Bạn đọc - Pháp luật

Tiếp bài hàng trăm hộ dân “mất quyền” sử dụng đất nông nghiệp: Thanh tra tỉnh đã vào cuộc

Doãn Xuân - Quán Dũng 22/05/2023 - 16:55

(TN&MT) - Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, hơn 200 hộ dân thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, gửi đơn kêu cứu liên quan tới  3 quyết định thu hồi đất nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh để cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện đê tả Đuống nhưng người dân không được biết, quy trình thủ tục niêm yết không đúng trình tự và có dấu hiệu chi sai tiền ngân sách.

Tại Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 16/4/2007, tỉnh Bắc Ninh thu hồi đất cho Chi cục Đê điều và Phòng chống Lụt bão Bắc Ninh (nay là Chi cục Thủy lợi, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh) để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện đê tả Đuống, huyện Tiên Du. Tuy nhiên, liên quan đến quyết định này người dân đều khẳng định họ đến ký vào danh sách không hề ghi số tiền được nhận đền bù mà chỉ được phát 150 ngàn đồng/khẩu, sau đó nộp lại cho cán bộ thôn Rền và nhận về 20 ngàn đồng. Vậy số tiền đó thôn Rền giữ lại dùng vào mục đích gì? Trong khi số tiền đó người dân đáng được hưởng!

Tương tự, Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 26/9/2009, tỉnh Bắc Ninh thu hồi đất cho Chi cục Đê điều và Phòng chống Lụt bão Bắc Ninh để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện đê tả Đuống đoạn từ Km 22+360 đến Km 33+555, huyện Tiên Du. Nhiều người dân thôn Rền khẳng định: Các hộ dân được vận động ký, nhưng lần này không phải lấy tiền về nộp cho thôn Rền mà dân chỉ ký và được nhận về 20.000 đồng. Kịch bản được lập lại lần trước, tuy có khác hơn là lần này dân ký nhưng không phải nhận tiền về nộp cho thôn.

Bác Nguyễn Đình Hương, Bí thư – Trưởng thôn Rền bức xúc: Bà con hiện đang trồng chuối, cho năng suất cao, đã góp phần cải thiện đời sống cho hơn 200 hộ dân, vừa rồi, bỗng dưng họ nhận được thông báo “mất quyền” sử dụng đất nông nghiệp vì đất đã được Nhà nước thu hồi! Dân rất hoang mang và đã gửi đơn đến nhiều nơi nhưng vẫn chưa được tỉnh Bắc Ninh giải quyết thấu đáo.

anh-1.1.jpg
Bác Nguyễn Đình Hương, Bí thư – Trưởng thôn Rền chỉ về cánh đồng chuối người dân vẫn đang canh tác nhưng có nguy cơ "mất quyền" sử dụng đất

Ông Nguyễn Bá Luận, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Hưng cho biết: Việc này người dân phản ánh là đúng sự thật, theo quyết định thu hồi đất một đường chính quyền lại chỉ đạo lấy đất một nẻo, họ chi trả cho người dân không đúng quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ, bồi thường.

3 quyết định khiến hơn 200 hộ dân “mất quyền” sử dụng đất nông nghiệp: Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 16/4/2007; Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 26/9/2009 và Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 31/12/2010, tỉnh Bắc Ninh thu hồi đất cho Chi cục Đê điều và Phòng chống Lụt bão Bắc Ninh (nay là Chi cục Thủy lợi, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh) để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện đê tả Đuống, huyện Tiên Du.

Tiếp tục đặt lịch và làm việc với UBND huyện Tiên Du, ông Nguyễn Trọng Thịnh, Chánh Văn phòng cho biết: Huyện đã nắm bắt được vụ việc và giao cho địa phương xem xét lại để người dân không bị thiệt thòi. Hiện tại xã đang xem xét, xử lý. Tôi xin thông tin trước với các anh như vậy, còn buổi làm việc cụ thể, tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo huyện và sẽ thông tin lại sau.

anh-2.2.jpg
Ruộng chuối tươi tốt hàng năm đem lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân

Được biết, Tại Văn bản số 1318 ngày 8/5/2023 UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, rà soát, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm đơn kéo dài của công dân tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du theo nguyên tắc đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của công dân trên cơ sở quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/5/2023.

Ông Vũ Huy Phương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin: Vụ việc tỉnh đã nắm được, trước đây giao cho huyện xem xét, giải quyết nhưng không đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Hiện tại, đã giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, trong tháng 5/2023 sẽ có kết quả, tỉnh sẽ thông tin lại sau.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài hàng trăm hộ dân “mất quyền” sử dụng đất nông nghiệp: Thanh tra tỉnh đã vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO