Tiếp bài “Quảng Bình: Bất chấp “lệnh cấm” trạm trộn bê tông nhựa vẫn ngang nhiên hoạt động”: Đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông nhựa

Hồng Thiệu| 28/09/2019 22:47

(TN&MT) – Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc trạm trộn bê tông nhựa của Công ty TNHH Thục Linh hoạt động trái phép khi chưa hoàn thành thủ tục, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông nhựa này.

Ngày 18/9, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Bất chấp “lệnh cấm” trạm trộn bê tông nhựa vẫn ngang nhiên hoạt động”, phản ánh về việc dù chưa hoàn thành hồ sơ, thủ tục nhưng Công ty TNHH Thục Linh đã xây dựng trạm trộn bê tông nhựa để hoạt động.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng của Công ty TNHH Thục Linh đặt tại thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, cách khu dân cư bản Khe Ngang và thôn Rào Trù, xã Trường Xuân khoảng 300m. Dù đã đi vào hoạt động nhưng trạm trộn bê tông này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
 

Đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông nhựa Công ty TNHH Thục Linh
Trạm trộn bê tông nhựa Công ty TNHH Thục Linh

Sau khi Báo phản ánh Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn vào cuộc kiểm tra xác định nội Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh là đúng sự thật. Trước những sai phạm này Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản và yêu cầu Công ty TNHH Thục Linh dừng mọi hoạt động trái phép này.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phan Xuân Hào – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình, cho biết: “Theo báo cáo của Công ty Thục Linh thì họ chỉ vận hành theo dạng bảo trì, bảo dưỡng. Quan điểm của Sở là dừng lại ngay, kể cả vận hành thử cũng không, dừng tuyệt đối. Bắt buộc phải hoàn thành thủ tục nhưng bây giờ vướng mắc ở chỗ là họ xin thêm phần đất, tuy nhiên đối với đất này phải làm thủ tục đấu thầu, khi làm được đất mở rộng dự án như thế nào thì khi đó mới hoàn thành thủ tục pháp lý được và phải làm lại đánh giá tác động môi trường”.

Trước đó, trạm trộn bê tông nhựa này được UBND huyện Quảng Ninh cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 65/GXN-UBND ngày 09/7/2018, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2018.
 

Biên bản kiểm tra thông tin Báo Điển tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh
Biên bản kiểm tra thông tin Báo Điển tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh

Tuy nhiên, theo quy mô và quy hoạch thì trạm trộn bê tông nhựa này phải thực hiện các thủ tục về đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó, UBND huyện Quảng Ninh lại phê duyệt Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với trạm trộn bê tông nhựa của Công ty TNHH Thục Linh là trái với thẩm quyền.

Đến ngày 07/01/2019, UBND huyện Quảng Ninh đã ra Thông báo số 06/TB-UBND về việc thu hồi và hủy Giấy xác nhận số 65/GXN-UBND nêu trên và yêu cầu Công ty TNHH Thục Linh dừng hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa nóng để lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường (do trạm trộn nằm trong khu đất làm bãi tập kết vật liệu của dự án Khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại Lèn Con Rào Trù, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 1385/QĐ-UBND ngày 17/6/2013).

Ông Phạm Tiến Cảm, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình, cho rằng việc UBND huyện Quảng Ninh phê duyệt Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với trạm trộn bê tông nhựa này là trái thẩm quyền: “Sau khi Báo phản ánh thì Thanh tra và Chi cục bảo vệ Môi trường đã lên kiểm tra, họ có trình văn bản xin vận hành để bảo trì máy móc. Cái này là ĐTM chưa được phê duyệt nên việc xin vận hành của họ cũng phải kiểm tra, đánh giá lại. Hiện nay đã yêu cầu dừng mọi hoạt động, phải hoàn thành các thủ tục mới được phép hoạt động. Vướng mắc này là do trước đây huyện Quảng Ninh phê duyệt cam kết bảo vệ môi trường nhưng trái thẩm quyền nên Công ty Thục Linh phải hoàn thành thủ tục mới được vận hành lại, còn khi chưa hoàn thành mà anh hoạt động là trái phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Quảng Bình: Bất chấp “lệnh cấm” trạm trộn bê tông nhựa vẫn ngang nhiên hoạt động”: Đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO