sung thừa nhận. Việc không rõ mốc giới này xảy ra trường hợp đúng như bà Khuyến và một số người dân tại thôn Phật Tích cho biết, đây là khu vườn Kim Tinh mà không một ai muốn lên đó ở, mồ mả rất nhiều. Bà Khuyến đã mất rất nhiều công sức để cải tạo thành một khu vườn, xây dựng nhà cửa để sinh sống. Điều này cũng được chính cán bộ địa xã Phật Tích là ông Nguyễn Đăng Trìu xác nhận với phóng viên khi được hỏi. Ông Trìu cho biết thêm: “Bà Khuyến vẫn trồng khoai, trồng sắn từ trước đó, nào có ai vào tranh chấp”.

Như vậy, về nguồn gốc đất có thể xác minh một cách đơn giản là do bà Khuyến cải tạo mà thành. Đến năm 2004 chính quyền thôn Phật Tích đã bán trái thẩm quyền cho ba hộ gia đình là việc làm vi phạm pháp luật. Mặc dù trước đó vào năm 2001 bà Khuyến đã có đơn đề nghị chính quyền địa phương cấp sổ đỏ cho diện tích bà đang sử dụng 1.076m2.

Trên thực tế, tại bản đồ năm 2003, thửa đất số 87, tờ bản đồ 26, diện tích 1.076m2, đều thể hiện tại Sổ mục kê năm 2005 và tên người sử dụng, quản lý mang tên Nguyễn Thị Khuyến.

anh 2
Đất nhà bà Khuyến bị cán bộ địa phương chia lô bán cho nhiều hộ dân khác

Đây là cơ sở hợp pháp nhất chỉ đích danh người sử dụng, quyền lợi mà bà Nguyễn Thị Khuyến là người có quyền hợp pháp sử dụng. Nếu đây không phải là căn cứ như UBND huyện Tiên Du đã trả lời bà Khuyến thì phải chăng tờ bản đồ năm 2003 là vô tác dụng?! Và không hiểu lý do gì, cơ quan chức năng huyện Tiên Du vẫn cố tình đòi hỏi giấy tờ sử dụng đất của gia đình bà Khuyến! Việc mà đáng lẽ cơ quan chức năng ngoài việc cấp đất phải hướng dẫn việc làm thủ tục giấy tờ liên quan để người dân dược sử dụng hợp pháp mảnh đất của mình, nhưng UBND xã Phật Tích lại buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong sự việc trên khiến người dân mất đi quyền lợi hợp pháp của chính mình.

Quyết định số 1315/QĐ-UBND ngày 6/7/2018 của UBND huyện Tiên Du về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Văn Mạnh – luật sư văn phòng Luật sư Thiện Chí Việt. UBND huyện Tiên Du tiếp tục cho rằng việc khiếu nại của ông Lê Văn Mạnh – đại diện được bà Khuyến ủy quyền là không có cơ sở. Và kết luận: “Không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh bà Khuyến có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất số 87, tờ bản đồ 26, diện tích 1.076m2 lập năm 2003”.

Nhưng cái “hay” của UBND huyện Tiên Du chính là việc Văn bản số 1456/UBND-TNMT ngày 29/12/2017 lại không hề đi xác minh lấy ý kiến của những người liên quan đến sự việc, đến khi ông Mạnh khiếu nại thì cơ quan này mới lấy ý kiến những người có liên quan. Việc lấy ý kiến của những người có liên quan trong Văn bản số 1315/QĐ-UBND ngày 6/7/2018  như: Ông Nguyễn Mạnh Tưởng – Nguyên trưởng thôn Phật Tích năm 2004 (năm thửa đất của bà Khuyến bị lấy ra bán trái thẩm quyền), ông Nguyễn Trọng Hoan – Nguyên trưởng thôn Phật Tích năm 2001. Việc cơ quan chức năng lấy ý kiến của ông Tưởng liệu có hợp lý khi chính ông này dính sai phạm liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền? (lấy đất do bà Khuyến quản lý, sử dụng bán cho người khác).

Ông Nguyễn Đăng Trìu – Cán bộ địa chính xã Phật Tích thì ngang nhiên cho rằng việc giao đất năm 2004 của thôn Phật Tích là đúng khi thực hiện “công khai”. Đặc biệt ông Trìu còn khẳng định:Trên bản đồ lập 2003, thửa đất số 87, tờ 26, diện tích 1.076m2 chưa thể hiện chủ sử dụng, quản lý... Đến năm 2005, khi lập sổ mục kê đối với thửa đất số 87, tờ 26 theo bản đồ năm 2003 với tổng diện tích 1.076m2 mang tên bà Nguyễn Thị Khuyến là không đúng thực tế”.

Ý kiến của ông Trìu đi ngược với trả lời của UBND huyện Tiên Du là khẳng định bản đồ năm 2003 đã có thể hiện chủ sử dụng, quản lý thửa đất số 87, tờ 26 là bà Nguyễn Thị Khuyến!  Vậy ông Trìu căn cứ vào đâu để cho rằng ý kiến của mình đưa ra là đúng? Đó có thể là một trong những nguyên nhân kéo dài sự việc đến tận bây giờ mà UBND xã Phật Tích và huyện Tiên Du chưa thể xử lý dứt điểm cho công dân.
Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường về sự việc trên, Luật sư Lê Văn Mạnh –  Văn phòng Luật sư Thiện Chí Việt nêu quan điểm: Qua sự việc báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải cũng như là người đại diện quyền lợi hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Khuyến tôi thấy rằng việc UBND huyện Tiên Du ra hai văn bản số: 1315/QĐ-UBND và 1456/UBND-TNMT là không thấu tình đạt lý. Bà Khuyến là người được giao đất, đã có công cải tạo và sử dụng khu đất 1076m2 là thực tế được ghi trong sổ mục kê, bản đồ thể hiện rõ ràng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng huyện Tiên Du lại bác bỏ những chứng cứ trên và tước đi quyền lợi của bà Khuyến là việc làm thiếu tính khách quan”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Tiên Du - Bắc Ninh: Đất đang sử dụng bị cán bộ thôn đem bán UBND huyện Tiên Du chưa giải quyết thỏa đáng cho người dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO