Tiếp bài KĐT Vĩnh Hoàng: Handico 7 bị “tố” sai phạm như thế nào?

Phạm Thiệu| 13/10/2019 19:09

(TN&MT) – Mặc dù chưa chính thức bàn giao phần đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý và phần đất sau khi tổ chức cưỡng chế các hộ dân dọc đường Lĩnh Nam cho chủ đầu tư nhưng Handico 7 vẫn tiến hành xây dựng bình thường trên phần diện tích đó.

Thời gian vừa qua, Báo TN&MT đã đăng tải loạt bài viết phản ánh nỗi khổ của mấy chục hộ dân sinh sống tại tổ 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vì những điểm bất thường tại Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở ao Lò Ngói – Ngà Kéo (nay là Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai). Theo đó năm 2004, TP. Hà Nội thu hồi 101.285 m2 đất tại hai phường Vĩnh Hưng và phường Hoàng Văn Thụ để giao cho Công ty đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 (Handico 7) làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay, mấy chục hộ dân ở phường Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục có đơn thư phản ánh mốc giới khu đất không chính xác dẫn tới việc quyền lợi của họ bị ảnh hưởng.

Chưa dừng lại ở đó, người dân nơi đây còn tiếp tục phản ánh những bất thường về mặt pháp lý trong quá trình Handico 7 thi công dự án. Ông Nguyễn Công Trung (tổ 30, phường Vĩnh Hưng) cho biết: “Chúng tôi được biết, dù cơ quan chức năng chưa bàn giao phần đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý và phần đất sau khi tổ chức cưỡng chế các hộ dân chúng tôi dọc đường Lĩnh Nam cho chủ đầu tư nhưng Handico 7 vẫn tiến hành xây dựng các công trình trên đó”.

sai pham KĐT Vinh Hoang 2
Ảnh chụp vệ tinh vào tháng 12/2014 (ảnh bên trái) thể hiện rõ phần con mương (phần bôi vàng) và ảnh chụp vệ tinh vào tháng 4/2015 (ảnh bên phải)  khi con mương đã bị san lấp phục vụ thi công hai khối tháp

Cụ thể trước đây, song song với đường Lĩnh Nam và ở đằng sau dãy nhà của 27 hộ dân (phần đất này đã bị cưỡng chế vào đầu năm 2015 – PV) có mương nước vốn phục vụ việc tưới tiêu cho người dân canh tác nông nghiệp. Đây là đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý nhưng đầu năm 2015, chủ đầu tư đã tự ý san lấp toàn bộ để thi công một số hạng mục của dự án. Trong khi phải tới tháng 7/2016, UBND quận Hoàng Mai mới có quyết định giao diện tích đất nói trên cho chủ đầu tư. “Việc làm này là vi phạm pháp luật. Đó là chưa kể chúng tôi vẫn cho rằng, mương nước nói trên nằm ngoài mốc giới của dự án nhưng do chủ đầu tư đã trót lấp rồi thì quận Hoàng Mai mới đành phải giao thêm cho chủ đầu tư mà thôi. Sở dĩ chúng tôi tin như vậy vì trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của quận Hoàng Mai không hề nhắc tới dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng. Vậy tại sao quận lại giao gần 800 m2 đất công đó cho Handico 7?” – ông Trung bức xúc nói.

Cũng theo phản ánh của người dân, bên cạnh phần đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý (là con mương – PV) chưa bàn giao cho chủ đầu tư nhưng Handico 7 vẫn ngang nhiên xây dựng thì còn nhiều phần diện tích đất khác cũng trong hoàn cảnh tương tự. Cụ thể, một phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng (bằng hình thức cưỡng chế) và chưa tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư nhưng Handico 7 vẫn thi công các hạng mục như bình thường.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với đại diện công ty Handico 7. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc công ty thừa nhận: “Từ khi được thành phố Hà Nội giao đất để thực hiện dự án vào năm 2004 đến nay, Sở TN&MT mới bàn giao đất ngoài thực địa cho chúng tôi thành 2 đợt. Đợt 1 vào năm 2005 và đợt 2 là vào năm 2006. Tổng diện tích bàn giao vào khoảng hơn 92.286 m2. Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay, công ty tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện giao đất, cộng thêm phần diện tích cưỡng chế của những hộ dân không tự nguyện và phần đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý thì chúng tôi đã nhận thêm được khá nhiều. Hiện chúng tôi chỉ còn thiếu 2871 m2 chưa giải phóng mặt bằng nữa là xong (theo tính toán của PV thì Handico 7 nhận thêm khoảng hơn 6000 m2 đất)”.

Điều đáng nói là đại diện Handico 7 thừa nhận phần diện tích đất nhận thêm từ năm 2006 đến nay chưa được Sở TN&MT giao đất ngoài thực địa và giải thích rằng: “Do những phần nhận thêm nằm rải rác ở nhiều chỗ, không liền thổ nên Sở TN&MT chưa bàn giao. Tuy nhiên do dự án thực hiện quá lâu rồi nên nhận thêm được phần diện tích đất nào thì chúng tôi cũng triển khai ngay”.

sai pham KĐT Vinh Hoang 1
Vị trí mà một phần con mương chạy qua tại KĐT Vĩnh Hoàng hiện nay

Riêng về thông tin Handico 7 tự ý san lấp phần đất công do phường Vĩnh Hưng quản lý (con mương – PV) để xây dựng hai khối tháp khi chưa được quận Hoàng Mai bàn giao đất, ông Nguyễn Văn Chính cho biết: “Không hề có chuyện đó. Chính quyền giao đất cho chúng tôi đến đâu thì chúng tôi mới dám xây dựng chứ không có chuyện làm tắt như vậy. Có thể trong quá trình thi công, đơn vị thi công đổ đất lấp mất con mương nhưng tôi khẳng định là chúng tôi thi công trong ranh giới đất được giao. Hơn nữa, sự việc đã xảy ra lâu rồi nên người dân cứ vin vào đó gửi đơn khắp nơi. Chúng tôi làm theo đúng quy định của pháp luật chứ không có chuyện làm tắt kiểu đó”.

Nhằm kiểm chứng thông tin trên, PV báo TN&MT đã dựa vào bản đồ vệ tinh của google và ghi nhận vào thời điểm tháng 12/2014, con mương mà người dân đề cập ở trên vẫn chưa bị san lấp. Tuy nhiên vào tháng 4/2015, toàn bộ phần diện tích con mương đã bị chủ đầu tư san phẳng để phục vụ việc thi công hai tòa tháp (sau này được gọi là tòa CT1B – PV). Như vậy nếu căn cứ vào bản đồ vệ tinh của google thì phản ánh của người dân là có cơ sở.

Để tiếp tục làm rõ thông tin, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng. Ông Đạt xác nhận đoạn mương nói trên là đất chuyên dùng do phường quản lý và được UBND quận Hoàng Mai giao cho chủ đầu tư vào năm 2016. Tuy nhiên ông Đạt cũng cho biết: “Về thông tin chủ đầu tư san lấp đoạn mương đó để xây dựng trước khi có quyết định giao đất của quận Hoàng Mai thì phường phải rà soát lại hồ sơ. Do sự việc diễn ra khá lâu nên chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ và thông tin lại sau”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài KĐT Vĩnh Hoàng: Handico 7 bị “tố” sai phạm như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO