Tiếp bài “Đông Anh (Hà Nội): Đất ở ổn định bỗng hóa diện thu hồi”: Có uẩn khúc khi thu hồi đất?

25/01/2018 17:09

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 11/1/2018, đã có bài: “Đông Anh (Hà Nội): Đất ở ổn định bỗng hóa diện thu hồi”, qua đó, khiến người dân không...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 11/1/2018, đã có bài: “Đông Anh (Hà Nội): Đất ở ổn định bỗng hóa diện thu hồi”, qua đó, khiến người dân không khỏi bất ngờ đặt câu hỏi liệu có uẩn khúc trong việc thu hồi 1.622 m2 đất tại Hạt Giao thông Đông Anh?
TN&MT Tiếp bài “Đông Anh (Hà Nội) Đất ở ổn định bỗng hóa diện thu hồi” Có uẩn khúc khi thu hồi đất
Nhà cửa bị phá tan hoang gần 13 năm không được sửa chữa tại Hạt Giao thông Đông Anh
Công ty Công trình giao thông I: Không phải chủ sở hữu 1.622 m2 đất ở

Giữa những hoài nghi về tính pháp lý của Quyết định số 1482/QĐ-UBND ngày 1/4/2010 của UBND TP. Hà Nội mà UBND huyện Đông Anh là một trong những cơ quan trực tiếp tham mưu và trình lên để UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi đất tại Hạt Giao thông Đông Anh, phóng viên đã nhiều lần tìm cách liên hệ với UBND huyện Đông Anh, Văn phòng UBND huyện Đông Anh, song đáp lại là sự im lặng đến khó hiểu.

Phóng viên buộc phải liên hệ với các cơ quan chức năng khác, trong đó, có Sở TN&MT Hà Nội. Ông Hoàng Anh - Chuyên viên Chi cục Quản lý đất đai đã cung cấp những thông tin liên quan đến trình tự đưa đến việc thu hồi đất tại khu vực Hạt Giao thông Đông Anh. Theo đó, ngày 9/7/2009, UBND huyện Đông Anh có Văn bản số 1054 về việc thành lập Đoàn kiểm tra đất đai tại một số khu vực trên địa bàn. Đến ngày, 11/9/2009, Đoàn kiểm tra của huyện Đông Anh có Báo cáo số 87/BC - ĐKTĐA với tiêu đề “Kiểm tra tình hình sử dụng đất của Cụm Cảng hàng không Miền Bắc tại xã Nam Hồng; Hợp tác xã Hồng Vân, xã Vân Nội, Công ty Công trình giao thông I, thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ”. Trong đó, với riêng trường hợp của Công ty Công trình giao thông I, thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ, một trong những kết luận được Đoàn kiểm tra đưa ra là: “Công ty Công trình giao thông I không cung cấp được hồ sơ pháp lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến quyền sử dụng đất tại thôn Nghĩa Lại...”

Từ kết luận này của Đoàn kiểm tra, UBND huyện Đông Anh đã có Tờ trình số 50/TTr - UBND, ngày 20/1/2010 đề nghị UBND TP. Hà Nội tiến hành thu hồi diện tích 1.622 m2 tại vị trí đất của Hạt Giao thông Đông Anh. Cuối cùng là Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục có Tờ trình số 276/TTr-TNMT-KHTH, tham mưu để UBND TP. Hà Nội chính thức ra Quyết định số 1482/QĐ-UBND, ngày 1/4/2010, về việc thu hồi diện tích 1.622m2 đất ở tại Thửa đất số 18, Tờ bản đồ số 126, địa bàn xã Uy Nỗ, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh quản lý.

Có uẩn khúc?

Ông Lê Hải Phong - Hạt Giao thông Đông Anh cho biết: Trước khi ra Thông báo số 144/TB-UB, liên quan trực tiếp đến khu đất của Hạt Giao thông, UBND huyện Đông Anh tổ chức cuộc họp với sự tham gia của rất nhiều các cơ quan, ban ngành của TP. Hà Nội; huyện Đông Anh; Công ty Công trình giao thông I. Tuy vậy, lại không hề có sự tham gia của bất kỳ hộ dân nào hiện đang sinh sống ổn định tại đây. Đến thời điểm UBND huyện Đông Anh phát hành Thông báo số 144/TB-UB người dân mới được biết thông tin này và hoàn toàn ngạc nhiên trước báo cáo của ông Giám đốc Công trình giao thông I.

Theo ông Phong, Công ty Công trình giao thông I (thành lập theo Quyết định số 1279/QĐ-UB ngày 27/3/1993 của UBND TP. Hà Nội), đơn vị kế tục của Công ty sửa chữa cầu đường ngoại thành không hề chiếm hữu, sử dụng số diện tích 1.692m2 và nhà ở tại Hạt Giao thông từ ngày thành lập cho đến khi chuyển đổi thành Công ty cổ phần Công trình giao thông I vào năm 2005; không hề có căn cứ chứng minh về việc Công ty nói trên liên tục quản lý tài sản nhà đất tại đây như các giấy tờ: “Biên bản kiểm tra liên tục, Báo cáo thường xuyên hàng năm...”. Đặc biệt là Biên bản bàn giao toàn bộ tài sản; nhà đất từ đơn vị tiền thân là Công ty Sửa chữa cầu đường ngoại thành. Bên cạnh đó, các giấy tờ khác chứng minh việc đã tạm giao cho các hộ dân đang sống tại Hạt Giao thông được sử dụng đất ở như: “Hợp đồng cho thuê, cho mượn hoặc cho ở nhờ...” - Công ty này cũng không có.

Đáng nói hơn, khi UBND huyện Đông Anh thành lập Đoàn kiểm tra đất đai tại khu vực Hạt Giao thông cũng không có bất kỳ mối liên hệ, tìm hiểu, cũng như điều tra các hộ dân cư trú với hộ khẩu gốc tại đây, thay vào đó, Đoàn kiểm tra chỉ liên hệ và tiến hành thanh kiểm tra đối với Công ty Công trình giao thông I. Kết quả của cuộc kiểm tra cho thấy, Công ty này không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng đất tại Hạt Giao thông Đông Anh.

Từ ngày 1/4/2010, Quyết định số 1482/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi diện tích 1.622m2 đất ở tại Thửa đất số 18; Tờ bản đồ số 126 địa bàn xã Uy Nỗ, đến nay, đã kéo dài hơn 7 năm, nhưng UBND huyện Đông Anh vẫn không thu hồi được. Nguyên nhân trực tiếp là do Công ty cổ phần Công trình giao thông I không có các giấy tờ liên quan đến thửa đất trên. Chính vì lẽ đó, những hộ dân đã và đang sinh sống trên mảnh đất này hơn 40 năm qua đang hết sức trông chờ UBND TP. Hà Nội xem xét, kiểm tra, thanh tra lại toàn bộ dự án thu hồi đất này để xử lý dứt điểm tình trạng khiếu kiện kéo dài nhiều năm nay, để các hộ dân có được cuộc sống ổn định trên mảnh đất mình đã gắn bó gần trọn cuộc đời.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Đông Anh (Hà Nội): Đất ở ổn định bỗng hóa diện thu hồi”: Có uẩn khúc khi thu hồi đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO